Mọi người nghĩ sao về việc cạo trọc đầu thời bây giờ, có nhiều người không phải là người xuất gia, tu hành, mà vẫn cạo đầu thì toàn bị nói là côn đồ. Nhân tiện mình cũng vừa cạo đầu vì muốn mát mẻ thôi, nhưng lần nào cạo là sẽ có người nói như côn đồ, nên mình có một vài suy nghĩ như này.
Theo Phật giáo "Phát tâm" hay còn gọi là xuống tóc đối với người tu hành, muốn xuất gia( 出家 - là ra khỏi nhà, làm thầy tu đó quý vị), có người hỏi tại sao đi tu lại cạo đầu? vì râu, tóc là tượng trưng cho sự phiền não, sự rối rắm vì mỗi ngày ta phải lo lắng về cái ăn, cái mặc, cái răng, cái tóc,v.v... Khi cạo đầu, phủi tóc có nghĩa là phủi bớt đi những phiền muộn, rối rắm, bận rộn hằng ngày. Cho nên những người tu rồi, thì họ sẽ bớt đi những bận rộn không cần thiết, cho nên có cái ý cạo đầu, phủi tóc. Cũng một phần là để phân biệt giữa người dân bình thường và người tu sĩ, khi trong một đám đông dễ nhận biết nhất là ở cái đầu, xưa kia 99,9% người mà cạo đầu là thầy tu, còn bây giờ thì hơi nhiều. Cạo đầu cũng là cách tốt nhất để các thầy tu để giữ mình mọi lúc, mọi nơi vì khác với những người đời. Nếu các thầy muốn đi bar, pub, ăn chơi các kiểu với cái hình hài đó, sắc phục đó thì không có cách nào để đi được, đi đâu mà người ta không biết, đó là cách để biết tự trọng và sĩ diện của một người tu hành chứ đi như vậy để cho thiên hạ chỉ trích và ái ố, về sĩ diện ai làm vậy. Có những khi ta thấy tại sao thầy tu lại lộ liễu ở những nơi không đáng xuất hiện thì chỉ là tạo scandal, về sĩ diện không thầy nào lại đem thân xác này ra để người đời mạc xác, chỉ trích như vậy. 
Nhưng bây giờ có người cạo đầu chỉ vì thích, mang nhiều suy nghĩ hay đơn giản là chỉ để cho mát mẻ hơn với cái mùa hè nóng nực này. Khi mà có chuyện buồn thì mình cũng hay cắt trọc đi vì đỡ phải suy nghĩ, mọi người xung quanh khi thấy mình thì họ cứ cười làm mình cười theo nên cũng đỡ buồn hơn, nhưng những người không biết về mình thì lại bảo trông như côn đồ, giang hồ, thằng tù tội😂 và mình cũng chẳng quan tâm lời họ lắm. Chắc do mọi người thấy người phạm tội, các phạm nhân trong tù ngục VN hay một số nước khác, họ thường phải buộc cạo đầu như vậy. 
Mẹ mình cũng bảo vậy :"trông mày cứ như thằng tù." sau vài lần mình trọc lóc thì mẹ cũng hiểu.
Vời người không hiểu mình cũng giải thích, các phạm nhân và tội phạm hình sự  như VN không được cạo trọc đầu, mà sẽ là đầu đinh hay để tóc dài 3 li (3mm), chứ không phải trọc lóc hẳn như mọi người hay nghĩ đâu.
Ở một số nước, như Nhật Bản( chỉ khoe là mình đang ở Nhật thôi 😁hê hê) , trừ những người thích thì cắt như mình thì những người đã mắc tội, vi phạm và muốn xin lỗi đối với mọi người xung quanh bằng việc để đầu đinh hay trọc. 
Còn dạo gần đây, cạo đầu khá phổ biến với các giang hồ mạng VN, thể hiện rồi vào tù😂😂 nên những người trọc đầu cũng bị đánh đồng là người xấu, thì mình chịu. 
Cũng như việc ăn chay, đâu hẳn người ăn chay là người đi tu, cũng có thể là tục lệ gia đình hay đơn giản các là chị em, các cô muốn giảm cân, ăn kiêng thôi. Đeo kính, tri thức chắc gì đã là người ngay, xăm trỗ chắc gì đã là người xấu. 
Giờ thời đại phát triển khá nhiều, việc tìm kiếm ví dụ để thấy việc mình nói có dúng hay không thì quá dễ, có người lợi dụng lòng tin của mọi người để chuộc lợi như 1 số người giả nhà sư khất thực, ăn mặc lịch sự, ngồi xe sang lại đi giựt đồ, trộm chó, v.v... Nếu có nói sai thì mình xin lỗi, việc mắng chửi thì mình sẽ tiếp thu. Chắc mọi người nghe và đã thấy nhiều chỉ mong mọi người đừng nhìn vẻ bề ngoài mà nhìn cả một con người. Hãy là một công dân có ích và suy nghĩ thấu đáo.