Từ khóa giá trị nhất mình đúc rút ra được sau cả một năm trời.
Không cần phải tìm kiếm những ví dụ cao xa bên ngoài để chứng minh, mình chọn cách thử nghiệm trên chính cuộc đời và trải nghiệm của mình để rút ra bài học. Việc xem một vài video truyền động lực hay đọc sách cũng chỉ giúp mình biết chứ chưa giúp mình hiểu để áp dụng tập trung vào những việc mình làm, bởi phải chính mình sắn tay vào làm, lăn lộn với nó thì những bài học từ đó mới xuất hiện như ánh bình minh ló rạng sau đêm tối.
Thật vậy, khoảng thời gian 8 tháng trước đây, mình bắt đầu thói quen viết lách, mình viết rất nhiều chủ đề, viết về những trải nghiệm của chính bản thân mình, viết về kiến thức ứng dụng trong công việc, viết về sách, về phim ảnh, hay thậm chí về cả về tình yêu.
Tùy vào mức độ đầu tư và hoàn thiện của từng bài thì sẽ nhận được sự hưởng ứng khác nhau từ cộng đồng, có những bài được rất nhiều người ủng hộ, cùng với đó lại có những bài viết rất kén người đọc. Tất nhiên những bài viết lan tỏa giá trị thì sẽ được mọi người xung quanh đón nhận nhiều hơn là những bài viết về tình yêu, phim ảnh, nhưng đôi khi ngược lại, những bài viết chia sẻ trải nghiệm đôi khi lại không được nhiều người quan tâm bằng những bài review phim (Cũng tùy Hot trend)
Mấu chốt ở chỗ là thời điểm đó mình chọn những từ như “Chính Trực”, “Thấu hiểu”, “Kết nối” để làm từ khóa cho thương hiệu cá nhân cho mình. 3 từ trên là những từ định hướng con người mình, định hình lối hành văn của hàng trăm bài viết trước đây. Nhưng đến bây giờ, qua ngần đó những bài viết về quá nhiều chủ đề như vậy, mình mới nhận ra một điều: “Mình chưa thực sự tập trung”
Những từ đó quá chung chung, điều đó khiến mình vẫn lan man với quá nhiều chủ đề, thay vì chọn 1-2 chủ đề chính của những bài viết để nêu bật nên thương hiệu cá nhân thì mình lại làm ngược lại, viết quá nhiều chủ đề và mong rằng sẽ truyền tải được 3 từ khóa chung chung “Chính Trực”, “Thấu hiểu”, “Kết nối”.
Điều đó lý giải cho việc, hiệu quả thực sự từ những bài viết của mình chưa cao, những bạn trẻ biết đến mình chưa nhận biết được thương hiệu cá nhân của mình, họ đến với mình bởi nhiều chủ đề khác nhau mà mình viết. Họ chọn theo dõi mình bởi họ hứng thú với một chủ đề nhất định, đến khi mình viết về chủ đề khác thì điều đó lại không phải những điều họ tìm kiếm.
Chính việc tốn quá nhiều sức để viết về nhiều chủ đề khiến chính mình cũng bị phân tán những nguồn lực. Sức mạnh của tập trung là ở chỗ biết hội tụ những nguồn lực cần thiết lại 1 điểm để tăng tối đa sức mạnh, giống như chiếc kính lúp phải đủ khoảng cách, đủ ánh sáng, đủ góc hội tụ thì mới có thể hội tụ thành tia sáng làm nóng và đốt cháy một mục tiêu cụ thể. Mình đã chưa làm được điều đó trong suốt 8 tháng vừa qua, 2020 mình cần phải thay đổi.
Để nhận ra điều đó, mình cũng đã tìm hiểu quá khứ của rất nhiều cây bút, rất nhiều Youtuber với quá trình tập trung vào những chủ đề cốt lõi để trở nên thành công từ con số không như thế nào. Bạn hãy thử để ý mà xem, viết gì thì viết, làm video gì thì làm, nhưng mỗi người họ luôn xác định từ đầu chủ đề cốt lõi mà họ sẽ kiên định đi theo trong suốt quá trình phát triển, đó mới là điều giữ chân độc giả của họ. Trung thành với phong cách, người đọc sẽ trung thành.
Tập trung, tưởng dễ mà lại khó, nhưng không khó nếu biết làm đúng cách, đúng mục tiêu, đúng thời điểm. Chẳng bao giờ là quá muộn để bạn tập trung và tạo ra thành quả, sẽ mất thời gian đấy, nhưng cứ kiên định thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ đạt được những điều mình muốn. Cần nhớ thêm trong tập trung có hai quy tắc là 10000 giờ làm việc để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực và 20% việc bạn tập trung đem lại 80% thành quả.
Đó mới chỉ là một ví dụ rất nhỏ, nếu thử áp dụng vào mọi việc xung quanh thì kết quả sẽ như thế nào, bạn thử nghĩ xem?
Trong hình ảnh có thể có: đại dương, bầu trời, chạng vạng, văn bản, nước và thiên nhiên

Nguồn ảnh: Google