Tôi không nhớ nổi bài hát đầu tiên tôi nghe của Táo là gì. Mùa Covid ngồi nhà ngẫm lại mới thấy, khi người ta đổ xô đi nghe nhạc của Đen thì là lúc tôi nghiền ngẫm nhạc Táo. Không phải là so sánh giữa hai rapper ai hay hơn, mà đơn giản là mỗi người có một ‘gu nghe nhạc’ khác nhau. Đối với tôi, một người cũng viết rap, tôi thích cái hay của lyrics trong những vần điệu hợp lý, không chỉ ý nghĩa mà còn bắt tai, một giai điệu đánh từng đợt vào sóng não. Nhạc của Táo không có những câu nói mộc mạc mà đánh thẳng vào cuộc sống như Đen, nhưng lại có một vẻ tả thực và cảm xúc rất riêng, rất Táo.
    Hồi đó tôi mua ‘đĩa Than’ của Táo, về đến nhà vội vã mở ra nghe ngay. Chill thực sự, một thứ nhạc u ám nhưng không có sự tuyệt vọng. Miêu tả nỗi buồn đấy, nhưng vẫn không bị kéo vào góc tối u khuất ấy. Tuy rằng cùng tuổi nhưng nhạc của Táo thực sự nghệ sĩ, cái nghệ sĩ làm tôi bị lôi cuốn và muốn hiểu hơn về con người này. Mà nhắc đến album này, không thể không nói tới bài ‘Cả nhà cô đơn’. Một bài hát khá hay, đưa mọi người tới nơi mà Táo ở. Không chỉ hay ở nội dung, mà cả ngôn từ, cả những âm thanh được thêm vào cùng với beat, và lyrics. Nghe như một câu chuyện tâm sự của Táo, về cuộc sống của mình.

“Thằng mập thay đồ chuẩn bị đi sound check chương trình
Sợ không hát người ta hết thương mình”
    À tôi nhớ rồi, bài đầu tiên tôi nghe của Táo có lẽ là bài ‘Bình yên’, miêu tả về khung cảnh của cuộc đi săn, và sự đổi vai giữa kẻ đi săn với kẻ bị săn. Tôi thực sự nể phục Táo khi nghĩ ra được một chủ đề tuyệt vời như vậy. Táo đã thực sự truyền tải được nội dung qua bài hát của mình tới tim tôi, ít nhất là vậy. Nhưng sự đời, người giỏi thôi chưa đủ, tôi cảm thấy tiếc vì Táo không nổi tiếng hơn thế. Hoặc đơn giản vì như vậy vẫn chưa đủ, có lẽ đôi khi chúng ta nên chấp nhận thực tại và cố gắng hơn để đạt tới danh vọng chưa thuộc về ta. Hi vọng trong tương lai Táo vẫn tiếp tục ra những bài nhạc hay hơn nữa cho mọi người.

‘Nếu biết trước anh không thể dừng lại
Thì anh cũng đã chẳng đi…’
    Viết bài này, đơn giản tôi chỉ muốn giới thiệu với mọi người một rapper mà tôi thấy hay. Đơn giản vậy thôi, mọi người nếu quan tâm, hãy nghe và cảm nhận. Dù thích hay không, cũng để lại lời bình nhé. Nếu muốn hiểu hơn về Táo, thì bạn có thể xem Không cay không về tập 18, những chia sẻ chân thực từ Táo.
    Những bài của Táo mà tôi nghĩ bạn nên nghe:
  • Bình Yên
  • Cả nhà cô đơn
  • Vẫn.
  • 2 5
  • Thử
  • Tìm (ft. Uyên Pím)
  • Chơi vơi (ft. Quýt)
  • Lang thang
  • Không vui
  • Chết