More than fiction.
>>Forgive Me, Leonard Peacock - Matthew Quick
Tóm lại là câu chuyện về một đứa học sinh trung học tên là Leonard Peacock đang lên kế hoạch xử một thằng bạn học. Đọc những dòng tâm sự có vẻ trẩu tre và cay đắng điển hình của mấy thiếu niên, không hiểu sao mình lại khóc. Narrative của truyện này đỉnh lắm.
>>Cây Hoa Anh Đào Của Kẻ Thù - Vương Định Quốc,
Mình đọc quyển sách này vào ngày đầu tiên của năm 2020. Câu chuyện về ám ảnh và trăn trở của một người đàn ông đợi người vợ đã bỏ đi của mình bên bờ biển. Tiết tấu chậm rãi và réo rắt, lẫn chút chua xót thường trực. Như một bức tranh thủy mặc vậy, từng nét từng nét loang đều chậm rãi. Đọc xong trong lòng như có một cơn mưa bao phủ.
>>Elanor & Park - Rainbow Rowell
Cảnh báo, rất healing nha! Truyện kể theo narrative của cả hai nhân vật, Elanor và Park, ban đầu có thể chưa quen.
Bản dịch tiếng Việt của dịch giả Ngô Hà Thu rất đỉnh luôn.
>>Chàng Hoàng Tử Hạnh Phúc và Ngôi nhà Thạch Lựu - Oscar Wilde
Trước lúc đọc truyện này, mình không đọc Oscar Wilde. Mua vì Nhã Thuyên dịch (và luôn âm thầm mừng vui vì đã mua).
Truyện là truyện cổ tích cho thiếu nhi nhưng mà chẳng thiếu nhi chút nào đâu. Đọc đi bạn sẽ rõ!
>>Nghiệt Duyên - Thommayanti
Cảnh báo cảnh báo, truyện SE nha!
Đây là một quyển tiểu thuyết Thái Lan, lấy bối cảnh thế chiến thứ 2 khi Thái kết đồng minh với Nhật. Chuyện tình đầy đau thương (==") của một cô gái Thái Lan và một chiến binh người Nhật. Thì đấy, nợ nước thù nhà có làm con tim ai yên ả đâu, thành ra cô bị giằng xé rất nhiều. Truyện này tiêu biểu cho câu Nghiệt Duyên là tại vì tâm lý của hai nhân vật nên mới nghiệt :)
Truyện có không khí lịch sử, có chi tiết về những phong tục và văn hóa của người Thái, cũng như tinh thần dân tộc của họ.
Nghiệt Duyên (Khu Kam) rất nổi trong văn hóa đại chúng của Thái Lan.
>>Tôi Vẫn Nghe Tiếng Em Thầm Gọi - Ichikawa Takuji
Nói sao nhỉ, đây là một trong những tác phẩm đầu tay của Ichikawa Takuji. Nội dung truyền tải thì cũng giống như mấy tác phẩm trước. Nhưng mà mình đọc xong cảm thấy có gì đó rất lạ (chắc vì truyện ngắn). Đẹp và buồn, kiểu thế.
>>Trao Em Mặt Trời - Jandy Nelson
Một tiểu thuyết thể loại young adult với nhiều lớp lang, nhưng cách xây dựng nhân vật và cách sắp xếp tình huống không làm người đọc thấy ngột ngạt. Just read it guys then you know what I mean!
>>Ai cùng tôi cạn chén - Cổ Long
Mình không đọc tiểu thuyết của Cổ Long, mà mình đọc tản văn = ))
Đọc xong cứ thấy phảng phất nỗi sầu bi không thể nào tách bạch được.
Giống như ông mượn chuyện giang hồ để nói về chuyện đời vậy.
>>Điều em cần chỉ là anh hối hận thôi sao - Tào Quất Tử
Ngắn gọn thôi, giấc mơ và nỗi đau tuổi trẻ.
>>Những thiếu thời lơ lửng - Hạnh Nguyên
Tuyển tập truyện ngắn của Hạnh Nguyên làm mình suy ngẫm rất nhiều. Đặc sắc, sững sờ và tàn khốc. Hơi nói quá tí, nhưng đọc xong thấy câu "thanh xuân tàn khốc" hóa ra cũng có nghĩa...
>>Xanh - Chu Thùy Anh.
Lại là một tuyển tập truyện ngắn. Làm mình nhớ tới bài 'Xanh' của ngọt (mà cũng có vibe đó thiệt).
Ai thích nghe Tom Waits sẽ thích Chu Thùy Anh (chắc thế ^^).
>>Một số truyện khác:
Chai thời gian - Praphatsorn Seiwikun
Siddhartha - Hermann Hesse
The Best We Could Do - Thi Bui.
On Earth We're Briefly Gorgeous (sắp có bản tiếng Việt) - Ocean Vương
Người tị nạn - Viet Thanh Nguyen.
Truyện ngắn của Ted Chiang (Zzz Review có dịch một truyện).
Tuyển tập truyện của nhà văn Trần Vũ (Nhã Nam có xuất bản 1 cuốn).