Mới đây tôi và những người bạn thân của tôi đã có một cuộc tranh cãi nảy lửa về mối quan hệ gần nhất của tôi (một mối quan hệ đã thất bại) cũng như là cách tôi yêu và mục tiêu của tôi trong tình yêu. 
Ảnh lấy từ phim Enternal Sunshine of the Spotless Mind 

Hãy nghe bài này trong lúc đọc mấy dòng tản mạn của tôi 

(Mystery of Love - Nhạc phim Call Me By Your Name)

1. Chuyện của tôi

    Chuyện rằng tôi và người bạn gái cũ quen nhau qua Tinder - một nền tảng hẹn hò trực tuyến và sau một cái match, những lần nói chuyện trực tuyến trên mạng và buổi hẹn hò đầu tiên, chúng tôi chính thức yêu nhau. Để mà nói rằng giữa tôi và cô ấy là một tình yêu sét đánh và thuần khiết thì chắc chắn không phải. Chúng tôi quen nhau trong khoảng thời gian mà cả hai đều đang rất cô đơn khi cả tôi và cô ấy đều mới chấm dứt các mối quan hệ trước đó. Có lẽ chính sự cô đơn của hai con người đã khiến chúng tôi tìm thấy nhau, yêu nhau một cách chóng vánh nhưng lại không thể tìm thấy hạnh phúc trong mối quan hệ. Cô ấy bắt đầu có thêm nhiều áp lực hơn trong công việc và gia đình, trong khi đó tôi lại bất lực trong việc giúp cô ấy xoa dịu những áp lực ấy. Sau 5 tháng, tôi và cô ấy chia tay trong bình yên, hai người chúng tôi đã đi hai ngã rẽ đến hai con đường khác nhau mà rất có thể là hai con đường song song. 

2. Đôi lời tản mạn về tình yêu của tôi

Một câu thơ trong bài thơ Vì sao của Xuân Diệu
    Tình yêu là một khái niệm trừu tượng, có những lúc chúng là vô hình và cũng có lúc chúng hữu hình. Đôi khi ta có thể cảm nhận được nó bằng các giác quan: thính, thị, khứu, xúc, vị giác và cũng đôi khi tình yêu chỉ có thể cảm nhận bằng cảm xúc và trí tưởng tượng. Một mối quan hệ tốt có lẽ là một mối quan hệ mà tình yêu là nhiên liệu giúp cho động cơ của nó hoạt động trơn tru và lâu bền nhất. Một tình yêu bền chặt, gắn bó có lẽ chính là chìa khoá cho một mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài. 
    Thứ chúng tôi thiếu có lẽ là tình yêu thật sự của cả hai người khi mà mục đích chính của tôi và cô ấy là giải toả sự cô đơn đang chiếm lấy nội tâm và phần nào hàn gắn lại những mảnh vỡ của các mối quan hệ trước. Chúng tôi lao vào một cuộc tình chóng vánh để rồi nhận ra rằng: Tình yêu của tôi và cô ấy không phải là một tình yêu đích thực và nó đã thất bại trong việc đạt được những mục đích ấy.
    Khi nghe câu chuyện về mối quan hệ của tôi, một người bạn của tôi đã nói rằng TÔI ĐÃ YÊU SAI CÁCH. Bạn tôi cho rằng: khi yêu một người là phải coi và đối xử người ấy như chính những người thân của mình, phải coi họ là gia đình, là ruột thịt. Nhưng tôi lại nghĩ khác, với tôi khi tôi yêu một người là tôi đang có một mối quan hệ xã hội với người ấy. Mối quan hệ ấy chắc chắn không thể bằng được tình cảm ruột thịt, gia đình nhưng vẫn hơn tình cảm bạn bè thông thường. Tôi không cho rằng cách tôi yêu là đúng nhưng cũng không thấy có gì sai. 
    Tôi cho rằng mỗi người có một CÁCH YÊU khác nhau và khi bản thân tự nhận cách yêu của mình là đúng thì đấy là lúc bản thân đã sai. Vì suy cho cùng, khi ta nghĩ rằng tình yêu của ta đối với người còn lại đã là đúng, là đủ rồi thì ta sẽ dừng nghĩ đến việc cải thiện, dừng việc đem lại cho người ấy những giá trị tốt đẹp nhất và hơn nữa của bản thân. Tức là ta sẽ dừng việc cố gắng trong tình yêu và khi đó ta đã YÊU SAI. Nhưng có lẽ tôi không phải là người xứng đáng để nói những lời như vậy khi tôi mới là người có một mối quan hệ thất bại (vì đời nói chuyện với nhau bằng kết quả nhỉ?). 

3. Vậy còn đích đến của tình yêu thì sao ?

Ảnh lấy từ Trilogy Before: Before Midnight
    Tôi luôn cho rằng: khi ta cất bước trên chuyến hành trình của tình yêu, đích đến của chúng ta là sự HẠNH PHÚC. Cũng giống với tình yêu, hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng. Nếu chúng ta đi tìm một định nghĩa học thuật để cắt nghĩa cho "hạnh phúc" thì sẽ khiến nó mất đi tính cảm xúc và tưởng tượng vốn có của nó. Hạnh phúc theo tôi là sản phẩm của trí tưởng tượng, tức là mỗi chúng ta sẽ có một định nghĩa về hạnh phúc của riêng mình. Nó có thể là những điều bình dị và nhỏ nhặt như một chiếc áo ấm mùa đông hoặc cũng có thể lớn lao, vĩ đại như chấm dứt chiến tranh trên toàn thế giới. Mỗi người có một hoặc nhiều hạnh phúc khác nhau cũng như là những điều khiến họ cảm thấy hạnh phúc. 
    Đối với riêng tôi, tôi chưa biết cách để định nghĩa HẠNH PHÚC của bản thân mình và bản thân tôi cũng chưa suy nghĩ quá nhiều về nó. Tôi đang đi một hành trình mà chưa có đích đến. Nhưng chắc có lẽ tôi sẽ tìm thấy được đích đến của mình và khi đó tôi sẽ sẵn sàng cho một tình yêu đích thực !