Nguồn ảnh: Unsplash
Nguồn ảnh: Unsplash
Gần đây, mình thường hay nghe Podcast của chú Hiếu TV, và một video mình vừa nghe gần đây là video về chủ đề “Áp lực tiêu cực và sự cặm cụi”. Trong video, chú Hiếu có chia sẻ về câu chuyện của một bạn trẻ chia sẻ về những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống, khi bạn “kỳ vọng nhiều về bản thân để rồi thất vọng”. 
Nhưng khi trao đổi kỹ hơn với bạn về vấn đề, chú Hiếu chỉ ra cho bạn: nguyên nhân khiến bạn cảm thấy thất vọng không chỉ nằm ở kỳ vọng ở bản thân, mà còn ở tâm lý so sánh - so sánh bản thân hiện tại với thành công của người khác. Bạn nhìn thấy chú Hiếu và trợ lý bên cạnh đã đạt được tự do tài chính, và bạn cũng kỳ vọng bản thân đạt được kết quả này, nhưng bạn thấy mình còn ở khá xa so với mục tiêu, và điều này làm bạn lo lắng.
Tâm lý so sánh là một mô thức rất nhiều người trong chúng ta vướng phải. Có thể do từ bé, chúng ta liên tục được so sánh với con nhà người ta; hoặc ta thấy cha mẹ mình so sánh chính họ với nhà hàng xóm - về tài chính, thành tựu, về cái nhà, con xe. Lớn hơn chút, ta so sánh bản thân với người xung quanh, dựa trên những yếu tố bề ngoài: Ngoại hình, sự thành công về tài chính, công việc, độ nổi tiếng, sự thông minh,... Sự so sánh quá nhiều mang lại cho bản thân chúng ta thêm những áp lực, căng thẳng; sự tự ti, nghi ngờ chính mình; cả sự ghen tị, đố kỵ với người khác một cách nặng nề, mỏi mệt. 
Sự so sánh tự bản chất nó không phải là tiêu cực; đó đơn giản là cơ chế tự nhiên của con người, giúp chúng ta hiểu mình đang ở đâu và cần đi về đâu. Sự so sánh - nếu được sử dụng có chủ đích - sẽ giúp chúng ta nâng cao động lực để hoàn thiện, phát triển bản thân, thúc đẩy mình đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi không được sử dụng đúng cách, sự so sánh sẽ khiến chúng ta rơi vào tâm lý tiêu cực, cảm thấy mình không đủ tốt, thất vọng về chính mình, và thêm chán nản, tự ti, mất động lực.
Vậy làm sao để chúng ta thoát khỏi cái bẫy của sự so sánh?
Điều đầu tiên và quan trọng nhất là chúng ta cần có sự thấu hiểu chính mình. Trong vai trò là một nhà chữa lành tâm lý, mình luôn khuyến khích thân chủ: Hãy luôn quan sát, nhận diện cảm xúc, suy nghĩ của bản thân để thấu hiểu chính mình. 
Với sự so sánh cũng tương tự như vậy, bạn hãy để ý và quan sát xem: 
- Suy nghĩ, tâm lý so sánh của mình thường xuất hiện lúc nào? 
- Bản thân thường so sánh chính mình với người nào? 
- Ở người kia có điều gì mà bạn muốn có được? Ví dụ như: Nhan sắc xinh đẹp; sự tung hô ngưỡng mộ từ mọi người; sự giàu có về tài chính (mà họ show ra); hay là điều gì? 
- Và cuối cùng, bạn hãy đặt cho mình câu hỏi: Liệu những gì mà người ta đang có, có là điều mà mình mong muốn không? Điều mình THỰC SỰ mong muốn là gì? Nhu cầu của mình là gì? 
=> Để từ đó đưa ra mục tiêu phù hợp cho bản thân.
Ví dụ: Có thực sự mình thấy bản thân cần nâng cấp ngoại hình của mình để được như người ta, hay là mình đang cần nhiều tình yêu thương hơn, và mình nghĩ là xinh đẹp hơn thì sẽ được yêu hơn?
Có thực sự mình muốn nhiều tiền, giàu như họ; vậy mình có sẵn sàng đánh đổi thời gian, công sức, mồ hôi để đạt được mục tiêu tài chính như họ đã làm được không? Mục tiêu tài chính mà thực sự phù hợp với mình là gì? Kế hoạch để đạt được điều đó là gì? 
Càng thấu hiểu chính mình, chúng ta càng bớt rơi vào cái bẫy của sự so sánh tiêu cực, và càng kiên định hơn trong việc tạo dựng thành công, hạnh phúc thực sự hòa hợp với chính mình.
Và khi đã hiểu rõ bản thân, hiểu rõ mục tiêu của chính mình, chìa khóa tiếp theo là “cặm cụi” - như chia sẻ của chú Hiếu trong podcast. Cặm cụi, bền bỉ hành động hướng đến mục tiêu, và đặt cho mình một mục tiêu vừa sức để bản thân tiến lên.
“Miễn là ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua một chút”. Cứ đều đặn từng bước, như con ong chăm chỉ tiến lên, thì việc đạt được thành công hay những mục tiêu trong đời là điều chắc chắn.
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Nhà chữa lành Quỳnh Anh - Mystic Cat Healer 
BLOG TRÊN FACEBOOK CỦA MÌNH:
https://fb.me/mysticcathealing  - MYSTIC CAT HEALING
Ghé thăm nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm lý học, Huyền học (Tarot & Chiêm tinh) nhé.
TRANG BLOG TRÊN WORDPRESS: https://mysticcatlady.wordpress.com/
Bạn có thể donate cho mình theo số tài khoản sau nếu bạn thấy bài viết có giá trị cho bạn - để ủng hộ tác giả: STK VPBANK: 9341493919 (Nguyễn Quỳnh Anh)
Nội dung chuyển khoản: Donate tac gia
Cảm ơn bạn rất nhiều <3