r/changemyview

u/kindasadsometime
Tôi nhận thấy ngày càng nhiều gia đình và bậc phụ huynh tạo tài khoản mạng xã hội chuyên để chia sẻ về cuộc sống gia đình và con cái. Cụ thể, họ đang kiếm TIỀN từ những bài đăng về con cái mình. Điều này khác hoàn toàn so với việc chia sẻ một vài bức ảnh gia đình lên Facebook. Họ liên tục tải lên hình ảnh, video về con cái, và dù thế nào đi nữa, chúng vẫn chỉ là những đứa trẻ. Chúng không thể tự mình đồng ý hoặc từ chối việc bị đưa lên mạng xã hội, nơi có hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người theo dõi, bao gồm cả những người có ý đồ không tốt. Việc này khiến tôi cảm thấy các bậc cha mẹ đang lợi dụng con cái để kiếm tiền.
Thậm chí còn tệ hơn, có cha mẹ còn chia sẻ thông tin cá nhân như hồ sơ y tế, thông tin nhận con nuôi, hoặc địa điểm trường học của con cái họ – những thông tin lẽ ra phải được giữ kín. Đối với tôi, không quan trọng họ là gia đình hạnh phúc hay cha mẹ tốt thế nào, hành vi này vẫn là lợi dụng con cái để kiếm lượt xem và tiền bạc.
Cập nhật:
Trong nhiều tình huống y tế và học đường, chúng ta thường yêu cầu sự đồng ý của phụ huynh, nhưng nhiều ngôi sao nhí đã lên tiếng về những tác động tiêu cực khi bị buộc phải xuất hiện trước công chúng. Tôi nghĩ câu hỏi cốt lõi ở đây là: “Ranh giới giữa việc chia sẻ và việc lợi dụng con cái trên mạng xã hội nằm ở đâu?”. Khi nào hành động này vượt quá giới hạn và trở thành lợi dụng? Điều này liên quan mật thiết đến khái niệm sự đồng thuận của trẻ em.
Tôi cũng lo lắng về những ảnh hưởng tiêu cực mà các đứa trẻ này có thể gặp phải trong tương lai, chẳng hạn như bị bắt nạt, khi mạng xã hội ngày càng phổ biến. Rất nhiều đứa trẻ, con của các influencer nổi tiếng, đã chia sẻ về việc phải đối mặt với tình huống khó khăn này khi những video về chúng có thể bị bạn bè và cả thế giới biết đến, không phải lúc nào cũng theo cách tích cực.

Trả lời:

u/Kakamile
Tôi nghĩ bạn chỉ cần thay đổi từ “tất cả” thôi. Tôi đồng ý rằng phần lớn là lợi dụng, nhưng gần đây tôi có nghe một podcast về một influencer nhí từ khi cô bé mới 6 tuổi. Cô bé hoàn toàn kiểm soát được mọi việc, tự bật camera khi muốn và nói những gì mình thích. Lợi nhuận thu về còn được tái đầu tư vào những chuyến đi Disneyland sau đó.
[deleted]
Liệu một đứa bé 6 tuổi có thực sự hiểu được việc mình đang từ bỏ quyền riêng tư khi xuất hiện trên mạng xã hội không nhỉ? Dấu vết trên internet ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta nhiều hơn người ta tưởng, huống hồ là với một đứa trẻ mới chỉ học mẫu giáo. Bố mẹ thì được lợi, tha hồ vi vu Disneyland miễn phí.
u/Intelligent_Ad_6771
Tôi cũng nghe podcast đó, nhưng tôi có một góc nhìn hoàn toàn khác. Mẹ của cô bé cố gắng bào chữa cho việc lợi dụng con gái mình. Liệu một đứa trẻ 6 tuổi có thực sự có quyền kiểm soát khi nó không đủ hiểu biết để đánh giá hệ quả của hành động đó? Liệu vài chuyến đi Disneyland có thật sự đáng giá không?
[deleted]
Tôi không hiểu tại sao bạn lại loại trừ những người bình thường đăng bài lên Facebook. Con cái của họ cũng không hề đồng thuận. Dù có 300 người hay 3 triệu người nhìn thấy bức ảnh, thì không cha mẹ nào nên đăng hình ảnh của con mình lên mạng mà không có sự đồng ý.
u/idevcg
Tôi không hoàn toàn phản đối ý kiến của người đăng, nhưng tôi cảm thấy khá bối rối với khái niệm “khả năng đồng thuận”. Đây là một lập luận phổ biến, nhưng chúng ta định nghĩa “đồng thuận” chính xác như thế nào? Ví dụ, một đứa trẻ có thể đồng ý chơi cờ với bạn không?
Nếu một người trưởng thành đã đưa ra những quyết định tồi tệ trong cuộc sống và hối hận về chúng, liệu họ có thực sự có khả năng đồng thuận vào thời điểm đó không? Vậy điều gì quyết định khả năng của một người để đưa ra đồng thuận? Liệu điều này phụ thuộc vào chủ đề hay vào chính đối tượng?
u/kindasadsometime
Tôi đồng ý với bạn về điểm này. Khái niệm “đồng thuận” quả thực phức tạp. Ví dụ, trong trường hợp các mẫu đơn ở trường học về việc đăng ảnh trẻ em lên trang web của trường, phụ huynh thường được yêu cầu đồng ý, đúng không? Nhưng tôi cảm thấy khi xét đến tính riêng tư và khả năng có những người có ý đồ xấu trên mạng, câu chuyện sẽ hoàn toàn khác.
u/idevcg
Tôi hiểu quan điểm của bạn; có thể điều này sẽ gây ra những tổn hại tiềm tàng cho trẻ em. Nhưng nếu vào lúc đó, điều này khiến đứa trẻ thực sự hạnh phúc thì sao? Ví dụ, chúng thích được xuất hiện trước máy quay, thích thấy mình trên YouTube và biết rằng mình được nhiều người biết đến? Ngay cả khi có thể xảy ra hậu quả tiêu cực…
Cha mẹ cũng cho phép con cái ăn đồ ăn vặt hoặc uống nước ngọt, dù biết rằng điều đó không thực sự tốt cho chúng. Liệu đó có phải là lợi dụng không? Chúng ta có thể so sánh những hành vi này với nhau không? Thật lòng mà nói, tôi cũng không chắc.
Đọc thêm tại: https://redditvietnam.com
Podcast (audio version):
Spotify show
Youtube:
Bài gốc: