Với 28 năm cuộc đời, năm vừa rồi chắc chắn thuộc top 3 năm tồi tệ nhất mình từng trải qua với quá nhiều biến động và mệt mỏi. Bắt đầu năm 2023 bằng việc bị kẻ mà mình từng gọi là "bố" từ mặt (từ giờ mình sẽ gọi bằng từ "hắn"). Mình ngạc nhiên vì không ngờ bản thân bình thản chấp nhận việc này. Có 1 chút cảm giác giải thoát trong lòng, 1 chút day dứt nhưng đã thấy bản thân cố hết sức trong 1 mối quan hệ tệ hại này rồi. Tháng 3, thấy cuộc đời thật chán, bắt đầu tập chạy bộ lại thấy cuộc đời khởi sắc hơn chút. Tháng 5, suy thoái, dự án cắt nhân sự và mình là 1 trong số đó. Đã trong dự đoán từ trước nên không ngạc nhiên cho lắm Mình về đơn vị ngồi phỏng vấn dự án mới. Tình hình thị trường có vẻ khó khăn hơn mình nghĩ. Gần 2 tháng trời, đơn vị chỉ sắp xếp được 1 buổi phỏng vấn với tỉ lệ cạnh tranh cao (mình tạch) Đến giữa tháng 6, ông trưởng đơn vị có nhắn bảo. Bên "SS" có dự án đang tuyển người, trong dự án đã có sẵn người đơn vị mình bên đấy và ông ấy cũng có tham gia cuộc phỏng vấn. Chiều nay anh sắp sếp 2 chú với ông ấy đi uống nước trao đổi trước (hóa ra là tính đi cửa sau hử). Đến buổi chiều, ông kia giới thiệu dự án đã chạy 20 năm, công nghệ cũ và giờ cần tuyển 1 bạn vào quản lý, vận hành nó ít nhất là 1 năm, có thể học thêm được 1 vài kiến trúc mới gì gì đó và nhấn rất mạnh vào "có cơ hội đi onsite Hàn Quốc". Mình nghe xong là đã định đánh bài chuồn rồi nên nói "Dự án yêu cầu 1 năm với công nghệ như này thì hơi dài, e cùng lắm có thể làm trong 3-6 tháng để làm quen xong rồi mới quyết định có gắn bó lâu dài hay ko". Ông ta đáp "Không sao, e cứ thử phỏng vấn vào dự án đi, nếu vào được thì chỉ có a biết, e biết, sau đó khi nào muốn nghỉ e cứ làm thủ tục out ra là xong thôi". Mịa, thằng khốn nạn. Hành vi này khác gì lừa dối khách hàng và gây mất uy tín công ty chủ quản, chưa tính các thiệt hại về chi phí khác và cơ hội của bản thân mình. Khó chịu hơn là cái ông trưởng đơn vị ngầm cho phép việc này. Ngay hôm sau, mình xin nghỉ việc luôn. Cuối tháng 6, mình có chuyến đi với các anh chị em bên nội cùng mấy đứa cháu đi Hạ Long. Mình đã lên lịch tìm hiểu trước hết rồi, ai ngờ 1 ông anh rể lại phá lịch trình + mấy bà chị "tiết kiệm" quá nên chuyến đi này vừa mệt, vừa ăn không ngon. Khá thất vọng. Sau đó, mình nông nổi đặt vé máy bay khứ hồi đi Đà Nẵng trong 7 ngày dự định du lịch Đà Nẵng - Hội An (vì Huế mình từng đi rồi). Tính kỹ lại thấy 7 ngày hơi dài vì chỉ cần 5 ngày là đủ. Ai ngờ tiền phí phạt đổi chuyến đắt quá (nó yêu cầu phải đổi cả 2 chặng) nên mình đành xếp lại lịch. 3 ngày Đà Nẵng, 2 ngày Hội An và 2 ngày Huế. Chuyến này mình có trải nghiệm tệ đó là nhà nghỉ bóp tiền thuê xe, wifi đều tệ, khó ngủ, đi 1 mình đôi khi hơi chán và khiến