1. Ý tưởng
Cách đây vài ngày, thằng bạn mình hỏi mình "tài liệu tham khảo" (ở đây là đề năm trước) về môn mình đã học qua. Thế rồi tự thân mình phải lục lại trên messenger những dòng tin của vài năm trước đây chỉ để lấy "tài liệu tham khảo". Messenger thì load lâu, muốn tra tìm kiếm thì phải biết từ khoá, còn tra bằng hình ảnh thì chịu.
Mình thì thường xuyên sử dụng Discord, một nền tảng mạng xã hội cho các gamer (vì tôy cũng chơi game nhiều). Ở Discord có những cái hay mà messenger không thể nào sánh được như tạo nhiều kênh chat (text channel), cài đặt vai trò của các cá nhân (role), vào kênh nói chuyện dễ dàng (voice channel), thêm các bot để server sôi động hơn,... Vậy khi tạo một group lớp trên discord liệu việc kiếm "tài liệu tham khảo" ở trên có dễ dàng hơn?
2. Giới thiệu về Discord
Discord là phần mềm miễn phí về VoIP và phân phối kỹ thuật sốcho cộng đồng những người chơi trò chơi điện tử. Ứng dụng này cho phép thành viên liên lạc bằng tin nhắn, hình ảnh, âm thanh hoặc video trong một nhóm chat. Đến tháng 12 năm 2020, Discord có hơn 140 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (theo như trên wikipedia). Cơ bản thì nó cũng khá giống với messenger nhưng cũng có phần khác.
Các tính năng của Discord:
- Server: bạn được tạo máy chủ miễn phí, mời và quản lý các thành viên trong máy chủ.
- Role: vai trò của từng thành viên trong server. Chủ server có quyền cài đặt, điều chỉnh quyền hạn của từng role như role này được phép chat trong channel này, chỉ xem trên channel này,...
- Channel: có 2 loại là text và voice.
+ Với loại text channel, nó gần như giống với messenger. Chúng ta nhắn tin, gửi hình ảnh, icon chat chít cùng những người trong server. (Ứng với roles). Tuỳ theo từng bot mà còn có nhiều thứ hơn như làm khảo sát, hỏi đáp, chơi bài, cờ bạc,... (tệ nạn quá)
+ Với loại voice channel, giống call nhưng bạn ra vào dễ dàng hơn, không ảnh hưởng đến các thành viên khác. Bạn vừa có thể call, live stream màn hình, game,... vừa chat trên text channel. Cũng có thể làm kênh nghe nhạc chung tuỳ theo bot, ví dụ groomy, autochannel, octave...
- Bot: như giới thiệu ở trên, bot là 1 công cụ hữu ích cho việc thống kê, khảo sát, quản lý, giải trí,...
3. Tạo Group lớp trên Discord như thế nào?
Đầu tiên bạn cần có 1 tài khoản Discord. Cái này thì chắc đơn giản rồi nên mình bỏ qua.
Sau khi đã có tài khoản, bạn nhấn vào dấu cộng (+) bên trái màn hình, Discord sẽ hiện lên cửa sổ tạo server. Ở đây sẽ xuất hiện các mẫu cho bạn lựa chọn. Bạn tự chọn tạo riêng hoặc mẫu có sẵn là School Club. (do mình sử dụng tiếng Anh, bạn có thể chọn cài đặt tiếng Việt để dễ thực hiện hơn)
Cửa sổ tạo server discord
Và bạn đã có 1 Group Discord cho mình.
Group template
Bạn có thể tìm những mẫu server khác tại discordtemplates.me
Dưới đây là 1 mẫu cơ bản khi mình kiếm Classroom Template.

Vào cài đặt cho server, bạn cài đặt vai trò, quyền hạn, màu sắc cho từng người. Ví dụ như trong kênh thông báo, phân công, chỉ lớp trưởng, lớp phó, người nắm giữ chức vụ mới được quyền chat, thông báo, còn thành viên thì chỉ được xem.
Chủ server cũng nên tạo các channel như nhóm tổ 1, tổ 2, group giải đề, cùng nhau qua lũ,...
Để kiếm bot "thả" vô server, bạn lên trang top.ggTrên này có đủ thể loại bot cho bạn lựa chọn. Cái bot thì nói sơ sơ trên rồi.
4. Kết luận
Mình cảm thấy Discord là một phần mềm khá hữu ích và đa dụng không chỉ để lập hội nhóm game mà còn vào nhiều mục đích khác nhau. Hi vọng tại Việt Nam sẽ có nhiều server vào mục đích đa dạng hơn. 
P/S: Đây là lần đầu tiên mình viết. Câu văn còn lủng củng, lời ý thì hạn chế nên có gì mọi người bỏ qua cho