12h47 Pm, 29/6/2021, Đây là một buổi trưa và tôi đang ngồi trong văn phòng ngay trên công trường nơi tôi đang công tác. Năm nay tôi 24 tuổi, đã hoàn thành xong đồ án tốt nghiệp nghành xây dựng, tuy nhiên khi bước qua năm hai đại học tôi lại tìm thấy niềm đam mê của mình hay chỉ là những thú vui do mình tự huyễn hoặc rằng nó là đam mê và lấy lý do đó khiến tôi nợ vài môn đến giờ tôi vẫn chưa ra trường. Tuy nhiên, tôi may mắn khi được người quen giới thiệu vào công ty lớn để thực tập, ở đó tôi được những người anh, người thầy, họ dạy tôi nhiều về kỹ năng chuyên nghành mà tôi theo học từ shopdrawing, làm một QS hay một giám sát site. Kèm với thời gian cách ly nên đáng ra tôi chỉ thực tập 2 tháng mà cuối cùng thành ra 5 tháng thực tập và tôi có thêm rất nhiều thời gian để rèn luyện và học hỏi để trở thành một giám sát, một shopper hay một QS cho nghành xây dựng đủ để cống hiến cho nghành... Và rồi hết thời gian thực tập, tôi lại về với cuộc sống thường ngày của một sinh viên năm 4 thời gian chơi nhiều hơn học. Đến đây, tôi được một ông bạn giới thiệu tôi đi làm cho chỗ hắn thực tập, tôi thì cũng đang rảnh và muốn kiếm thêm chút cơm áo gạo tiền để trang trải tôi chấp nhận luôn. Và hôm sau tôi đến gặp Sếp, ở đây biết tôi có kỹ năng nên ông nhận tôi vào làm. Ở đây tôi được chuyển hẳn ra site để làm giám sát hiện trường, tuy nhiên môi trường ở đây là một trải nghiệm khác hoàn toàn, vì trước kia là thầu chính nên chính sách đãi ngộ rất cao và công việc cũng ở khía cạnh quản lý nhà thầu phụ. Còn nay, tôi làm cho nhà thầu phụ đãi ngộ thấp tính chất công việc cực hơn rất nhiều. Tôi cố gắng, học tập, làm việc và lãnh lương đều đều. Ở đây tôi học được nhiều thứ về thực tế và cách sống và làm việc với công nhân và cả cảm nhận của họ. Và sếp cũng có ý định phát triển tôi lên luôn Chỉ huy trưởng. Sếp đãi ngộ chỉ dạy tôi rất nhiều.

Nhưng sau tất cả hơn 1 năm tôi làm việc nghành xây dựng không quá lâu và cũng không quá ít để tôi phải ngồi đây và phân vân giữa sở thích tôi nói ở trên và cơ hội việc làm và cả sự phát triển bản thân. Tôi đã viết đơn xin nghỉ cách đây 2 tháng và 30/6 tới tôi sẽ nghỉ. Tất cả mọi thứ sẽ ổn cho đến hôm qua mọi thứ đảo lộn hết, Chỉ huy trưởng chỗ tôi đang làm bị xa thải. Sếp muốn tôi lên làm Chỉ huy trưởng thay người cũ. Và thế là bây giờ đang hiện ra trước mắt tôi là 3 option để tôi lựa chọn:
1. Theo ý định từ đầu khi tôi muốn nghỉ đó là ngưng hẳn  những liên quan đến xây dưng, tập chung vào cái đam mê đó là âm nhạc, khi nghỉ tôi sẽ có nhiều thời gian cho bản thân, gia đình, và cả thời gian học tập và phát triển về cách làm một producer và kèm theo là làm một podcaster hay một streamer, vloger để chia sẻ nói chuyện với nhiều người. Và cả đi học trả nợ lấy bằng ra trường. Nhưng option này khá là toang vì ngay khi đó vài tháng nếu k ổn định tôi sẽ đi vào con đường thất nghiệp.
Hai option tiếp theo lại quay lại con đường xây dựng.
2. Là tiếp tục công việc ở đây và làm và làm lãnh lương cuộc sống thật nhàm chán và áp lực. Nhưng sẽ được tiến xa trong một startup và mình là người lập ra quy chình, kiến tạo lựa chọn con người.
3. Qua được giới thiếu của mấy ông anh chỗ thực tập tôi theo trước kia giới thiệu để vào làm hẳn cho nhà thầu chính. Tiếp tục công việc mà trước đây tôi từng làm quen tay là một shopper. Ở đây thì vẫn có cơ hội phát triển, đãi ngộ cao và bạn biết đây đã làm xây đựng thì bán cả thành xuân cho dự an. 
Mấy ngày nay, tất cả suy nghĩ cứ loay hoay trong đầu về tương lai và sự nghiệp. Và rất nhiều nhiều suy nghĩ không biết chia sẻ cùng ai, nên lên đây viết đại vài dòng tâm sự. Không biết có ai đang trong tâm thế hay đã từng như thế cùng chia sẻ cho một tấm chiếu mới tham khảo.