Cover image for 😇Tech weekly #2: Vimium: bước tới kỷ nguyên khai tử chuột.😇

Chào bà con,
Tui là Thuận aka chụy 7, sinh viên năm 2 nghành CNTT
Buổi đàm đạo hôm nay chúng ta sẽ bàn về vimium, làm sao nó giúp chúng ta khai tử chuột (touchpad, trackpoint).
VIMIUM LÀ CÁI MÉO GÌ?
Nói đơn giản nó là một cái extention cho trình duyệt, sử dụng key map của vim để điều kiển trình duyệt.
Nếu anh em thích sài vim thì cái extention này là không thể thiếu.
HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI VIMIUM.
Thuở mới sơ khai, tui đang mò mẩn cách sài vim
Duyên phận đưa đón đưa tui đến với cái extention này
Cái extension này giúp tui khá nhiều trong việc làm quen với key map của vim.
Nhất là khi anh em mới làm quen với tổ hộp phím h - j - k - l (left - down - up - right)
XÀI LÀM SAO?
Cái extension này sài được trên mấy cái trình duyệt chạy trên nhân chromium (chrome, brave,...) và firefox cũng có, nhưng theo kinh nghiệm của tui thì sài trên firefox nó chạy hơi yếu.
Nếu anh em đã quen với vim thì mới đầu làm quen sẽ dễ hơn
Anh em có thể xem readme của vimium trên github để đọc key binding hay khi anh em cài xong thì anh em vô một trang web nào đó rồi anh em bấm tổ hợp phím shift + / "gõ dấu ?" để nó hiện lên help của vimium anh em quên key binding thì xem vimium help của nó cho nó tiện.
VIMIUM CÓ GÌ VUI?
khai tử chuột - touchpad: khi anh em sử dụng chỉ bàn phím thì tốc độ lướt web với tương tác với web sẽ nhanh hơn rất nhiều. Khi anh em quen có thể áp dụng nó với shortcut của youtube để lướt youtube mà không đụng tới chuộtVimium có khả năng tùy biến khá là cao, anh em có thể remap lại key custom theme các thể loại.30s quảng cáo: tui thích làm mấy cái fancy nên tui custom luôn cho em nó một bộ dark theme, anh em có thể ghé qua cái github repository của tui xem thử nha.https://github.com/thuanpham2311/vimium_dark_themeTrở nên cool gầu hơn: cũng giống như vim, anh em sài bàn phím gõ liên tục mà không sài chuột thì sẽ giống với mấy cảnh trong mấy phim hacker các thể loại.
NHỮNG ĐIỀU HẠN CHẾ
Do nó chỉ là một cái extention nên còn nhiều hạn chế trong hiệu năng với khả năng khả thi của nó.
Đối với tui thì đang theo front-end thì khai tử chuột chắc không thể. Ví dụ như khi sài developer tools, mấy cái công cụ design trên web như figma chẳng hạn thì phải dùng chuột.
Tóm cái quần lại thì vimium sẽ giúp anh em productive hơn, đặc biệt với anh em nào sài Vim thì đây là một cái extention essential với cái trình duyệt của anh em.
DISCLAIMER
Những câu chuyện, bài học và lời khuyên của tui là những trải nghiệm riêng của cá nhân, không phản ánh ý kiến từ những tổ chức hay công ty nào. Đa phần lời tui viết là chém gió, nên mấy chế nên suy ngẩm nó có phù hợp với hoàn cảnh của bản thân không nha.