Vì sao lại là tản mạn? Bởi tôi không muốn viết về vấn đề này với quá nhiều sự nghiêm túc hay thông tin được lập trình hóa. Chỉ đơn giản là chia sẻ về những cảm xúc và trải nghiệm của bản thân đổi với vấn đề mang tên "khởi nghiệp".
Khởi nghiệp là câu chuyện giữa ảo tưởng và thực tế
Tôi năm nay 27 tuổi, độ tuổi quá độ giữa trẻ và trung tuổi. Nếu được áng chừng về hai chữ khởi nghiệp lần đầu được nghe tới thì đó có lẽ là cách đây khoảng 10 năm. Lần đầu tiên đọc cuốn sách tên "Quốc Gia Khởi Nghiệp" thời sinh viên, cuốn sách nói về phong trào khởi nghiệp tại Israel. Cuốn sách này khá nổi tiếng và được truyền thông thêm bởi tập đoàn Trung Nguyên.
Bản thân có lẽ quá bị ám ảnh bởi hai chữ "khởi nghiệp" nên trong đầu tôi luôn cố gắng khiến bản thân phải tạo ra thứ gì đó mới mẻ - "đột phá". Nhưng điều đó có lẽ khiến tôi đã đi sai đường khi dần lạc vào các vấn đề như "làm giàu nhanh". Tạo ra của cải chỉ trong thời gian ngắn mà quên đi các vấn đề xã hội, cộng đồng.
Nhưng sai lầm lớn nhất theo tôi đó là để vấn đề "khởi nghiệp" nằm trong mộng quá lâu, khiến thời gian tôi bị chìm trong mơ hồ và không thoát ra được cái ảo tưởng của riêng mình. Ngay sau đó tôi đã bắt tay vào việc lên kế hoạch và thực hiện ngay tất cả các ý tưởng của bản thân mình, và dĩ nhiên là thất bại. Nhưng cái điều lớn nhất mà tôi đạt được đó chính là khiến vấn đề "khởi nghiệp" thoát khỏi não bộ và đi ra ngoài đời thực để nhận thức rõ cái ý tưởng đó là gì và như thế nào.
Bản thân khi thực hiện các dự án "khởi nghiệp" tôi đã dự trù tỉ lệ thất bại lên tới 99%, bởi sự hưng phấn như có thuốc tăng lực khiến chúng ta quên mất đi các điều kiện ngoại cảnh. Nhưng làm việc với tinh thần sứ mạng quan trọng đó là được đi trên xu hướng "khởi nghiệp" quốc gia như tôi đã nhắc đến. Có thể tôi thất bại, nhóm của tôi thất bại nhưng tôi tin sẽ có các bạn trẻ khác thành công. Và chỉ cần có một nhóm "khởi nghiệp" thành công nó sẽ đem đến cho xã hội những lợi ích vô cùng lớn.
Hiện tại tôi đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia vào quá trình khởi nghiệp mà bản thân cần phải làm. Giờ tiến trình này xin nhường lại cho lớp các bạn trẻ hơn, nhiều nhiệt huyết hơn. Tất nhiên hy vọng các bạn trẻ có thể học được nhiều bài học từ lớp khởi nghiệp trước đó để nâng tỉ lệ thành công và hiệu quả cao hơn. Và quan trọng đó là thực hiện bắt tay vào công việc sớm nhất có thể hơn là để chúng nằm trong đầu.