Dạo vòng quanh thị trường tuyển dụng giữa cuộc khủng hoảng của tech industry khắp Đông Nam Á, mình chợt nhận ra một điều rất buồn cười trong chuyên môn của bản thân:
Mặc dù là người học Marketing và đi làm Marketing nhưng chuyên môn của mình không đi sâu vào làm Social Media & Communication (Truyền thông) như mọi người mà mình tập trung vào Business & Marketing Analytics. Mình thích mày mò data và dù sao thì, data là fact và mọi business/marketing solutions dựa trên data sẽ hợp lý và thuyết phục, không mất công cãi nhau nhiều vì những quyết định hay giả thiết cảm tính. Với cá nhân mình, nếu nói Content is King thì Big Data is like...an Emperor :))
Mình tính shift hẳn career qua làm Business Analyst chuyên nghiệp, vì có kinh nghiệm xử lý large data set và cũng làm một số dạng business plan nên nghĩ rằng qua làm BA sẽ đúng với chuyên môn hiện tại hơn. Nhưng dạo quanh các JD về BA thì chợt nhận ra mình thiếu background Tech :) và mình là 1 BA non-tech.
BA non-tech có nghĩa là mình mới chỉ làm dc 50% công việc của người làm BA. Công việc 50% còn lại thuộc về nhánh tech, tức những người làm Business Intelligence, chuyên support bọn mình viết programming language và kéo raw data (và advance hơn là build dashboard), bọn mình chỉ cần kiểm tra raw data hoặc dựa trên dashboard để làm analysis và đưa ra các hypothesis, phục vụ cho việc làm business & marketing plan.
Mặc dù đã học sơ sơ về SQL và viết được SQL cơ bản, nhưng mà thế giới của BI rộng lớn quá, còn có rất nhiều tool như PowerBI, Tableau, etc và các programming language khác. Mình vẫn đang học thêm về Digital Transformation vì thực lòng muốn phát triển ở Tech Industry (vì Tech phát triển nhanh, thích đổi mới và open up với nhiều ý tưởng, túm lại chịu được đứa khùng như mình :) nhưng thời gian để master sẽ lâu và cần vừa học vừa thực hành mới đến level basic của BA :)
Ôi thế là cô bé lại sầu và mông lung vì không biết vẫn nên như thế nào cho hợp lý đường dài. Đã nghiên cứu thêm những mảng mới như SaaS ERP nhưng mà vẫn mông lung quá...
Để đây thôi :)) Bao giờ tìm được next destination rồi tính tiếp :))