Ấy là một chiều hè mưa trắng trời, cậu nhóc Béo ngày ấy mới vừa tròn chục. Trời mưa to, ngập cả một góc sân chơi. Hoa lá rơi vàng, như con sông chảy siết ngày thu. Cậu Béo nhờ mọi người gấp cho thuyền giấy, đem thả ra sông thu.  Có lẽ chẳng ai biết, cậu Béo ấy, vẫn yêu nhất là mùa hè.
Tết đến, xuân về. Cậu trai tròn chục, thu mình trong góc nhà vì nghỉ Tết chẳng có gì làm. Lúc ấy, làm gì đã biết cô đơn là cô nào, vợ chú nào đâu. Tết xưa, buồn lắm vì mẹ bận đi chúc Tết, mùng 2 Tết lên mạng Yahoo, treo status “Cô đơn!”.
Qua rồi lại về, tròn con giáp sau, cậu Béo ngày nào, giờ tất nhiên là 22 tủi rùi! Tết là vui. Vì bận rộn trang trí nhà cửa, thăm hỏi người quen, trò chuyện rôm rả, mua sắm hoa Tết, vì Tết ấy là Tết đoàn viên.

Rồi cậu lại đi, lời hứa về ăn Tết trôi đi như chiếc thuyền giấy trên con sông thu ngày thơ. Tết trở nên khó khăn hơn với chàng trai trẻ năm nay tròn đôi giáp. 
Còn trẻ mà, đi vài ba năm rồi về, sao đâu? Ờ, tao thì trẻ, đi bao lâu cũng được, nhưng mà đâu phải ai cũng còn trẻ, tao đâu biết Tết nào là Tết cuối cùng tao còn được chúc Tết hai bà Nội Ngoại? 
Tết bây giờ hổng vui!? Nói láo, càng lớn, Tết càng vui, vì mình đã có khả năng giúp đỡ gia đình, vì mình đã đi để được về, vì mình trưởng thành, nhiều người già đi nên sẽ quý Tết hơn!
Tết nhất tốn kém quá! Ờ, đúng. Bỏ 30 euro, tương ứng 3 giờ làm việc, đổi lấy cặp bánh tét, kí giò thủ, mà còn tiếc lên tiếc xuống. Mà nè, Tết là dịp để gia đình sum vầy, là đi chợ Tết, là cúng giao thừa, là chờ pháo hoa, là đi thăm nội ngoại, là thăm hỏi họ hàng, là linh thiêng dân tộc, là thèm về với mẹ, là bùi ngùi, là xa xỉ của người xa quê. Vui Tết là vui với nhau, vui với mình, với lòng mình an yên cạnh ba mẹ, với tâm hồn mình tràn ngập hương xuân giữa đất trời đang giao mùa.
Tết, sẽ mãi là niềm vui, là háo hức, là gia đình! Nghĩ đi, Tết, không về nhà thì đi đâu?
--- Chúc sức khỏe, niềm vui, may mắn, thành công đến mọi người. Chúc nhà nông về đón Tết sớm, chúc Đất Nước đi lên mạnh mẽ, chúc thị trường lao động phát triển cho cậu Béo về có được việc làm, hihi! Hẹn Tết sau là Tết đoàn viên! ---
15/02/2018 (30 Tết Mậu Tuất)