chi phí tăng cao, thất vọng nhất là Bà Nà Hill vì thấy nó tạp nham quá, mua đồ lưu niệm ở Hội An quá đắt. Những trải nghiệm tuyệt vời thì nhiều hơn như dừa xiêm ngon, tắm ở bãi biển Mỹ Khê quá thích, mình có thử chạy bộ 1 vòng trên bãi cát (hơi đau chân) và 1 vòng trên vỉa hè, tối tối ra ngồi hóng gió chill chill khá thích, cảnh đẹp, sạch, rất nhiều địa điểm checkin như chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà), Hội An tầm chiều rất đẹp (đặc biệt là sau khi trời mưa), tối đi xem show Ký Ức Hội An (xứng đáng từng đồng), đi ra Cù Lao Chàm ngắm san hô (tiếc là rất nhiều san hô đã bị tẩy trắng), nghỉ trưa nằm võng dưới bóng dừa quá sướng, cố gắng đi 1 vòng hết đại nội Huế (rộng quá, mất cả buổi), rất thích lúc chiều chiều chạy bộ dọc cầu gỗ bên sông Hương, chạy 2 vòng khá mệt ghé vào quán nước ven bờ ngồi ngắm cảnh chill chill tiếp. Chuyến này đồ ăn mình thử đều ở mức khá tới xuất sắc với giá cả rẻ hơn ngoài Hà Nội khoảng 30% (rẻ nhất là ở Huế). Coi như đây là 1 chuyến đi thành công với khá nhiều trải nghiệm Tầm thời gian này, cái nhà đối diện sáng sớm và tối nào cũng mở loa âm thanh lớn khiến bản thân cực kì bực mình. Sáng bị mất ngủ, tối đi làm về mệt muốn nghỉ mà nhạc Remix cứ đập liên tục. 3 lần sang nhà đấy hỏi thăm đều thấy đóng cửa. Mình thấy bản thân đang bực mình, giao tiếp cũng tệ nên có nhờ mẹ sang nói chuyện. Ai ngờ hắn chửi ngăn bảo mẹ sang đấy làm gì, kệ đấy. Cay cú quá. Chủ gia đình đấy ak? Cái thể loại chỉ biết né tránh kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu là đây chứ đâu. Bênh người ngoài, chửi, đánh đập người trong gia đình. Khốn nạn. Thế là mình nhắn tin cho con chủ nhà đấy qua facebook và đây là kết quả
Cay vcl. Đổ tại trách nhiệm cho nạn nhân?
Cay vcl. Đổ tại trách nhiệm cho nạn nhân?
Chán. Mình quyết định gọi lên công an xã. Gọi vài cuộc đều không được. Mẹ mình biết vào ngăn, bảo chú nó là trưởng công an, mày gọi cũng không thay đổi được gì. Mà thằng đó có vấn đề, gây sự với nó thì nó bổ cho Cũng trong thời gian này, chỉ vì 1 câu nói của mình mà khiến bản thân đau đầu trong mấy tháng kế tiếp Chuyện là hắn định xây nhà cho thuê trên 1 mảnh đất rộng hơn 70m2 với dự định ban đầu là xây tường lợp tôn cho xong. Đúng lúc ấy mình đi qua có nghe thấy vụ này, thấy ngứa mắt nên chêm 1 câu vào "Ông định xây như thế này thì đừng xây còn hơn, lãng phí. Người ngoài nhìn vào cho nhục mặt". Lúc bình thường chắc hắn chửi ngược sấp mặt mình rồi. Tình cờ có ông cậu đang ngồi ở đấy cũng đồng tình. Thế là 2 cậu cháu ngồi chém gió 1 lúc. Hắn nghe thuận tai, từ 1 cái nhà lợp tôn phóng đại thành 1 cái nhà 2 tầng xong rồi phóng đại tiếp thành 1 cái nhà 3 tầng với 1 tum. Xong bảo mình thử đi tìm hiểu bản thiết kế