Năm mới viết cho mình của hiện tại. 
Năm nay tôi đã 21 tuổi rồi, chẳng thể nào có thể lấy lý do rằng, cháu nó còn bé nên dễ dàng bỏ qua những sai lầm. Và cái suy nghĩ đó thực ra cũng chẳng tốt chút nào. Phần đông chúng ta, sống ở văn hóa châu Á, thường nói chấp vặt gì mấy chuyện vặt vãnh. Chấp gì mấy đồng tiền bạc. Chấp gì tính toán chi li. Tưởng như hay, mà lạm dụng quá thành dở. Và cuối cùng thành thói quen xấu. Kết quả là dẫn đến 1 loạt các thói quen xấu khác. 
Vì ông bà ta có câu, góp gió thành bão. Và ở Mĩ có câu chuyện, nhiều con bướm bay cũng đủ làm giông tố. Tôi "vô tình" bỏ qua những điều nhỏ nhặt, như chỉ 1 lần cuối thôi, mà không nghĩ đến hậu quả. Và đây là list những thói quen xấu phải bỏ trong năm 2019 nếu không muốn bản thân mình "sống lỗi".
1. Không lên kế hoạch/ Lên kế hoạch nhưng không đạt mục đích
Nhiều người thường tin tưởng vào cung Hoàng Đạo, nên khi thấy tôi nói tôi là Ma Kết (sinh tầm cuối tháng 12, đầu tháng 1) sẽ ngầm mặc định rằng con bé này lên kế hoạch giỏi. Nhưng sự thật thì nó đúng có 1 nửa. Tôi thuộc dạng tùy hứng nên chẳng khi nào làm đúng kế hoạch được 80-100%. Giống như lên list việc cần làm thì 0 việc-hoàn-thành. Hoặc nếu có lên vài cuộc hẹn đúng nghĩa là hẹn gặp mặt rồi rui rủi đến đúng giờ, không thì lại đến muộn. (Tỷ như hẹn đi chơi với chị gái lần nào cũng đến muộn, dù là vô tình - biểu tình ở Pháp, tàu đình công, hay hữu ý - lầy thật sự). Hoặc lại một vài lần khác, tôi để cho đối phương lựa chọn thời gian, địa điểm nhưng lại không chủ động trong việc nói vấn đề của mình. Tôi luôn đặt mình ở thế bị động, tưởng như thể hiện bản thân rất hào sảng nhưng lại gây khó khăn cho đối phương.
Vậy nên, với người khác, đã lên hẹn với ai thì tự hứa phải đặt trước ít nhất 2 ngày. Nói rõ quan điểm về thời gian, địa điểm, tránh việc mập mờ trong cách diễn đạt, không hiểu ý nhau . Với bản thân, tập ghi chép đúng giờ, làm đúng kế hoạch cá nhân để không ảnh hưởng đến kết quả học tập và sức khỏe (khi chầy bửa toàn sát deadline cong mông thức đêm làm bài, hại bản thân, lại xấu da).
2, Cả nể
Đây là một vấn đề trầm trọng mà tôi đang mắc phải. Cả nể, sợ người ta nghĩ mình tiêu cực, này nọ mà để mình vào thế bị động. Lại nhắc lại việc đặt hẹn, mình có ý nhắc nhở trước 2 ngày nhưng chính vì hai chữ cả nể, đã không nói từ lúc đầu lại đợi đến sát ngày hỏi lại. Để người ta chủ động lên giờ, lỡ việc mình lại tự khiến mình vừa bực, vừa chẳng biết làm sao. 
Cả nể cả chuyện tiền nong. Người trong nhà, như chị gái hay bố mẹ, xông xênh tiền chẳng đáng.(tất nhiên là tùy trường hợp, ví dụ như dùng tiền đánh lô đề, uống rượu bết bát, bla bla thì không nên đưa). Nhưng xông xênh trong chuyện làm ăn lại là một vấn đề khác. Bạn bớt 1 lần 5, 6 ngàn đồng - cho sản phẩm bạn làm ra, chẳng đáng. Nhưng bạn bớt nhiều lần lại thành bạn khổ. Vì đó cũng là tiền mồ hôi, nước mắt. Bạn cả nể, lấy cái danh người tốt, nhưng đánh đổi thêm là công bạn bỏ, thời gian bạn dành cho sản phẩm đó thì quả thực "mất tiền oan". Hoặc chấp nhận đi làm rẻ mạt quá, hay làm không lương quá lâu mà không đạt mục đích xây dựng sự nghiệp tương lai; thì hóa ra chẳng là dã tràng se cát.
Vậy nên năm mới, tôi tập thói quen mới, không cả nể thời gian và tiền bạc.
3. Tập trung cho mối quan hệ nhất định
Bản thân tôi tự nhận thấy, mình rất rất tệ trong chuyện duy trì một mối quan hệ. Vì cả 2 lý do đã kể tạo nên 1 loạt kết quả tồi. Tôi xây dựng nhiều mối quan hệ nhưng không định hướng được cho mình nên phát triển và duy trì nó như thế nào. Ví dụ như chuyện sử dụng Tinder hay mạng xã hội. Tôi thường có xu hướng tìm cho mình quá nhiều liên kết khác nhau qua việc lên mạng; mà bỏ quên những người "có thật".
Tôi hay bỏ qua các dịp lễ, quên nhắn tin hoặc tự nhuyễn hoặc mình "bận không có thời gian nhắn tin hỏi thăm". Tôi cứ chăm chăm xây các tòa thành quan hệ (bạn bè, đồng nghiệp, cô dì chú bác,...) với hết người này, người kia nhưng chưa bao giờ chủ động duy trì nó bằng việc dành khoảng 10p/1 tháng hỏi thăm 1 nhóm nhất định. Tôi lấy cớ "Mình chẳng biết nói gì" để im lặng. Và nhiều tòa thành quan hệ vì hai chữ đơn giản như thế mà sụp đổ.
Rút kinh nghiệm năm mới, đặt mục tiêu mới. Tập trung xây dựng và phát triển các mối quan hệ đã có, với những người đáng chân trọng. Đừng để cái liên kết mạng làm tốn thời gian của bản thân.
4. Kết

        Hy vọng mình của năm mới cải thiện được những điều trên!