Thật sự với suy nghĩ của một đàn chị đã trải qua kì thi đại học, tôi cảm thấy cực kì khó hiểu vì cho đến thời điểm lúc này (tháng 3) vẫn còn nhiều, phải gọi là rất nhiều em học sinh nhởn nhơ với việc học.
Vì dịch bệnh nên các em chủ quan ư? Nếu là tôi thì tôi sẽ không để vấn đề đó ảnh hưởng, vì nó không phải là các mục tiêu cuối cùng mà tôi hướng đến, mục tiêu ngay trước mắt của tôi lúc này là phải đậu đại học XXX. Và dù có bất kì biến động nào tôi vẫn sẽ phải kiên trì và luôn nghĩ đến mục tiêu của mình.
Vì Bộ giáo dục thông báo sẽ thi trễ lại, sẽ dời lịch thi, sẽ cắt giảm kiến thức ư? Ôi không, cập nhật tình hình để có chiến lược học hiệu quả là đúng, nhưng nó không thể trở thành vấn đề của các bạn, nó phải trở thành động lực mới đúng chứ. Chúng ta có nhiều thời gian hơn, chính vì vậy chúng ta lại càng phải nỗ lực hơn. Than vãn về các vấn đề thi cử lúc này không phải là trách nhiệm của các bạn. Vì những quyết định mà nhà nước đưa ra lúc này sẽ áp dụng cho tất cả các bạn học sinh mà, đâu phải chỉ mỗi bạn  đâu. Vậy thì tại sao lại phải hoang mang rồi biến nó thành một cái cớ để cứ rong chơi ngoài kia.
Vì bạn thật sự cảm thấy bất lực ở bản thân ư? Rớt đại học cũng được ư? Đừng, đừng các bạn trẻ ạ. Hãy dừng ngay ý nghĩ đó lại đi. Bạn nghĩ rằng mình không thể làm được đâu, vậy thì tại sao bạn không nghĩ thời gian này là cơ hội cho bạn sửa sai, bù lại những khoảng thời gian mà các bạn đã bỏ lỡ trong  vài tháng vừa qua. Ba tháng còn lại để chuẩn bị đầu tư cho kì thi, tuy không còn sớm nhưng cũng không phải là quá muộn. Một câu mà tôi đã được nghe rất nhiều người nói để biến thành động lực của bản thân lúc ôn thi đại học, đó là "Hoặc là 12 năm cố gắng và cố gắng thêm vài tháng  nữa để sướng phần đời còn lại, hoặc là bạn cứ sướng 12 năm đi để rồi khổ cả một đời". 
Tuy nói cho nặng nề thì mình hay bảo cơ hội nó chỉ đến với bạn một lần này thôi, biết là nó không đúng vì sẽ còn nhiều cơ hội chờ đợi các bạn phía trước, nhưng các bạn có chắc chắn có đảm bảo khi bỏ qua kì thi đại học này, các bạn vẫn còn đủ nỗ lực và cố gắng để thi lại, để kinh doanh, để dấng thân vào cuộc đời. Hãy suy nghĩ và hành động ngay đi. 
Tôi nói những lời này vì nhìn thấy vài bạn học sinh 12 như vậy, chứ không đánh đồng tất cả các bạn học sinh 12, nên nếu các bạn khác vẫn đang nỗ lực và cố gắng thì hãy tiếp tục nhé. Hãy tạo ra một bước đệm thật tốt cho tương lai, hãy tự quyết định tương lai của chính mình. Chúc các bạn may mắn.