xem. Mình mất cả tuần tìm hiểu, tham vấn 2 đứa bạn làm trong ngành và lên được ý tưởng cơ bản. Hắn thì cứ thúc giục phải gấp trong vòng 1 tháng. Mình khó chịu ra mặt vì hắn chơi hệ tâm linh, ko muốn thi công trong tháng 7 và muốn xong trước tết vì lỡ khoe với hàng xóm, họ hàng hết rồi. Ngược lại, mình nghĩ xây nhà không phải trò đùa, tốn 1 đống tiền, cần nghiên cứu kỹ lưỡng ít nhất 3 tháng đến 1 năm và mình muốn ôm hết phần thi công này, hắn ta ko được nhúng tay vào. 2 bên không cùng quan điểm nên mình có đưa ra 3 phương án 1. để đất đấy, mấy năm nữa mình kiếm tiền rồi tự xây 2. hắn đầu tư tiền, mình xây theo ý mình 3. hắn tự đi mà xây, mình sẽ ko nhúng tay vào Ban đầu cả 2 nhất chí chọn phương án 1 nhưng vì cái tính sĩ diện hão + sức ép từ mấy bác gái nhà mình. Hắn thay đổi chọn phương án 3. Rồi nhờ 1 người quen chuyên làm chung cư để thiết kế (nghe đã sai rồi). Chỉ trong vòng 2 tuần đã bắt đầu xây luôn. Mình có nhờ e gái, e rể, mẹ khuyên ngăn các kiểu mà có nghe đâu. Tranh cãi rồi hắn lại từ mặt mình Từ đó, mỗi ngày đều là tra tấn về tinh thần, xúc giác, khứu giác, thính giác, thị giác. Sáng sớm hết nghe nhạc remix rồi tới công trường thi công. Phòng mình thì đầy bụi dọn mãi không hết. Nhìn cái căn nhà vừa ngu vừa xấu đang được xây. Nhấn mạnh là mình ko hề đánh giá cảm tính về cái thứ rác rưởi đấy. Mình ko nhìn bản thiết kế nên khi nó hoàn thành đến tầng thứ 2 mình mới nhận ra vấn đề. Quá ngu dốt, mình muốn chửi cái thằng ngu có thể làm ra cái bản thiết kế này. 70m2 mà lại xây full luôn, xây ban công quá bé dùng để trưng bày, xây sát vách nhà bên cạnh mà ko tính tới tương lai nhà đấy có thể xây đè lên, thiết kế lỗi thời, xấu, ngu dốt nhất là xây 3 tầng, 1 tầng tum thì 2 tầng đầu sẽ có 1 cầu thang riêng và tầng 3 vs tầng tum sẽ có 1 cầu thang riêng. Mục đích là cho 2 tầng dưới thuê bán hàng và tầng 3 vs tum sẽ cho người khác thuê để ở. Ức chế quá. So sánh với thiết kế của mình thì thua xa. Bản thiết kế cơ bản của mình sẽ là xây 50m2 trên mảnh đấy, 20m2 còn lại có thể để xe, trồng cây và xây cách 1 đoạn vs nhà bên cạnh, tầng 1 sẽ có 3 mặt là kính, tầng 2, 3 có ban công rộng để ra chill chill, tầng thượng ko lợp tôn, lợp ngói vì mình muốn trồng cây trên đó với thêm 1 chút bo tròn tối giản, tập trung vào tiện nghi khi thiết kế cấu trúc bên trong. Xây như này vừa đẹp, vừa tốn ít diện tích, chi phí xây mất khoảng 2/3 so với thứ rác rưởi kia, cho thuê làm quán nước hoặc muốn cho thuê để ở đều được. Thật là lãng phí Cuối tháng 9, mình tìm được công việc mới. Công ty hiện tại chắc là tệ nhất trong các công ty mình từng làm, tuyển vào với mục đích đẩy sang phía dự án khách hàng làm onsite. Tối thứ 2 phỏng vấn thì chiều thứ 4, mình đang ăn cưới đã