Công việc chững lại vì đại dịch, thu nhập cá nhân giảm sút đáng kể khiến khoảng thời gian đầu mình vô cùng hoang mang. Nhưng sau đó, mình nhận ra ở thời điểm hiện tại, sức khỏe tinh thần cũng cần được chăm sóc như sức khỏe thể chất. Thay vì lo lắng về những chuyện ngoài tầm với, mình bắt đầu dành nhiều thời gian trong ngày để cầu nguyện, thiền và tìm về giá trị nội tại cũng như tận hưởng niềm vui sống từ những điều xung quanh.
Tuy nhiên, để “quẳng gánh lo đi và vui sống”, nói thì dễ khi làm lại vô cùng khó nhằn. Các bạn có bao giờ gặp được những con người luôn tỏa ra nguồn năng lượng tích cực, lúc nào cũng tràn đầy niềm vui và mắt thì lấp lánh ánh hạnh phúc chưa? Cứ như mọi điều tốt đẹp trên thế gian này đều dành cho họ vậy, được sinh ra từ những gia đình tuyệt vời nhất, được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất. Có như vậy thì trán họ mới không hằn sâu nỗi lo cơm áo gạo tiền, có như vậy họ mới không phải đôi lần khó chịu vì mâu thuẫn gia đình chứ. Mình đã từng tiếp xúc với một số người đáng ghen tỵ như vậy. Và mình mau chóng nhận ra, không phải họ hạnh phúc vì những tác nhân bên ngoài mang tới mà hạnh phúc đã ở trong tim họ rồi, họ chỉ tỏa ra nguồn năng lượng mà mình đang sở hữu thôi. Họ có thể nhìn ra được sự hài hước và những niềm hạnh phúc, đôi khi rất nhỏ, và tận hưởng chúng trong mọi hoàn cảnh. Nói một cách tượng hình hơn, khi cùng nhìn qua một ô cửa sổ, có người chỉ nhìn thấy bùn đen, nhưng có người lại mê đắm vì ánh sao.
Nếu bạn không phải là người có nguồn năng lượng nội tại mạnh mẽ bẩm sinh, nếu bạn vẫn hoang mang tự hỏi hạnh phúc là gì, và đáng quan ngại hơn, bạn toàn thấy “bùn đen” trong cuộc đời này-giống như mình những năm tháng trước thì tin vui là không có gì phải lo lắng cả. Từ hôm nay, bạn sẽ có thể sống trọn từng khoảnh khắc hiện tại trên con đường cá nhân với những bài học thực tế từ quyển sách mà mình sắp đề cập tới đây - Tận hưởng niềm vui sống - một quyển sách nằm trong bộ sách “Trạm sức khỏe tinh thần” của Saigon Books.
Tận hưởng niềm vui sống với những triết lý mang hơi thở Phật giáo được trình bày vô cùng dễ hiểu, kèm theo những ví dụ thực tế có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng, “sạc” năng lượng để tinh thần khỏe mạnh. Và hơn hết mình nghĩ quyển sách này sẽ giúp thế giới quan của bạn thông suốt hơn và không còn chấp mê trên con đường nắm bắt (không phải tìm kiếm) hạnh phúc.
Phải nói thêm một chút, điều quan trọng góp phần giúp cho Tận hưởng niềm vui sống trở thành quyển sách về hạnh phúc đáng đọc chính là cuộc đời của tác giả Orison Swett Marden. Trước khi nổi tiếng với vai trò chủ biên của tờ Success danh tiếng và là tác giả của những quyển sách bán chạy, Marden từng là trẻ mồ côi với những năm tháng tuổi thơ khốn khổ thường xuyên bị đánh đập và phá sản ở tuổi trung niên với hàng loạt tai họa liên tiếp. Cuộc đời của Marden là minh chứng tuyệt vời cho những triết lý trong Tận hưởng niềm vui sống. Mình mong rằng, khi lật giở từng trang sách, bạn hãy nghĩ về Marden để ứng dụng những triết lý này vào cuộc sống của bản thân để có thể cảm nhận được nhiều điều đẹp đẽ thay vì nghĩ đây chỉ là lý thuyết suông như phần lớn những quyển vực dậy tinh thần nhan nhản bên ngoài.
