"Chớp mắt một cái đã hết năm..."
Mình đã nghĩ và định viết như vậy đó nhưng có vẻ hơi "văn mẫu" quá nhỉ. Thì cũng đã sắp hết năm 2021 rồi, một năm nhiều biến động cho cả thế giới và bản thân mình. Dù vậy thì khi nhìn lại, mình cũng đã làm được kha khá thứ cũng đáng tự hào.
Năm 2021, mình chính thức mở trang blog 11011 và bắt đầu viết những bài đầu tiên. Đến nay thì mình đã đăng được tổng cộng 18 bài blog (tính cả bài viết này).
Năm 2021, mình đậu vào UEH, một ngôi trường đáng mơ ước.
Năm 2021, mình lập podcast 11011 với 5 episodes, có mặt trên Anchor, Spotify, Apple Podcast và Google Podcast.
Năm 2021, mình nghĩ ra việc làm Daily Story và Weekly Story từ bài viết "Show my work" của chị Chi Nguyễn - The Present Writer trên Facebook. Đến giờ mình vẫn giữ thói quen này và chuyển thể sang cả định dạng podcast trên 11011.
Năm 2021, mình bắt đầu học những khóa học online và vẫn tiếp tục hằng ngày. Từ khóa học "The Science Of Well-Being" trên Coursera, mình đã đều đặn viết 5 điều mình biết ơn, những điều mình thích, không thích và học được mỗi ngày trong vòng 6 tháng.
Năm 2021, mình bắt đầu thử thách mỗi ngày làm quen một người mới từ lúc trúng tuyển UEH. Lần đầu tiên mình có những người bạn luôn sẵn sàng lắng nghe dù chưa gặp mặt bao giờ. Và cũng lần đầu tiên mình có được những lợi ích ngầm từ các mối quan hệ bản thân đã dành thời gian vun đắp.
Năm 2021, mình nhận ra rằng mình có thể.
Nhìn cứ như một bản tổng kết thành tích cuối năm ấy nhỉ? Cũng ra gì và này nọ lắm chứ. Tự hào và biết ơn, nhưng mình chưa bao giờ nghĩ rằng "mình chẳng thể nào làm được việc này" mà cứ từng bước từng bước làm, từng bước tiến về phía trước. "Cứ đi rồi sẽ đến" vẫn là châm ngôn của mình cho đến bây giờ. Đến đâu thì chẳng thể biết được nhưng ít nhất cũng sẽ không đứng yên, mà đứng yên lúc này thì đồng nghĩa với việc bị bỏ lại phía sau. Nhờ suy nghĩ này nên mình mới đến được ngày hôm nay.
Nhưng 2021 cũng chưa bao giờ là dễ dàng. Năm nay, mình 18 tuổi.
18 tuổi, mình chơi vơi giữa những lựa chọn. Sau này làm gì? Mình là ai? Mình muốn trở thành người như thế nào?
18 tuổi, mình nhận ra bố mẹ đã không còn trẻ nữa và bắt đầu lo nghĩ đến chuyện tiền nong.
18 tuổi, mình nhạy cảm hơn với từng dòng tin nhắn, từng lời nói. Sợ rằng mỗi tin nhắn gửi đi, mỗi lời nói ra sẽ mang đến sự không thoải mái cho người đối diện. Là vì "Ngôn từ là sự ngộ nhận" hay vì khi lớn, ta cẩn trọng hơn khi biết rõ mỗi việc mình làm đều mang lại hậu quả nào đó.
18 tuổi, "tôi đi tìm tôi".
Mình nhớ trong những ngày đầu vào Đại học, mình đã đặt ra 3 mục tiêu cho năm nhất là:
1. Giành học bổng
2. Tham gia CLB Chứng khoán
3. Sức khỏe: ngủ sớm, ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.
Đến giờ thì mình chỉ còn theo đuổi mục số 3. Nhưng những ngày này mình cũng không "lành mạnh" lắm :)) Mình cũng cảm thấy đây là một chuyện rất bình thường khi mà mình còn trẻ, còn thời gian. Cứ thử và sai rồi chọn lại một phương án khác trong khả năng đến khi thấy hài lòng. Mọi thứ với mình đều có thể thay đổi, cả định hướng và ngành nghề cũng vậy.
Nhưng mình vẫn thích việc đặt mục tiêu. Cái cảm giác ghi ra một cột mốc nhiều lúc làm bản thân mình nghĩ là mình đã thực sự đạt được cột mốc đó, tự hào và thỏa mãn. Dù biết rằng mình sẽ thay đổi, sẽ rẽ sang những con đường dường như chưa hề nghĩ đến, nhưng việc lên mục tiêu cho mình biết mình đang ở đâu và muốn đi tới nơi nào, ít nhất là trong lúc cầm viết và nghĩ. Viết ra những suy nghĩ giúp mình hiểu mình hơn, với những ô vuông để trống chờ được đánh dấu hoàn thành.
Vì vậy, trong những ngày cuối năm này, người như mình không thể không cảm thấy thôi thúc phải lên một danh sách mục tiêu cho năm mới. Thú thật là mình còn chẳng nhớ cuối 2020 mình đã dự định gì cho 2021 nữa nên bây giờ đành đặt mục tiêu mà không có mẫu sẵn vậy. Mình nghĩ là mình sẽ có 3 mục tiêu chính thôi, để có thể tập trung thật tốt vào chúng:

