Đã bao giờ bạn nhìn thấy 1 tấm gương, hoặc 1 hình ảnh mà thấy ấn tượng, kiểu như thấy bạn bè mình nghe nói tiếng Anh vanh vách, hay cô bạn đồng nghiệp có 1 vòng eo đáng mơ ước, hay thằng ku em ở công ty làm Excel nhanh nhoay nhoáy, và tự dưng lúc đó cảm thấy: ồ, mình cũng phải quyết tâm làm được vậy thôi.
Bạn về nhà, lên mạng tìm kiếm: "làm thế nào để..."
Kết quả ra cả nghìn trang, kiểu như này:
Ngày thứ nhất, bạn rất hào hứng, bao nhiêu cái mới lạ/khác biệt
Ngày thứ hai, bạn thấy cứ thế này sau 1 năm mình sẽ đạt được điều mình mong muốn
Ngày thứ ba
Ngày thứ tư
..
Ngày thứ n, nếu n>10 nhưng lại vẫn nhỏ hơn 20, bạn thấy dần dần không còn mới lạ, cái mình đang đi theo liệu có đúng hay không, có "work" với mình không...
Nếu bạn vẫn tiếp tục để n kéo dài đến qua 30, có lẽ bạn đã quen với 1 thói quen mới trên hành trình đạt đến mong ước của bạn
Nhưng nếu n <=30, rất có thể, sau 1 vài tháng sau, thậm chí 1 vài năm sau, bạn lại thấy cái hôm nay mình luyện tập (và fail sau 1 tháng) lại mới, lại hay bạn lại thử thêm lần nữa.
Mình từng như thế nhiều lần.
Mình cứ nghĩ điều này chỉ do kiên trì, nhưng mình nhận ra, nó là kết hợp của cả kiên trì và cả động lực nữa. Mà động lực là cái đi trước để sinh ra sự kiên trì, kiên trì làm 1 việc (dù chán, nhưng có động lực để vượt qua), dần dần sẽ tạo ra đam mê, đam mê lại bồi đắp thêm động lực. Nó là 1 vòng xoắn ốc theo hướng đi lên, mà điểm đầu tiên của nó là động lực.
Hãy nghĩ về động lực của bạn khi đặt ra mục tiêu làm điều gì đó.
Động lực càng vững bền, càng đến từ bản thân bạn, thì khả năng cam kết của bạn với mục tiêu đó càng cao.
Với mình:
- Ngày xưa mình học ACCA, động lực 1 phần khi đó để thi đỗ vào Big4. Học được 1,2 môn thì thấy động lực đó không bằng đam mê (vì học thấy hay quá)
- Bây giờ mình lại tự học 1 vài chứng chỉ khác, vì đọc sách thấy người ta giỏi quá, động lực vươn lên của mình thúc đẩy mình đi làm về tuy mệt vẫn mở sách ra học
- Mình đọc thêm sách nổi tiếng về tài chính, quản trị, vì động lực của mình muốn dạy học thật tốt, truyền cho các bạn đi học lớp của mình cảm hứng như ngày xưa mình có.
Như vậy, khi động lực lại gắn thêm với core values của bạn (trong 1 bài viết của Scarlet - https://spiderum.com/bai-dang/How-To-Thu-tu-lap-ke-hoach-cho-10-nam-toi-d97_) thì bạn lại càng có quyết tâm đạt được mục tiêu mình đề ra. Với mình, 1 trong 3 core values là kiến thức, vì thế với mình, những mục tiêu vừa nêu trên hoàn toàn khớp với core value ấy, nên động lực là điều dễ dàng có được.
Bạn phải đào thật sâu để tìm được nguồn mạch nước "động lực" của mình. Đào được rồi, hãy giữ gìn, và mở rộng nó ra. Đừng bỏ quên nó rồi sẽ đến lúc mạch nước đó lụi tàn, là khó tìm lại lắm.
Mình copy đoạn văn này, có thể nó không đúng lắm với nội dung trong bài, nhưng nhiều khi mình đọc nó lại thấy hình ảnh của 1 người thợ kiên trì đào đến khi tìm ra cái giếng của mình:

"Tôi nghĩ quan niệm này cũng đúng với công việc của tiểu thuyết gia. Những nhà văn may mắn có tí năng thiên bẩm có thể viết tiểu thuyết dễ dàng bất luận họ làm gì – hay không làm gì. Như nước từ một suối nguồn thiên nhiên, câu cú cứ lai láng, và với chút ít hoặc không có nỗ lực nào, những nhà văn này vẫn hoàn thành được một tác phẩm. Thỉnh thoảng ta sẽ gặp ai đó như thế, nhưng, thật không may, số này không bao gồm tôi. Tôi không phát hiện được một con suối nào gần kề cả. Tôi phải dùng đục mà đập đá và đào một cái hố sâu rồi mới định vị được nguồn sáng tạo. Để viết một cuốn tiểu thuyết tôi phải ép mình làm việc quá sức về mặt thể chất và bỏ ra rất nhiều thời gian công sức. Mỗi khi bắt đầu một cuốn tiểu thuyết mới, tôi phải khơi một cái hố sâu khác. Nhưng nhờ duy trì kiểu sống này qua nhiều năm, tôi đã trở nên rất có năng lực, cả về kỹ thuật lẫn về thể chất, trong việc đào một cái hố trong đá cứng và định vị một mạch nước mới. Vậy nên ngay khi tôi nhận ra là một nguồn nước đang khô cạn, tôi có thể chuyển ngay sang một nguồn nước khác. Nếu những người dựa trên suối nguồn tài năng thiên nhiên bỗng thấy là mình đã cạn kiệt cái nguồn duy nhất của mình rồi, họ sẽ gặp rắc rối" - Tôi nói gì khi nói về chạy bộ - Murakami
Thật may mắn khi tôi đã đào được cái giếng và tìm được mạch nước của mình. Bạn có vậy không?