Buổi tối hôm đấy, chị tôi đã cãi nhau với bố..... về chuyện....học đại học của tôi
Nằm dài trên chiếc phản gỗ lầu trên mà lòng tôi nôn nao, cảm xúc của thằng nhóc lớp 11 chuẩn bị vào 12, cái suy nghĩ cứ chập chờn như cái bóng đèn trước hiên nhà tôi “mình thích gì đây? học trường nào được nhỉ?"

Suy nghĩ ấy xuất hiện khi tôi thấy những giọt nước mắt lăn dài trên má của chị gái mình. Chị tôi - nữ sinh một trường đại học danh giá, Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng nó chưa bao giờ là xuất sắc trong mắt chị gái tôi, đặc biết là với khối ngành Kinh Tế, và đôi khi hay buông mấy lời chán nản “chán, làm gì mà có cửa với mấy trường cùng ngành”. Chị tôi cũng được “định hướng” học tập bởi bố, chị cũng thừa nhận là năm 12 đấy chị thật sự không biết gì về các trường Đại học, và với tuổi tác của bố thì kiến thức ngày xưa và bây giờ chẳng giống được bao phần, thế là chị tôi tự ghi trên tinh thần ép buộc vào trường BK.
Năm nay, đến tôi, chắc suy nghĩ của tôi bay giờ cũng giống chị ngày ấy, và chị nói chị sẽ đính hướng để tôi không phải bối rối rồi hối hận như chị bây giờ. Bố tôi luôn nói “bố không áp đặt gì cả” nhưng cái tên nhiều nhất mà tôi từng nghe về tên trường vẫn là Bách Khoa. 
Nếu tôi theo học công nghệ thông tin chị vẫn muốn tôi học FPT thay vì trường chị ấy, còn các ngành kỹ thuật khác thì tôi học BK hoặc HCMUTE đều được. Ấy thì, còn phụ huynh thì sao, liệu họ có đang thực sự muốn con học học một ngôi trường tốt, hay học một ngôi trường có hào quang trong mắt họ.
Phải làm sao khi bạn muốn học một môi trường theo ước mơ nhưng chính ba mẹ bạn kêu ngôi trường đấy là những thứ rẻ tiền, thấp kém?
Phải làm sao khi họ nói bạn muốn học trường nào cũng được,  nhưng tài chính cho bạn đi học là do họ thì họ có quyền yêu cầu bạn học một ngôi trường khác?
Đến khi nào phụ huynh mới thực sự hiểu được ranh giới của việc yêu thương con và ép buộc con
Đến khi nào phụ huynh mới thực sự rạch ròi được tài chính mua được kiến thức nhưng tương lai ra sao thì quyết định vẫn nằm trong tay con của bạn. 
29/06/2021