Bạn có biết cách làm đậu hũ không? Thực sự quy trình cũng khá là đơn giản. Đầu tiên phải xay nhuyễn đậu nành đã ngâm qua đêm. Rồi đun sôi lên và vắt nước ra bằng khăn gói đậu. Sau đó, sôi lên lại và thêm chất tạo đông vào (nước chanh, giấm, chẳng hạn). Bước cuối cùng là cho hỗn hợp vào khuôn ép và đặt vật nặng trên khuôn để đè xuống. Sau một thời gian chờ đợi, đậu hũ đã sẵn sàng.
Có một gia đình ở đường Đòng Nai tại Nha Trang đã chuyên làm đậu hũ lâu năm rồi. Con trai mới bắt đầu học làm. Khi hỏi anh ấy, mình có thể xem cách sản xuất đẩu hũ hay không, anh ấy đồng ý. Sáng nay 7.30am, mình đi thăm cơ sở để học về quy trình làm đậu hũ. Ngoài con trai còn có ba người phụ nự đang phụ giúp. Lúc đầu, mình tưởng họ là các chị em của con trai. Thì ra, anh ấy chỉ có một em gái. Hai phụ nữ còn lại là vợ và mẹ. Vợ cũng có bầu rồi, nhưng cô ấy vẫn đang phụ bán hàng.
Cơ sở này có bán đậu hũ bình thường, đậu hũ chiên với lại sữa đậu nành. Giá đậu hũ là tầm 3k/100g. Mình mua một ly đậu hũ ngâm trong nước. Không biết tên của đó là gì. Mình nghĩ đó là sữa đậu nành, nhưng thay vì ống hút có cái muỗng nhựa. Khi mở nắp ly mới phát hiện đó không là sữa đậu nành. Nhưng cũng ngon. 5k một ly.