Okay, mình mới được tăng lương các bạn ạ. Lúc nhìn thấy con số tăng thêm, mình cũng rất vui, vì nó vượt quá kì vọng của mình:D 
Nhưng sau hơn một ngày, niềm vui được tăng lương của mình cũng cạn luôn. Sạch sành sanh. Huhu. 
WHY??? Vì mình rủ chồng mình đi AEON ăn hàng. Đến nơi khá sớm và vẫn còn sức la cà, hai đứa mình bắt đầu đi khảo giá, so sánh các nhà hàng=))
Sau một hồi, tụi mình thấy là: Tụi mình ngày càng nghèo đi...
Kết quả: Hai đứa đi ra food court mua đồ ăn linh tinh hết 80k và không ăn kem, uống trà sữa gì nữa=))
OK, hãy xem xét lý do: tại sao lương tăng mà mình lại cảm thấy nghèo đi? 


Thứ nhất: Giá thực phẩm cơ bản đang tăng quá nhanh.

Không biết các hay đọc bài trên Spiderum có độ tuổi trung bình là bao nhiêu? Đã lập gia đình và có hay suy nghĩ về việc quản lý tài chính của bản thân không? 
Mình thì đã lập gia đình rồi, 28 tuổi và chưa có con nhỏ. Bản thân mình cũng là đứa khá tiết kiệm và thích việc quản lý tài chính của bản thân. Sau khi kết hôn, thì mình chú trọng hơn vào việc so sánh giá cả, tiện ích của các siêu thị, cửa hàng hơn một chút:D 
Gần Tết Nguyên Đán, nhìn cái gì cũng hấp dẫn, cũng muốn mua, nhưng bản thân vẫn phải dằn lòng: Cái này có thực sự cần thiết không? Hay chỉ để mua cho vui…

Thịt heo tăng giá gấp đôi so với tầm 3, 4 tháng trước. OK, điều này ai ai cũng biết rồi. Và sốc hơn nữa là chả cá cũng tăng giá các bạn ạ=)) Ba tuần trước vẫn giá 100k, mà giờ đã lên 120k/500gr. Tăng 25% luôn. 
Còn lương của mình, chắc chắn là không được tăng tới 25% chỉ trong vòng 6 tháng:( Đến cả cá hồi, món mình khá thích khi muốn ăn *cho có chất* một chút cũng đã tăng giá hơn 30%. 
Lương mình, đáng buồn thay, chỉ tăng tầm 13% cho cả năm nay. 
Các bạn đã từng tính % lương tăng thêm trong một năm là bao nhiêu chưa? Nếu dưới 6% - tương đương với tỉ lệ lạm phát, thì tức là các bạn đang nghèo đi đấy nhé=))

Thứ hai: Tâm lý: Tăng lương rồi, tự thưởng bản thân thôi.

*Uk thì cả quãng thời gian dài vừa qua (6 tháng/ 1 năm tùy thời hạn xét tăng lương) mình đã chăm chỉ, cố gắng rồi.* 
Mình XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC TƯỞNG THƯỞNG MÀ...AHHHHH
- Ăn ở nhà hàng đắt đỏ - mà trước đây mình vẫn phải đắn đo cân nhắc
- Mua chiếc áo dạ (or áo lông vũ, chân váy, áo dài Tết, đồ ngủ sang chảnh...v.v)
- Mua túi, mua giày, mua khuyên tai....vân vân và mây mây
- Đi xem Chị chị em em xem hot cỡ nào, đi Tạ Hiện đổi gió...v..v
- Tốn nhất nữa là: đi du lịch. OK, giờ có tiền rồi + thưởng Tết: mình phải đi homestay xyz, xa rời chốn khói bụi đô thành này vài hôm....v.v 
 Ngoài ra còn hàng trăm quảng cáo trên facebook cứ ùa đến bạn, chờ ngày bạn lĩnh lương và buông lỏng bản thân một xíu. Bạn lơ đãng click vào, và rồi từ đó về sau, thêm cả tỉ thứ tương tự lại hiện ra cho bạn thèm muốn. Bạn nghĩ là bạn chỉ *nuông chiều bản thân một chút thôi*, *một tẹo thôi cho cuộc sống thi vị hơn, dễ thở hơn* 
=> Ngoảnh mặt lại (nhìn đống đồ vừa shopping) và bạn tự hỏi: Có lẽ mình hơi quá tay:-s 
Nhưng rồi bạn tặc lưỡi: Ôi thôi, kệ đi, mỗi hôm nay thôi mà. Từ lần sau phải cân nhắc kỹ hơn mới được (đính kèm meme: Succes kid)

Nếu tâm lý bạn vững vàng và có kỷ luật (bạn có ghi chép thu chi hàng tháng?!?) thì ok, không cần suy nghĩ thiệt hơn làm gì. 
Còn nếu kỷ luật của bạn hơi kém? Uhm, thì bạn đang rơi vào bẫy tự thưởng hào phóng. 
Thôi còn vài tờ $
Quay đầu là bờ 

Thứ ba: Bạn có thấy tiềm năng tăng lương trong năm tới là bao nhiêu không?