1. Viết mỗi ngày

Về bất cứ chủ đề gì, cứ viết thôi. Mấy hôm trước mình đọc được hai bài viết trên medium và được truyền cảm hứng khá nhiều với việc viết. Đầu tiên là bài viết "I Wrote on Medium Every Single Day For a Year And Here’s Everything I’ve Learned" của Khadejah. Tiếp theo là "5 Books I Have Recommended Over 100 Times" của Shreya Badonia. Trong bài viết này thì mình thấy khá ấn tượng với đoạn "When you’re questioning your creativity, someone is waiting for you to post your next article. When you’re doubting yourself, someone is getting inspired by your work.". Bản thân mình cũng nhận được những lời cảm ơn từ các nội dung mình chia sẻ, từ dưới sân trường, cho đến blog, podcast. Mình trân trọng từng lời nhắn, từng sự tiến bộ mà các bạn chia sẻ với mình và nhận ra mình nên tiếp tục viết, tiếp tục chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ này. Thay vì hoài nghi bản thân và không làm gì cả, phải chăng mình nên viết về việc mình hoài nghi bản thân. Mình chỉ là một con người nhỏ bé và những lúc lạc lõng là điều rất bình thường. Biết đâu từ những dòng chữ này, ta có thể tìm thấy những điểm chạm, khẽ khàng, thấu cảm. Rồi cũng từ những giá trị cùng được chia sẻ ấy, ta tìm thấy ta.
Với blog 11011, mình đặt mục tiêu mỗi tháng đăng tải ít nhất một bài viết. Ngoài ra, định kỳ 3 tháng 1 lần, mình sẽ viết về cuộc sống hiện tại và tái định hướng những mục tiêu trong ngắn hạn. Bài viết này và bài viết "Mình đang làm gì - Tháng 9 năm 2021" là một trong những blog định kỳ 3 tháng như vậy.

2. Đăng tải ít nhất 1 tập podcast mỗi tuần

Podcast 11011 cũng mới ra những tập đầu tiên gần đây. Không thể không nhắc đến những điểm chưa chỉn chu trong chất lượng âm thanh cũng như nội dung. Vẫn còn những tiếng lốp bốp, xột xoạt, vẫn còn những lúc lạc giọng, quên lời, vấp và nhiều khi không biết nói gì. Nhưng đến cuối cùng thì "cứ làm thôi".
Mục tiêu "ít nhất 1 tập podcast mỗi tuần" với mình không quá khó vì mình đã quen với việc làm Weekly Story. Series này sẽ là một phương án dự phòng mỗi khi mình bí ý tưởng cho blog hay podcast. Mình khá tự tin rằng mình sẽ đạt được mục tiêu này trong 2022. Một tin vui khác nữa là podcast 11011 hiện đã có mặt trên 3 nền tảng: Spotify, Apple Podcast và Google Podcast. Mong là những nội dung này sẽ được bạn đón nhận và góp ý để hoàn thiện hơn.

3. Làm quen một người mới mỗi ngày

Mình bắt đầu thử thách này cho bản thân từ những ngày đầu nhập học UEH. Hai thứ truyền cảm hứng để mình bắt đầu thử thách này là video “10 habits that will change your life” của kênh Hafu Go với thói quen số 8 “Say hi more” và cuốn sách “Siêu Cò - How to be Power Connector” của Judy Robinett. Bạn có thể tìm xem nếu thấy hứng thú. Mỗi ngày làm quen một người mới, có thể bị seen, gượng gạo lúc đầu đó nhưng dần dần sẽ quen và xây dựng được những mối quan hệ tốt về sau. Thật ra là cũng có những ngày mình không biết nên bắt chuyện với ai, bây giờ thì cứ xem danh sách lớp, ngành, khoa và từ từ mở rộng ra thôi. Gần đây thì mình cũng bắt đầu hỏi bạn bè để được giới thiệu những mối quan hệ mới. Tuy nhiên, đi chung với việc tạo dựng là chăm sóc, không chỉ tìm kiếm những cơ hội mới mà ta cũng phải dành thời gian cho những người bạn cũ với sự chân thành.
Mục tiêu này cũng làm mình suy nghĩ khá nhiều về hai lựa chọn “tự phát triển bản thân và những mảnh ghép thích hợp sẽ tìm đến” hay là “tìm những mảnh ghép thích hợp để phát triển bản thân”. Sau khi nói chuyện với nhiều người và tự cân nhắc thì mình chọn vừa tìm các mảnh ghép phù hợp, vừa phát triển bản thân. Vì sao lại không?
Đó là 3 mục tiêu, hay nói đúng hơn là 3 thói quen mình đặt ra cho 2022. Mình tin rằng thói quen sẽ tạo nên số phận. Từ những thói quen này, cơ hội sẽ đến. Và rồi ai biết được ta sẽ sẵn sàng như thế nào để đón nhận những cơ hội ấy?
Mong rằng trong 2022, thế giới sẽ khống chế được dịch bệnh, kéo theo sự chuyển mình một cách tích cực của nhiều ngành nghề. Cuộc sống trước kia sẽ không thể nào quay lại, chắc chắn là vậy, và có chăng chúng ta cũng chưa cần quan tâm đến chuyện đó. Thứ cần được nhìn lại, đánh giá và tiếp tục phát triển là chính bản thân ta, điều duy nhất ta có thể tác động và ảnh hưởng một cách toàn diện nhất.
Còn mấy ngày nữa là sang năm mới rồi. Chúc mọi người những ngày cuối năm thật vui vẻ và một năm mới bình an.
Bài viết số 18
Ngày 19 tháng 12 năm 2021
#growwithme #mylife