nhận được cuộc gọi. Offer cho mình với mức lương thấp hơn ở công ty cũ kha khá, đã thế muốn mai mình đi làm luôn vì dự án rất gấp. Sau khi đắn đo suy nghĩ 1 hồi, mình cuối cùng vẫn chấp nhận offer này và đến ký hợp đồng ngay sau đó. Thiết bị mình nhận được là 1 cái laptop, 1 con chuột và thêm 1 cái cốc chào mừng nhân viên mới. Má nó, mấy năm trời toàn dùng máy case cấu hình tốt với 2 màn hình quen rồi, giờ dùng cái laptop dởm chán chẳng buồn nói. Chuột còn dởm hơn cái con fuhlen huyền thoại ngoài quán nét. Đã thế cái laptop này bị hỏng kết nối USB, đành phải dùng touchpad để làm việc Địa điểm làm việc mới là ở công ty khách hàng, cách chỗ mình 14km. Cả chiều đi - chiều về mỗi ngày sẽ tốn 80-90 phút (cũng là thời gian di chuyển lâu nhất từ trước tới giờ của mình). Ngày đầu tham gia dự án, mình được xếp ngồi cạnh 1 thằng tên N đến muộn. Đến tầm 10 rưỡi, nó mới xuất hiện. Á đù. Không tin được là gặp nó. Thằng bạn đồng nghiệp cũ vẫn chơi thân 5 năm trời với mình xuất hiện. Ơ. Vô lý. Đây là dự án Java mà trong khi nó chuyên làm về Salesforce. Hóa ra công ty này tuyển nó về làm Salesforce nhưng không có việc. Đúng lúc dự án Java đang gấp nên mượn nó sang làm giúp. Sau đó là 1 quãng thời gian sấp mặt làm quen dự án, từ công nghệ tới nghiệp vụ, cách làm việc với đồng nghiệp cho tới các bên liên quan. Mất tới gần 2 tháng mới làm quen và vào guồng. Để mô tả dễ hiểu thì công ty A (nhỏ) là công ty thuê tôi. Công ty B (khá to) thuê người bên công ty A (là tôi) về làm thời vụ cho dự án đang gấp của họ. Công ty C (cực kỳ to ở Việt Nam) là bên đặt hàng dự án này cho công ty B. Công ty D (to vcl trên thế giới) là đối tác với công ty C, hệ thống của dự án sẽ phải kết nối sang hệ thống của công ty D này. Tức là tôi sẽ làm việc theo thời gian và phân bổ của công ty B, cuối tháng thì phải log work cho công ty A để nhận lương, làm việc với nghiệp vụ bên công ty C, còn về logic, xử lý data các thứ thì làm với bên công ty D. Nghe thôi đã thấy ong đầu rồi. Chém gió vậy chứ thực ra dự án này không quá khó. Sắp xong giai đoạn phát triển rồi Bonus: Khoảng nửa năm nữa, nếu ai đặt vé máy bay của Vietnam Airlines (công ty C) thì rất có thể cái vé đó được tạo ra thông qua hệ thống mà mình có tham gia làm. Khoe tí :D Dự án này có khá nhiều ưu điểm như thời gian làm việc thoải mái, quy trình lỏng lẻo khiến cho việc hoàn thành task khá nhanh, được quyền tự chủ phát triển và tự deploy, lượng công việc nhiều, ít khi rảnh rỗi (chưa có dịp đi uống trà đá buổi chiều lần nào), các bên liên quan khá là fun Nhưng chính các ưu điểm này cũng là nhược điểm, đánh đổi bằng việc OT khá nhiều, quản lý task không đúng quy trình khiến dễ bỏ sót, tài liệu BA đọc hơi khó hiểu, dễ tạo ra nhiều