Bây giờ đang là 4h30 sáng và tôi đang nằm nghỉ ở nhà một người Mông trên Y Tý, Lào Cai. Đây là ngày thứ 7 trên hành trình xuyên Việt của một cô gái chấp chới 30. Một hành trình đã được ấp ủ 5 năm. Ngoài kia là tiếng mưa dội lên mái tôn, nghe rất rõ ràng và nghe cũng rất buồn. 
Món nợ với Tây Bắc
Tôi không biết mình đã nợ nần gì với Tây Bắc, nhưng trong tất cả những hành trình trước đó, tôi luôn khát khao về một ngày có thể khám phá trọn vẹn vùng Tây Bắc thơ và tình trong những bài ca, những bài thơ, những câu chuyện kể mà tôi nghe, tôi hát. Tôi mong được gặp cô sơn nữ trong bài hát Hoa Ban Trắng. Tôi muốn được ngắm và nghe rừng cây xanh lá,những đóa hoa tươi mừng đón Xuân về trên rẻo cao. Tôi chờ được đặt chân lên A Pa Chải để nghe thiêng liêng vùng cực Tây tổ quốc. Tôi muốn được bước chân trên Sài Khao sương lấp, ngắm Mường Lát hoa về. 
Và bây giờ tôi đang dần bước trên hành trình để thỏa mãn những mong ước hẹn đó.  
Nhưng Tây Bắc đâu có riêng gì Tây Bắc
Không chỉ là những địa danh, Tây Bắc còn có biết bao điều thú vị đón đợi tôi. Đó là những người dân bản nhiệt thành, những cô sơn nữ xinh đẹp với đôi má ửng hồng và nụ cười tươi tắn, đó là những phiên chợ tấp nập người qua lại, những sạp hàng bày đủ món lạ mắt, đó là những lễ hội như lễ cấm bản, cúng rừng, cúng nguồn nước của người Hà Nhì mà tôi mới được nghe kể hôm qua đây thôi. A Sáng, một chàng trai dân tộc Hà Nhì đen, sống ở thôn Lao Chải, Y Tý đã nói với tôi về dân tộc anh, về những lễ hội mang đậm nét truyền thống văn hóa của dân tộc Hà Nhì. Tôi đã nghe trong sự háo hức. Đó là tôi mới đặt chân đến tỉnh đầu tiên trên hành trình Tây Bắc, vẫn còn Lai Châu, Điện Biên, Sơn La mà tôi cảm thấy tâm hồn đã ních đầy những xúc cảm tươi đẹp về một vùng Tây Bắc thơ và tình,những con người nhiệt thành và chân thật. 
Gửi lữ khách những tấm ảnh hoa Đào Tây Bắc.
Những mạng nhện dăng đầy trên cây hoa Đào trong một chiều Ngải Thầu sương mù dăng khắp lối
Phía bên dưới chỗ tôi đang nằm đây, sương mù dày đặc và đọng lại thành mưa nhưng đi lên cao hơn nữa thì lại tạnh ráo và bắt gặp những cơn nắng rất dòn. Hoa Đào trên Ngải Thầu Thượng nở rộ và chen chúc trên cành
Đào thắm, đào phai đua nhau khoe sắc tô đẹp cho bản làng Tây Bắc
Hành trình Tây Bắc mới bắt đầu và sẽ còn nhiều điều thú vị để kể.