Là một người làm công việc nhà nước với trình độ không quá cao cho bản thân sống thoải mái trong trường hợp những người chưa lập gia đình như tôi. Thế nhưng là một người khác đang suy nghĩ quá nhiều thì việc làm mong muốn tạo thêm thu nhập là điều khá quan trọng. Và bắt đầu từ đó tôi tham gia vào công việc giao dịch với mong muốn như trên để có thể cải thiện cuộc sống tốt hơn nhưng đôi khi hơi thở lại đi ngược lại với mong đợi.
Quá trình bắt đầu của tôi
Vào khoảng năm 2018 khi bắt đầu đi làm và có những đồng lương đầu tiên thì thứ tư được ông bà truyền lại (ông bà tôi xuất thân là tiểu thương buôn bán nhỏ ở tỉnh và cách ông bà tôi tiết kiệm khi đó là mua vàng tích trữ và coi đó là kênh đầu tư an toàn vì vàng không bị mất giá trị và mời chào cũng có nhiều đợt động giá có thể mua đi và bán lại để kiếm lợi nhuận), tôi cũng đi mua những chỉ vàng đầu Lần đầu tiên trong đời, tôi nhớ vào thời điểm đó vàng có giá trị khoảng 3,8tr đồng/1 chỉ và bằng nửa tháng lương của tôi khi đó. Sau khoảng 1 năm tích lũy thì tôi có 1 cây vàng đầu tiên nhưng mục tiêu của tôi lúc đó không chỉ đơn thuần là tích lũy tài sản mà còn muốn kiếm được một nguồn thu nhập thụ động có được từ tài sản tích lũy đó. Thế nhưng lúc đó giá vàng bình ổn và tôi đã có lãi sau khi có 1,
Trước hết phải giải quyết theo cách của bản thân tôi tìm hiểu thì cổ phiếu là hình thức kêu gọi vốn của doanh nghiệp để bạn sử dụng tiền của mình đầu tư vốn cho doanh nghiệp sau đó khi doanh nghiệp làm ăn có lãi thì bạn sẽ được được hưởng % lợi nhuận của công ty nhưng nếu doanh nghiệp có lỗi thì bạn cũng phải chịu ảnh hưởng. Giá trị của cổ phiếu được định giá bằng các báo cáo tài chính chính ( doanh thu, lợi nhuận, vay nợ...) và quan trọng nhất được định giá bởi luật pháp cung và cầu của thị trường. Vì vậy, lúc đó tôi với vị trí là 1 F0 ( ngưòi không có kiến ​​thức cũng như kinh nghiệm bước chân vào thị trường ) bắt đầu rụng thân vào con đường đầu cơ chứng khoán để tìm kiếm cơ hội kiếm thêm thu nhập tốt hơn
Tại sao tôi lại nói là đầu cơ chứ không phải đầu tư là do theo tôi hiểu đầu cơ là hình thức giống như ông bà tôi chả hạn là không nắm bắt nguyên nhân tại sao giá vàng hôm nay tăng, giá vàng ngày kia giảm mà chỉ bằng nhận định cá nhân là mua hôm nay rẻ mai thấy lãi thì chúng ta bán ra kiếm lợi nhuận. Cổ phiếu cũng vậy, tôi thấy tính chất đầu tư nằm ở việc nghiên cứu doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư để kiếm lợi nhuận của công ty thông qua các đợt chia cổ tức, đồng hành cùng doanh nghiệp một cách lâu dài chứ không đơn thuần nằm ở việc rẻ mua lãi thì bán ra. Và sau khi đầu cơ một khoảng thời gian thì tôi cũng không lỗ cũng không lãi thế nhưng tâm lý tôi lúc đó đang rất thích 1 chiếc xe máy PKL và lúc đó tôi cũng gần đủ để mua nhưng do nóng vội và một sự mơ tưởng hão huyền tôi đã bước chân vào một con đường ma giáo hơn để tìm lợi nhuận cao hơn đó là thị trường crypto.
Nếu bạn là người đầu tư chứng khoán có thể thấy được nhưng cây nến trần bạn hân hoan trong sự sung sướng hoặc một cây nến sàn có thể làm giảm tài sản của bạn 6% 7% khiến bạn hoang mang sợ hãi thì sang thị trường crypto mọi chuyện còn điên rồ, hỗn loạn hơn thế hàng chục, hàng trăm lần TTCK VN. nói qua thì thị trường crypto là thị trường giao dịch các đồng tiền điện tử, các đồng tiền này được tạo ra bới các hệ thống blockchain. Nói về ưu điểm của đồng này tạo ra được giá trị của nó là bởi vì bạn có thể giao dịch mà không cần qua bên thứ 3 ví dụ như ngân hàng, mọi giao dịch đều được công khai mà tất cả mọi người đều có thể biết được nhưng thông tin cá nhân lại được bảo mật một cách tuyệt đối ( ví dụ ông A và ông B giao dịch trên cùng một nền tảng, trong nền tảng đó có ông C và D sẽ biết giao dịch của ông A và B, và điểm đặc biệt hơn của blockchain là bạn không thể sửa chữa hay thay thế được nên mọi giao dịch sẽ rất công khai và minh bạch còn về thông tin người dùng dường như được bảo mật hoàn toàn, điều ông C và D biết được ở đây chỉ là có hai người dùng đang giao dịch bằng này số tiền ). Điều này tạo giá trị cho đồng tiền ảo đặc biệt là đồng tiền ảo đầu tiên BTC ( bitcoin ) vì nó không bị bất kì quốc gia hay chính phủ nào có thể quản lý được, từ đó có giá trị vì có nhu cầu từ những người dùng cần những lợi ích như trên cho các giao dịch chủ yếu là giao dịch ngầm, giao dịch đen... Và đặc biệt ở chỗ đồng BTC chỉ có một số lượng nhất định mà không thể tạo thêm từ đó khiến đồng BTC không bị lạm phát.
Tôi bước chân vào đúng thời kì uptrend của crypto nên tôi nhớ có một hôm chỉ 40 phút buổi tối với số tiền 10tr tôi trích ra từ TTCK để thử tham gia tôi đã lãi bằng số tiền đó. Bạn thử nghĩ xem lãi 100% trong vòng một năm thôi đã là một điều quá sức là điên rồ rồi vì lúc đó kênh đầu tư được coi là an toàn ít rủi ro nhất là gửi tiết kiệm ngân hàng đâu đó 1 năm lãi khoảng 6 7 % 1 năm chứ đừng nói là trong vòng 40 phút đồng hồ ngắn ngủi. Nhưng đối với tôi lúc đó với tâm lý làm sao để ra nhiều lợi nhuận nhất phục vụ mục đích cá nhân và với kiến thức hạn hẹp tôi không nhận ra được điều phi lý kể trên. ( hết phần 1 )
P/s: Phần 2 tiếp theo tôi sẽ nói về quá trình tôi đã là một tấm chiếu rách khi trading như thế nào và mọi kiến thức tôi tự tìm hiểu nên trong bài viết nếu có kiến thức nào còn sai sót nếu có bạn nào đọc được bài này của tôi và thấy được sự sai sót trong kiến thức tôi xin được tiếp thu ý kiến. Cảm ơn !