Nếu công việc của bạn đang trôi chảy, sếp yêu sếp quý, tạo ra nhiều giá trị cho công ty...v.v 
Chúc mừng bạn. Kỳ xét tăng lương tới, chắc chắn bạn sẽ được tăng khá. Sống thoải mái một tí cũng không sao. 
Thế còn bạn nào vẫn tàng tàng, ổn định. Nhìn lại 6 tháng vừa qua không có đột biến gì, 6 tháng tới chắc vẫn êm đềm tiếp?!? 
Tất nhiên mình không nói là các bạn lười biếng, chọn vùng an toàn...v.v nha. Chỉ là trong công việc, có những giai đoạn bình yên, không phốt phiếc gì. 
Bạn vẫn làm khá tốt việc đang làm hiện tại, nhưng sếp bạn thì sẽ thấy: em A làm việc có vẻ ổn định. Tốt. Em B cũng làm việc tốt, mà đợt rồi vất vả quá. Thôi thì tăng cho B hơn A để bù đắp cho B một chút.
 Và thế là: Quỹ lương công ty chỉ có một. Và A - là bạn đó, sẽ được tăng ít lương hơn. 
Ngoài ra sẽ có những yếu tố ngoại cảnh tác động đến việc tăng lương: Ví dụ: bạn bị đẩy sang dự án rảnh, hết giờ hành chính là về. Bạn sinh con, vợ bạn mới đẻ....v.v


Nói chung là các yếu tố cá nhân, ảnh hưởng tới yếu tố *sự nghiệp* :D 
Ai rồi cũng sẽ có khoảng thời gian mà việc tăng lương không như kì vọng của bản thân.

Vậy thì, tốc độ tăng lương và nhu cầu tiêu tiền nên có tỉ lệ như thế nào cho hợp lý?

Cái này còn phụ thuộc vào việc bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu phần trăm thu nhập?
Với những bạn mà gia đình khá giả, có tiềm năng thừa kế tài sản, nhà cửa của bố mẹ: 
Chắc chỉ cần đi làm đủ tiêu (tiền kiếm được = tiền tiêu xài). Lương càng cao, thì bạn càng có nhiều cơ hội để trải nghiệm cuộc sống sang chảnh hơn :D Miễn là đừng rơi vào vòng xoáy nợ nần (nợ bạn bè, nợ thẻ credit ngân hàng...v.v)  
Với các bạn tự lực cánh sinh (như mình đây) thì cần tiết kiệm nhiều hơn. 

Tiết kiệm bao nhiêu phần trăm lương còn phụ thuộc vào thu nhập và mục tiêu của các bạn là gì.

Nếu bạn mới ra trường, lương khởi điểm 8M; tiền sinh hoạt phí + thuê nhà tối thiếu cũng hết 5M. Bạn có thể tiết kiệm được 3M - xấp xỉ 40% thu nhập. Bạn nào đi làm lâu năm hơn, mức lương 15M thì cũng nên tiết kiệm được từ 30-40% thu nhập.
 Vai trò của tiền tiết kiệm thì các bạn quá rõ rồi:D 
Dùng để khi nào chán đời nghỉ làm vài tháng cũng vẫn sống nhăn; hay khi nhà có việc, mình có việc...v.v Tiền du lịch thì mình nghĩ nên tính riêng ra. Khoảng 10% thu nhập là ổn. Chứ bạn nào mà bảo tiết kiệm để đi du lịch thì cũng nên xem xét lại. Hihi.
Mục tiêu cuả mình là tiết kiệm 50% thu nhập của 2 vợ chồng. 50% còn lại sẽ chi dùng cho rất nhiều khoản sau: Tiền nhà, tiền thực phẩm, tiền xăng xe, điện nước, điện thoại, tiền giao lưu bạn bè, tiền giải trí (xem phim, du lịch...v.v. Nhà mình đang tính tiền ăn hàng thuộc hạng mục giải trí:v), tiền bảo hiểm, tiền biếu bố mẹ hai bên dịp lễ Tết...v.v
Các bạn cũng nên gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng để được thêm lãi suất nữa. 
Ngày xưa mình mới đi làm, cũng tiết kiệm nhưng không gửi sổ ngân hàng thấy phí ơi là phí. Giờ kết hôn rồi mới biết gửi tiết kiệm online. Lãi suất tuy không nhiều, nhưng cũng là để tiền đỡ mất giá so với lạm phát:D 

Kết bài

Bài này lan man thế nào mà lại thành dài quá. Chúc các bạn một năm mới nhiều thành công và để dành được nhiều tiền. Năm con chuột, cố gắng tha nhiều thóc gạo về nhà nha. HEHEHE.