bug, conflict, chết hệ thống, nhiều môi trường, phân quyền, đường link khó quản lý, nhiều bên liên quan nên phản hồi khá chậm, các bên giao tiếp vẫn chưa hiệu quả cho lắm khiến cho mọi người khó nắm bắt tiến độ, vấn đề hay bức tranh toàn cảnh, 1 số nhóm họp không vào phòng riêng ảnh hưởng tới nhóm khác, đặc biệt có 1 ông nói rất to ở bên DevOps và ông đồng nghiệp ngồi cạnh mình hút thuốc lén lút xả xuống gầm bàn (mình có nhắc và ông ấy cũng bỏ rồi), ghế ngồi công ty này cũng tệ nữa, ngồi bị đau hết cả lưng Cá nhân mình trong công việc cũng mắc phải quá nhiều sai lầm. Xin lỗi nhưng chắc mình cần đổ lỗi 1 chút cho việc nghỉ ngơi không đủ do ngoại cảnh. Thật sự sống trong 1 môi trường quá ồn ào, phiền nhiễu khiến mình kiệt sức, giảm khả năng kiểm soát cảm xúc. Khoảng 4-5 lần mình tỏ thái độ cáu gắt, bực bội, to tiếng quá mức ở nơi làm việc. Mình nhớ 1-2 lần là do đợt đấy mình bị ốm mà vẫn đến chỗ làm (do ko thể chịu được khi ở nhà). 3 lần còn lại đều dành cho cái ông đồng nghiệp ngồi cạnh mình. Không biết có phải nói quá ko nhưng mình rất ác cảm với phong cách làm việc của ông ấy. 3 lần đó là 1. Ông ấy để cấu hình trỏ vào môi trường dev. Có 1 giai đoạn ông ấy liên tục làm chết hệ thống khiến mình phát cáu 2. Ông ấy nhận task có trong phần của mình làm. Thường nếu mình gặp trường hợp này sẽ có 2 cách xử lý. 1 là nếu người làm nghiệp vụ đó không bận thì mình đẩy lại việc đó cho họ. 2 là nếu người đó bận thì mình bảo họ giới thiệu sơ qua nghiệp vụ rồi mình sẽ tự tìm hiểu, tự làm. Đằng này, ông ấy im im sửa lỗi trong 1 cái nghiệp vụ ông ấy ko rõ => Gây ra lỗi => Mình điều tra thấy ông ấy sửa => Nhắc ông ấy rằng nghiệp vụ sáng nay mới thay đổi, ông ấy hãy để mình làm => Ông ấy không đồng ý và tự sửa tiếp => Lại bị sai => Mình bảo ông ấy đưa cho mình cái cUrl Bash để mình sửa cho, ông ấy không đưa => Mình cáu nói thẳng mặt ông ấy luôn => Sếp ra can ngăn rồi 3 người làm thêm giờ tới gần 8h tối mới xong 3. Mới hôm kia thôi, mình hoàn thành phần việc của bản thân và ông ấy đẩy lại 1 phần việc sang cho mình ôm lại (đây là điều bình thường). Cho đến khi mình phát hiện ra, ông ấy tự ý map các trường mà ko confirm trước với BA(Business Analyst). Mình hỏi lại thì ông ấy nói "Chờ BA confirm thì còn lâu mới xong" và "BA thì biết cái đếch gì về hệ thống bên mình cơ chứ". What? Cái đéo gì vậy. 1 ông Dev phát ngôn ra 1 câu khinh thường BA như này? Vậy lỗi khi sai code bị phát hiện thì ai sẽ phải giải trình, chịu trách nhiệm? Ko biết vai trò của bản thân và tính chất của dự án đang làm là gì ak? Đây là lý do tui rất ghét làm việc với mấy người ít trao đổi, im ỉm làm và thường tạo ra các lỗi rất khó phát hiện hoặc mấy lỗi có độ nghiêm trọng cao. Ví dụ trường hợp