Với 28 chương sách, Marden dần dần bóc tách từng khía cạnh của hạnh phúc và những điều ngăn trở ta cảm nhận hạnh phúc lan tỏa trong tim mình. Một quyển sách nhỏ gói gọn hết mọi khía cạnh mà ta quan tâm trong cuộc sống, khiến ta phải tự vấn chính mình.
Ông bàn về những vấn đề vật chất và sự bóng bẩy bên ngoài. Phải chăng chỉ có những người đủ đầy về vật chất mới có thể hạnh phúc? Việc có một ngôi nhà hai tầng, một chiếc xế xịn và số tài khoản có nhiều số không liệu có giúp bạn hạnh phúc hơn hiện tại? Có bao giờ bạn cảm thấy đau khổ vì mình chưa có những gì người khác đang sở hữu và thèm muốn những gì họ có chưa? Điều này sẽ khiến ta mất đi sự bình yên bởi ta không thể tận hưởng những gì mình đang có.
Marden hướng dẫn chúng ta cách tận hưởng niềm vui trong công việc, tình bạn, gia đình, trong việc cho đi và tha thứ. Ông bày chúng ta cách trò chuyện và khích lệ chính mình thông qua những cuộc trò chuyện từ trái tim tới trái tim. Chúng ta sẽ nhìn thấy thế giới xung quanh tràn ngập niềm vui từ việc ngắm một bông hoa hé nở đến việc một người thương yêu gọi tên mình, cả khi ta ngân lên một bài hát. Vâng, bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc trong mọi khoảnh khắc hiện tại, hạnh phúc có sẵn bên trong chúng ta, bạn chỉ cần luyện tập để cảm nhận nó.
Một điều đặc biệt khiến mình yêu thích quyển sách này hơn hết thảy là sự chi tiết đến mức đáng ngạc nhiên cho một quyển sách triết lý. Cụ thể, trong chương bàn về niềm vui trong công việc, Marden đã giảng giải và hướng dẫn dưới cả góc độ nhân viên và sếp. Ở chương bàn về niềm vui trong gia đình, ông nói về cách cảm nhận hạnh phúc của cả người vợ, người chồng và trong vai trò làm cha mẹ. Do đó, dù bạn là ai, ở vị trí gì, mình tin rằng bạn cũng sẽ tìm thấy hình bóng mình cũng như nhiều bài học cho bản thân qua quyển Tận hưởng niềm vui sống.
Cuối cùng, quan điểm cá nhân của mình về cách đọc quyển sách này, tuy sách viết rất dễ hiểu nhưng khác với các tựa sách về tri thức và kỹ năng, ta nên dành nhiều thời gian để nghiền ngẫm. Một điểm cộng trong cách triển khai dàn ý sách là tác giả đã chia từng vấn đề nhỏ và giải quyết dứt điểm trong khuôn khổ một chương. Ở mỗi cuối chương luôn có mục “Từ hôm nay” kèm theo những hoạt động gợi ý cho bạn có thể làm theo để cuộc sống thêm vui và hạnh phúc. Và theo sau là một khoảng trống để bạn có thể viết ra những ý tưởng mà bạn dự định thực hiện. Điều này giúp chúng ta có thể thuận lợi mỗi ngày đọc và ngẫm một chương cũng như tạo ra một “quyển ghi chú niềm vui” của riêng mình. Theo nghiên cứu khoa học, chúng ta cần 21 ngày để tạo nên một thói quen, vậy thì dành ra 28 ngày để sống hạnh phúc hơn là rất đáng giá, mình nghĩ thế.
Bạn thân mến, có những niềm vui vốn là của chúng ta đến bên ta như cánh chim đi tìm nơi trú ẩn, nhưng vì ta bàng quan nên chúng chẳng mang lại cho ta điều gì, chúng chỉ đậu trên mái nhà, cất tiếng hót rồi bay đi.
Không quan trọng bạn đã bỏ lỡ bao nhiêu niềm vui của chính mình trong quá khứ, điều quan trọng là từ hôm nay, hãy tận hưởng niềm vui sống… và hãy hạnh phúc.