Thời tiết mấy ngày nay mát mẻ quá, thế là lại nổi hứng muốn viết một cái gì đó về bản thân sau khi có nhiều feedback của khách xem Tarot với chung một câu hỏi. “Tại sao bạn lại có thể nói chính xác về mình như vậy? Cảm giác như tất cả mọi nội tâm của mình đều được bạn nhìn ra hết. Cảm ơn bạn đã cho mình những lời khuyên đúng đắn”. Mình xin phép được không trả lời các câu hỏi trên, mình muốn nói về hành trình của mình hơn.
In order to succeed, agencies need to realise the value of freelancers

Mình xuất thân là dân văn chương, hồi còn là học sinh mình đã bôn ba với rất nhiều các cuộc thi học sinh giỏi văn lớn nhỏ và lần nào thì mình cũng gặp may mắn. Như một định mệnh, mình trở thành một cử nhân văn học và mình cũng khá là tự hào về điều đó. Nhưng đối với mình, điều đó thực sự là chưa đủ, mình muốn khám phá và thử thách bản thân nhiều hơn để có thể tìm thấy câu trả lời “Mình là ai” và mình hợp với nghề nghiệp nào. Cảm thấy có hứng thú và cảm thấy trong mình có năng lực tư duy logic mình chọn học thêm ngành Luật học. Khi quyết định học ngành này, mình cũng hoài nghi bản thân có thể đi được bao xa, nhưng thật may mắn mình đã vượt qua và hoàn thành một cách tương đối hoàn hảo. Nhiều người hỏi rằng cháu học Luật thì sẽ trở thành Luật sư chứ? Ôi câu hỏi mới ngây thơ làm sao và mình chắc chắn rằng 100% dân học luật sẽ nở một nụ cười trừ. Có rất nhiều con đường để bạn chọn lựa sau khi tốt nghiệp ngành luật nhưng mình chẳng chọn con đường nào hết. Nguyên nhân thì mình sẽ giải thích ở phía dưới.
Quãng thời gian sinh viên, mình đã làm rất nhiều các công việc làm thêm phù hợp với năng lực của bản thân như là cộng tác viên viết bài cho các trang thông tin, biên tập viên thực tập cho nhà xuất bản, cộng tác viên dịch thuật…. Tất cả những công việc đó đều mang lại cho mình những kinh nghiệm và nó giúp ích cho mình trong việc phát triển bản thân.
Khi gần rời khỏi trường Đại học, mình cũng thực sự chưa xác định là mình sẽ phải làm một công việc cụ thể nào đó, hay gắn bó với một cơ quan, tổ chức nào đó. Mình muốn dành thời gian để trải nghiệm nhiều hơn. Mình đã đi làm ở khá nhiều nơi như là Văn Phòng Luật Sư, Tòa soạn báo Pháp Luật, Tổ chức phi chính phủ, Trung tâm tư vấn tâm lý, thâm chí còn có khoảng thời gian mình còn làm Teaching Assistant cho một trung tâm tiếng anh với các em sinh viên, rồi làm nhân viên quán cà phê…. Sau rất nhiều lần trải nghiệm ấy mình đều đúc rút được các kinh nghiệm làm việc với nhiều môi trường khác nhau và với bản tính thích tìm hiểu về con người, về các mối quan hệ xã hội, mình hiểu và phân biệt được các dạng tính cách khác nhau của con người trong mỗi môi trường và đặc thù công việc của họ để thực sự có câu trả lời mình phù hợp với môi trường làm việc nào?
Mỗi người đều có một hành trình riêng để khám phá bản thân, để thấu hiểu bản thân và mỗi người đều mong muốn có một cuộc sống tốt, một cuộc sống hạnh phúc và có một chỗ đứng trong xã hội. Mỗi người cũng sẽ có những quan điểm sống khác nhau, người này có thể rất tâm đắc với quan điểm này, ý kiến nọ còn người khác thì không. Người này mong muốn bản thân phải thật giàu có, kiếm được nhiều tiền nhưng người khác thì lại muốn hướng mình đến những giá trị bên trong và mong muốn một cuộc sống đơn giản, không bon chen…
Trong quá trình khám phá bản thân, mình tự chất vấn và đặt ra rất rất nhiều những câu hỏi về cuộc sống cũng như bản chất của con người. Mình tìm đến tâm lý học và mong muốn tâm lý học có thể giải đáp cho mình tất cả những băn khoăn. Có những thứ mình thắc mắc và mình vẫn chưa trả lời được, mình đọc sách, mình nghiên cứu mọi thứ và cố gắng giải thích các hành vi của con người và càng ngày thì khả năng đọc vị người khác của mình ngày càng phát triển. Nhiều người bảo với mình rằng: “Sao cái gì mày cũng biết thế?” Mình lại cười và bảo rằng: “Chính vì biết quá nhiều, quá thấu hiểu tâm tư người khác nên mới khổ.” Nhưng có lẽ bản thân mình phù hợp với con đường này, con đường của một người thuộc nhóm tính cách INFP (The healer – người chữa lành). Bản thân mình là một người hướng nội, có khả năng thấu hiểu và đồng cảm với người khác, khi gặp một ai đó mình có thể đoán được khoảng 80% về người đó và những điều họ gặp trăn trở, khúc mắc. Hiện tại thì mình đang tìm hiểu về “Tâm Linh” bởi vì có những thứ tâm lý học không giúp mình giải đáp được và mình tin vào luật hấp dẫn của vũ trụ. Mình thực hành đọc Tarot cho những ai cần đến mình, mình dựa vào các kiến thức tâm lý học và khoa học tâm linh để giúp học giải đáp những câu hỏi.
Bản thân mình, mình là người hiểu rõ nhất, nên mình không làm việc ở office (Văn phòng) cùng với tập thể mà mình chọn làm Freelancer bởi vì đơn giản mình là một người hướng nội. Công việc chính của mình là viết lách, Writer (các chủ đề xoay quanh tâm lý học, luật học, văn học) là Tarot reader (Mình không phải thầy bói mà là một người bạn cần đến khi gặp khúc mắc và cần lời khuyên)… Ngoài ra thì mình còn là một Teacher tự do, mình dạy ngoại ngữ cho các em nhỏ.
Làm freelancer thì có gì khác so với làm việc ở Office?
Rõ ràng là một freelancer, mình có thể tự quản lý được thời gian của bản thân, mình tự do tìm hiểu những gì mình quan tâm và yêu thích tuy nhiên mình phải đánh đổi khá nhiều đó là những khó khăn về tài chính. Khó khăn về tài chính là mối bận tâm mà tất cả các freelancer đều gặp phải bởi thì thu nhập của bọn mình không ổn định được như những người làm việc cố định ở một cơ quan tổ chức nào đấy. Tiếp theo là cái nhìn của phụ huynh cũng như xã hội bởi vì khi có người lớn tuổi hỏi mình đang làm công việc gì. Nếu mình trả lời rằng mình làm: “Freelancer” thì mọi người cũng chẳng hiểu mình đang nói gì nữa.
Nhưng cuối cùng thì mình vẫn cảm thấy vui vẻ và tràn ngập năng lượng mỗi ngày trên con đường mình đang đi. Mình mong muốn lan truyền những năng lượng tích cực đến với mọi người. Mình tin tưởng vào vũ trụ và tin vào quyết định của bản thân.
Note: Freelancer được hiểu theo nghĩa là làm việc tự do. Những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này thì được gọi bằng danh từ freelancer (người làm tự do) để chỉ những người làm việc theo cung cách tự quản, không bị giới hạn về quy củ, môi trường, địa điểm và thời gian làm việc.