Chào các bạn, hôm nay chúng ta sẽ đi nói một hiệu ứng khác trong rất nhiều hiệu ứng trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống từ khoa học, tâm lý học đến kinh tế. Hiệu ứng tâm bão, có thể nó hơi mới lạ chút và hình như cũng chưa có trên wiki, bạn không nên tin tôi hãy nên Google thử tìm kiếm xem.
Ở một bài viết khác tôi có viết về "Domino và Cánh bướm" Nếu bạn chưa đọc tôi nghĩ bạn nên đọc bởi tôi cùng dùng khả năng hiểu biết của mình để phân tích sao cho thật dễ hiểu và có ứng dụng thực sự cho cuộc sống của chúng ta. Ở bài viết đó tôi cũng có nói là tôi sẽ viết bài này là bản cập nhật cho bài đó, cũng là để giải thích cho đồ thì bão hòa mà tôi vẽ.
Biều đồ thời gian học
Đồ thị của việc học.
Để đạt được trạng thái tâm bão thì bản thân sẽ cần trải qua trạng thái " Domino và Cánh bướm" 
  • Làm một việc và đủ lâu.
  • Đúng thời điểm, đúng chỗ.

1. Bão trên phương diện khoa học

Theo địa vật lý học thì bão sẽ được hình thành trên biển, khi có nhiệt độ lớn hơn 26*C khi đó mặt biển sẽ bốc hơi lên trên khi đó khi gặp một dòng nhiễu do giảm nhiệt độ dẫn sự chêch lệch áp suất khi đó tạo điều kiện cho hơi nước tiếp tục lên và cơn bão dần dần được hình thành. Có thể nói để hình thành bão cần hai yếu tố: Nhiệt độ đủ ấm (bay hơi tạo độ ẩm) và đủ nước để bốc hơi (trên biển) vì thế sẽ không có bão nếu thiếu một trong hai yếu tố này - Bão nhiệt đới. Thế nên khi bão được hình thành trên biển thì nó giống như con thú bất diệt vậy và chỉ khi đi vào đất liền thì nguồn nước cung cấp bốc hơi mất dần thì là lúc bão suy yếu. Đó là trên cơ sở địa lý.
Related image
Mắt bão là một bầu trời trong xanh
Còn đối với vật lý học thì sẽ nói về nhiệt độ, lực, áp suất của bão. Thành phần bão có thể chia làm hai phần: Tâm bão hay mắt bão và tường bão.
  • Mắt bão-Tâm bão: Đây trung tâm của cơn bão nhưng lại vô cùng yên tĩnh và đẹp. Tôi vẫn nhớ có lần bác hàng xóm và bố tôi nói chuyện về bão, có một năm lọ bão vào ban đêm gió lớn, dữ dội nhưng sáng hôm sau thì trời xanh, nắng nhẹ thế là bố tôi đi dọn dẹp sân nhà vài hậu quả cơn bão gây ra, không ngờ đến chiều thì bão quật cho một trận tơi bời. Bác tôi bảo đó là mắt bão. Kì thực bác tôi cũng không giỏi địa lý như vậy nhưng khi tôi lớn lên thì biết đó là thật. Mắt bão là nơi yên tĩnh, mà khác nhà khoa học còn nói là bạn có thể ngắm sao vào ban đêm nếu bạn ở tâm bão. Nhiệt độ tại tâm bão là cao hơn so với xung quanh đặc biệt là khu vực trên cao, lực và áp suất tại đây là rất bình thường như bao ngày đẹp trời có nắng.
  • Tường bão: Đây là nơi dữ dội nhất từ mưa, gió, đến áp suất. Tại đây bão có thể tạo nên tốc độ gió lên đến 290km/h, kèm theo mưa lớn và thủy triều lên do lực hút từ bão.

2. Tâm bão trong kinh tế

Thực sự mình không biết nhiều lắm nhưng mình chắc chắn rằng có rất nhiều triệu phú, tỷ phú được hình thành trong các thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới. Khi mà gần như cả thế giới quay cuồng trong cơn bão tài chính thì vẫn còn số ít vẫn bình tâm và kiếm về cho mình cả bội tiền. Tôi tạm gọi họ đứng ở tâm của bão, vì là tâm bão nên vẫn đẹp, yên bình để quan sát mọi thứ xung quanh.
Trong marketing thì có một phương pháp gọi là: Marketing bão
Image result for Pressure chart of the tropical storm


Biển: Data khách hàng
Nhiệt độ: Độ thân thiết giữa bạn và khách hàng (Khách hàng có tin cậy ở bạn không).
Tâm bão: Những sản phẩm 
Tường bão: Những phản hổi từ khách hàng được lan truyền đến khách hàng tiềm năng, những khách hàng tiềm năng lại hút vào tâm bão. Bão lớn dần (giống như hình gif ở trên) - Cái này mình thu thập nhé, không phải chuyên môn mình. Not question?

3. Tâm bão với cá nhân

Như đã nói ở phần trên để đến được tâm bão bạn sẽ trải qua việc bạn thành chuyên gia trong một lĩnh vực, bạn nhạy bén để phán đoán được đúng thời điểm và đúng chỗ. Khi đó bạn đi vào vùng điều hòa, mắt bão. Chúng ta có thể so sánh thế này:
Biển: Coi như nền tảng (background) của bạn, bao gồm rất nhiều thứ: Kỹ năng, tri thức, giá trị, niềm tin.... và cả tuổi thơ của bạn nữa. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, biển càng lớn tức bạn có nền tảng (background) càng lớn thì bão được sẽ được hình thành càng lớn.
Nhiệt độ: Có thể coi đây là nhiệt huyết của bạn đây cũng là yếu tố không thể thiếu để hình thành bão, nếu nhiệt trên biển không đủ lớn nước không thể bốc hơi cũng như bạn vậy nhiệt huyết bạn không đủ lớn bạn sẽ không thể thăng hoa với đời được, cuộc đời bạn sẽ không nở hoa được. 
Tường bão: Đây là nơi có gió lớn nhất, áp suất lớn nhất của bão cũng để vào được tâm bão bạn sẽ trải qua đủ mọi thứ: Căng thẳng, cô đơn, khó khăn cái mà được gọi sau đó gọi là kinh nghiệm, cũng chính từ đây bạn hình thành bộ óc nhạy bén. Bão cũng cần được hình thành trên biển một thời đủ dài không thì bão sẽ không đủ mạnh để tàn phá, cũng vậy bạn cần làm học một thứ đủ lâu để thành chuyên gia.
Tâm bão:  Đây là cái mà chúng ta hướng tới, cũng như bão càng lớn tâm bão càng yên tĩnh. Khi mà bạn đã nếm mùi đủ bạn sẽ đi vào vùng điều hóa, nơi mà bạn mạnh hơn tất cả hay có thể nói các vấn cuộc sống bạn đều giải quyết được. Nơi không khó khăn gì làm bạn mất bình tâm. Có thể bạn đạt đến đỉnh của đỉnh rồi.

Kết luận

Thực mà nói đây là bài viết cho chính bạn thân mình, như là để nhắc nhở chính bản thân cá nhân mình, cũng giống như trong "Domino và Cánh bướm" mình có viết lý thuyết thì vô cùng dễ dàng, việc thực hiện điều đó mới là sức mạnh, thực hiện thôi chưa đủ, nó cần thời gian đủ dài nữa.
© Tự Mình Ăn SOUP