Trong lúc khó khăn cùng cảm giác cô đơn, không ai có thể hiểu mình, những suy nghĩ tiêu cực nhất từ trước tới giờ nó tích tụ lại và đến cùng một lúc. Cảm giác đéo có một lối ra nào. Mọi khó khăn trùm lên đầu, tắc thở hơn cả lúc đi ngủ trùm chăn khóc thút thít.... thì làm gì.
Khi bị rơi vào hoàn cảnh này, có 3 việc chính mà mình thường làm.
Thứ nhất là tìm đến những điều mình tin, lắng nghe nó, khi tai nghe, suy nghĩ của não sẽ bị phân tán. Nghe những điều mình tin để nó dắt mình ra khỏi điều tiêu cực, cho mình một tia sáng để mình thoát ra khỏi nó. (ví dụ như mình nghe nhạc, mình rất nghiện nghe nhạc, hoặc nghe phật pháp, nghe tất cả những gì hợp với mình).

Thứ hai là mình nghĩ tới những người thân xung quanh và trở nên đồng cảm với họ hơn là chỉ tập trung nghĩ về mình, bởi lẽ họ cũng có những nỗi đau riêng nhưng vẫn cố gắng sống cùng nó, nên không có lí do nào cho mình gục ngã và sụp đổ. Mình thường hay tới gặp bà nội và hai đứa cháu sinh đôi được hơn 1 tuổi. Hai thế hệ xa nhau nhưng rất gần thôi, vì gần hai mốc khởi đầu và kết thúc của cuộc đời con người, cho mình thấy được nhiều thứ hơn vấn đề của bản thân và mình biết ơn họ vì điều đó.

Thứ ba, mình nghĩ tới cái chết. Vì sau này kiếp sống của con người rồi sẽ kết thúc, nhưng mình không dùng cái chết để chấm dứt mọi trách nhiệm với bản thân, bạn bè, gia đình, xã hội; mà mình dùng cái sự tận cùng này để thấy hóa ra mọi chuyện nó cũng sẽ có hồi kết, dù thế nào đi chăng nữa, niềm đau nỗi buồn đều trở nên dĩ vãng, và nó khiến mình thanh thản hơn, bớt nghiêm trọng hóa các vấn đề.

đây là ba thứ kéo mình lên khỏi những nỗi đau và rắc rối trong thời điểm hiện tại. Người mình yêu không thể trở về VN, bị mắc kẹt và phải quay lại sống ở nơi dịch bệnh bùng phát nhiều nhất. Người bạn mình luôn thương và quý mến, vừa bị tình cảm quay lưng, bị áp lực gia đình, sống quẩn quanh trong những suy nghĩ tiêu cực. Người chị mình trân trọng nhất, thất nghiệp sau chừng ấy thời gian đi xa làm ăn, cùng với mối quan hệ tưởng như sắp kết hôn cũng đổ bể. Còn bố mẹ mình thì phải đối mặt với kinh tế, chống trọi từng ngày, gần đầu 6 vẫn tất bật lo toan cuộc sống gia đình. Thấy không, xung quanh mình ai cũng gặp khó khăn cả. Nhưng mình biết tất cả những người xung quanh mình không một ai là không có hi vọng, cho cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn, và đang cố gắng.
bên cạnh đó nhắn mọi người đừng quên, học cách yêu thương và chăm sóc bản thân, hiểu bản thân mình cần gì, chấp nhận hậu quả của mọi quyết định đúng sai, sự tiếc nuối, sự không hoàn hảo, cho mình một khoảng thời gian tĩnh lặng. Từ đó bạn mới có thể yêu thương và mở rộng lòng mình hơn và bắt đầu nhìn nhận cho những người khác nữa, rồi tìm ra ý nghĩa cuộc sống này.
cảm ơn vì đã đọc và chúc mọi người một ngày tốt lành. God bless you..