Biết 1 ngoại ngữ thật sự là không hề đủ mọi người ạ. Mình cảm thấy thật may mắn rằng mình đã học tiếng anh từ sớm vì mình thích ngoại ngữ nên giờ mình chỉ struggle với tiếng pháp thôi, chứ không chắc mình die mất. Cuộc sống có quá nhiều thứ mình muốn nhét vào đầu mà nhét chưa vô. Nhưng mà ngày tháng dài rộng, mong là mình sẽ học được dần dần.
Ngày trước có người từng bảo mình:
"Anh thấy luyện accent không quá quan trọng vì tiếng anh đối với anh chỉ là công cụ. Và anh cảm thấy những người học tiếng anh giỏi thường có xu hướng muốn người khác bỏ ra nỗ lực tương đương để nỗ lực của họ được công nhận."
Thật ra lúc đó mình thấy suy nghĩ này hơi mean nhưng mình không nói, vì dù sao đó cũng là học viên của mình, mình lười tranh cãi. Nhưng hôm nay mình ngồi nghe một video của chị Anh Lê (một người mà gần đây mình khá ngưỡng mộ, vì chị ấy thật sự rất giỏi và sống theo tinh thần pay it forward) và nghe chị Phương (giáo viên tiếng Pháp của mình - một giáo viên rất đỉnh, và IQ cực cao), những gì anh ấy nói lại quay về hiển hiện trong đầu mình. Mình thật sự thấy suy nghĩ của anh ấy rất tiêu cực, vì dù tiếng anh chỉ là công cụ, nhưng trong khung thời gian cho phép, anh ấy vẫn nên cố gắng học tốt nhất có thể. Chị Phương bảo, nếu ở trình độ beginner mà không cố gắng cải thiện những thứ căn bản thì tới sau này mình sẽ bị lười cố gắng. Lúc đó mình sẽ có quá nhiều thứ cần học để mà có thể dành thời gian cải thiện những thứ tưởng chừng là basic như thế. Mình thấy đúng.
Ngoài ra, mình nghĩ rằng những ai bỏ nỗ lực ra để cải thiện tiếng anh thì người ta sẽ không đủ rảnh để envy những người kém hơn mình đâu. Thế nên là dù là ai cũng nên focus vào bản thân mình hơn. Đừng quan tâm người khác nghĩ gì. Nỗ lực do mình bỏ ra thì mới là của mình, và đóng góp vào cuộc đời mình, người khác nghĩ sao và làm gì không quan trọng.
P/s: Thường khi viết, mình sẽ không proofread, nhưng có 1 lần anh Thành (senior cũ của mình ở công ty P) đã bảo rằng mình viết câu quá dài, rất khó follow. Bởi vậy, giờ mình đang cố gắng rèn luyện thói quen viết câu ngắn lại. Cảm thấy thật gượng gạo khi chấm câu liên tục như này. Anyway, thank you anh rất nhiều vì đã feedback cho em ạ.
P/s 2: to the person I am referring to, I think you would never follow my page or my blog or anywhere related to me, but if you do, pls note in mind that you're very smart and if you put effort into English, you'll do great. Good luck.