Rằm vừa rồi, thằng bạn hẹn tôi ra ăn sáng ở một quán chay. Nhìn vào dĩa cơm chay của tôi, nó lắc đầu, nhận xét:
- Sao mày lại chọn món chay giả mặn?
- Tại thấy miếng thịt ba rọi kho chay giống y chang miếng ba rọi mẹ tao kho ở nhà nên tao tò mò ăn thử coi sao - Tôi giải thích.
- Ăn chay là để nuôi dưỡng tâm từ bi, không sát sanh. Mày ăn chay mà tư tưởng vẫn còn nghĩ về món mặn nghĩa là hạt giống sát sanh vẫn được nuôi dưỡng một cách thầm lặng.
Tôi nghe bạn nói cũng có lý, nhưng đồ ăn lỡ mang ra rồi đâu có trả lại được, bỏ đi thì phí, tôi phải ráng ăn cho hết. Dĩa của bạn tôi chỉ có cơm với rau cải xào. Nó ăn rất nhanh, xong trước tôi. Trong lúc ngồi chờ tôi, nó lấy điện thoại ra bắn PUBG.
Khi đã ăn xong, tôi góp ý với nó:
- Tao thấy chơi game bạo lực, bắn giết cũng là một hình thức nuôi dưỡng tâm sát sanh.
Nó nghe tôi nói thì đứng hình trong giây lát rồi nói:
- Vậy thì mày gỡ bỏ hết mấy phần mềm antivirus, internet security trên máy tính của mày đi.
- Ủa? Mắc gì gỡ? Hổng có lan quyên!
- Sao hổng lan quyên? Mấy phần mềm đó diệt virus mà. Mày chạy mấy phần mềm đó nghĩa là mày cũng nuôi dưỡng tâm sát sanh rồi?
- Ơ cái thằng này…