này cần Dev ra confirm với BA => BA tự tìm hiểu hoặc confirm với khách hàng rồi trả lời lại => sau đó là update vào tài liệu hoặc figma nếu cần. Ông tự ý sửa như này thì đố ai biết được nghiệp vụ ông làm Đấy, có stress ko cơ chứ. Xong rồi đợt tiểu trà ngồi cùng bàn với mấy đứa đồng niên (nhóm những người cùng tuổi trong 1 thôn làng), mấy năm trời, cứ nhai đi nhai lại các sai lầm cũ hoặc châm biếm chê bai người khác. Sau đó, tôi quyết định rời nhóm đồng niên vì dù sao 1 năm chỉ gặp nhau có 2-3 lần thế này lại vác bực vào người thì không đáng Đám bạn thân của mình thì có 4 đứa + 1 đứa(mình cho nó bay màu rồi), hẹn mấy đợt toàn thiếu 1, 2 đứa. Cảm giác toàn lấy cớ bận và tình cảm xa cách hơn rồi. Tuần trước tạch 1 bữa, tuần lại lại tạch 1 bữa nữa. Haizz Nhưng chắc chắn ko stress bằng việc ăn tất niên dương lịch với gia đình, tất cả mọi người đều khuyên tôi "nhịn" hắn. Xin lỗi. Tôi nhịn quá lâu rồi, từ thời tiểu học tới 28 tuổi đầu rồi. Mấy người muốn tôi nhịn tới khi nào? Tôi đã cố gắng chưa? Hết sức rồi đấy. Còn hắn thì có ưu điểm gì tốt hay có thể hiện sự cố gắng nào ko? Hay chỉ là 1 kẻ gia trưởng coi mình là nhất, là số 1? Họ hết lấy phật giáo, nho giáo, đạo giáo cho tới mấy cuốn sách và tâm lý học Alfred Adler để thuyết phục tôi hơn 2 tiếng đồng hồ. Lấy lý lẽ là bản chất hắn ta như vậy, ko thay đổi được, ko nên mong cố thay đổi hắn ta. Vậy mấy người đang cố thay đổi quyết định của tôi thì là cái gì vậy? Đi du lịch 1 mình => họ bảo tôi dở người Rời khỏi đồng niên => họ bảo tôi đi mà chơi 1 mình Dự định ra ngoài ở trọ trong khi có nhà ở HN => họ bảo tôi bị điên Muốn tương lai kết hôn đơn giản, ko nhận thiệp mừng, chỉ mời người thân thiết hoặc lạ hơn là kết hôn mà không làm đám cưới => họ bảo tôi thần kinh hết thuốc chữa, sống độc thân cả đời đi Lại sắp đến tết rồi, 4 cái tết gần nhất theo mình nhớ đều tồi tệ. Năm nay hiện vẫn tệ như vậy. Nhìn công ty khách hàng, công ty cũ người ta đã có thông báo nghỉ tết, đi Year End Party tưng bừng, đi ăn tất niên cùng team, gia đình, bạn bè, người iu, có tiền thưởng, có quà tết khiến mình cảm thấy hơi tủi thân chút Mình nhận ra 1 vài điều khi thực hiện viết bài này "Mình có những vấn đề âm ỉ khó giải quyết. Hoặc do mình chưa đủ năng lực để xử lý hoặc do mình né tránh chúng hoặc do cái giá phải trả là quá lớn. Nhưng nếu để mặc những vấn đề đó, chúng lại gây tổn hại hàng ngày tới sức khỏe tinh thần, thể chất của mình. Có lẽ mình cần thêm 1 chút quyết đoán, can đảm để loại bỏ triệt để" Cảm ơn những ai có thể đọc đến được hết cái bài viết than thở này của mình và xin lỗi vì mình có dùng 1 vài từ chửi bậy, chuyên môn và 1 chút thiên kiến vào bài viết. Rất mong nhận được những lời bình luận, góp ý từ các bạn :D