Mới đọc qua câu này thì mình cũng rất mơ hồ, cũng thắc mắc lắm khi làm sao mà mình có thể kiểm soát việc ai đó có làm tổn thương mình hay không, và mình không cho phép là như thế nào?
Dựa theo quan sát và kinh nghiệm hạn hẹp của bản thân, mình nhận thấy câu nói này cũng được giải nghĩa tương đồng với "Tự chịu trách nhiệm cho cảm xúc của bản thân".
Mình xin phép cắt câu nói trên thành các tầng ý nghĩa như sau:
1. Một người nào đó hoàn toàn có quyền đối xử với bạn không theo cách bạn mong muốn -> đây là phần bạn không thể kiểm soát được -> nên cứ để họ làm theo ý họ -> vì mình sẽ không thay đổi được ai (trừ khi họ muốn thay đổi)
2. Bạn đang kỳ vọng một người nào đó "phải" đối xử với bạn theo cách bạn mong muốn -> nhưng là một con người có quyền tự do riêng thì người ta hoàn toàn có quyền không làm theo ý bạn -> mà làm theo ý người ta
3. Khi một người nào đó làm chuyện phật ý bạn -> bạn đau lòng và lựa chọn cảm xúc tổn thương
-> tầng ý nghĩa 1: vì bạn kỳ vọng đối phương sẽ phải thỏa mãn nhu cầu cảm xúc của mình nên khi không có được bạn sẽ thấy đau lòng (nhu cầu của bản ngã)
-> tầng ý nghĩa 2: bạn mong muốn đối phương sẽ phải đối xử với mình theo cách mà mình không làm được cho bản thân -> khi không đạt được -> bạn chọn tổn thương (phụ thuộc cảm xúc)
Liên kết 2 ý trên, đối phương là chủ thể bạn sẽ không kiểm soát được, nên có cố chấp cũng không thay đổi được.
Nhưng, khi cắt nghĩa cảm xúc của chính bản thân bạn, thì bạn lại là người có quyền quyết định và chuyển hóa.
Tất nhiên những thiên kiến và định kiến sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cách chúng ta tự nhìn nhận về bản thân. Nhưng nhìn chung thì vẫn là thỏa mãn nhu cầu của bản ngã, khiến bạn luôn trong cảm giác "trống rỗng" và có vẻ thiếu thiếu một cái gì đó.
Buổi tối hay viết sà lơ quá chừi >.<