Insight 1: Ước muốn.
Ước muốn càng mãnh liệt, sự trợ giúp sẽ càng đến dễ dàng. Paulo Coelho trong tác phẩm nổi tiếng Nhà Giả Kim có đề một câu được trích quote khá nhiều: Khi bạn muốn một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lại để giúp bạn đạt được nó. Cá nhân mình thì thường hay rơi vào bẫy giả vờ không quan tâm một thứ để mong rằng: Thánh nhân sẽ đãi kẻ khù khờ. Nhưng “chính sự thúc giục, động cơ tiềm ẩn mới quan trọng, chứ không phải hình thức của nó”. Bởi vậy, mình không chơi chiêu, không thể chơi trick với cuộc sống bằng cách hét lên thật to rằng tôi muốn điều này trong khi âm thầm chuẩn bị một phương án dự phòng cho khả năng nếu điều ấy không xảy ra thì ít nhất ta vẫn an toàn. Có nhiều thứ cần chúng ta all-in nhiều hơn chỉ là 50-50 có cũng được, không có cũng chẳng sao. Thứ gì càng quý thì cái giá phải trả lại càng cao.Bẫy dễ mắc: Hoàn thành ước mơ của người khác, không phải mình.
Insight 2: Tin cậy và Tín tâm
Tin cậy khác với tin tưởng. Tin tưởng thật ra là hoài nghi, hai mặt của một đồng xu. Trong tin tưởng hàm chứa hoài nghi. Nghi một điều nên mới tin điều kia. Tin cậy thì khác. Tin cậy không phải là tin tưởng, cũng chẳng phải là hoài nghi. Nó để mở. Để mở bản thân với sự sống. Tin cậy vào thầy không phải là tin cậy vào cá nhân thầy mà là tin vào sự sống được thị hiện dưới hình hài này. Làm như vậy chúng ta sẽ không bị kẹt lại với một người hay một trải nghiệm dễ chịu. Tín tâm là lòng tin chân thật, tha thiết, bền vững. Chuyện kể rằng, có một người tìm kiếm hỏi Đạo sư: Vui lòng cho tôi biết con đường nào ngắn nhất đưa đến sự giác ngộ chính mình? Đạo sư trả lời: Chẳng có con đường nào dài và cũng chẳng có con đường nào ngắn, chỉ có người nhiều nhiệt tâm hay ít nhiệt tâm. Vâng, ước muốn đi kèm với tin cậy và tín tâm là lực bên trong đẩy mọi thứ dần thành hình. Bẫy dễ mắc: Hoài nghi mọi thứ. Thứ này không phải, thứ kia cũng không phải. Đóng băng chính mình.
Insight 3: Thành thật. Hồn nhiên. Tình yêu. Nghệ thuật.
Thành thật với chính mình để hồn nhiên nhất trong việc mình làm. Thành thật, hồn nhiên là nền tảng để tình yêu xuất hiện, thứ chất lỏng giúp mỗi điều bạn chạm vào đều là một tác phẩm nghệ thuật. Giáo sư Phan Văn Trường hóm hỉnh mô tả việc đánh giày mà có tình yêu trong đó thì chẳng khác nào đang trau chuốt một cái nghệ thuật để làm đẹp thế giới này.Trích dẫn của bác Nguyễn Nhật Ánh: Với một trái tim tràn ngập yêu thương thì cuộc sống không bao giờ có cơ hội trở thành một gánh nặng. Bẫy dễ mắc ở đây: Ngược lại với câu vừa được quote.
Insight 4: Kiên định. Kiên trì. Kiên nhẫn.
Khi được hỏi về bí quyết làm nên di sản của mình cô Mỹ Linh còn sợ làm người hỏi thất vọng với câu trả lời, bởi cô nói: Thật sự nó không có gì ghê gớm, khi mọi người bỏ cuộc thì chị đi tiếp. Chú Hoàng Nam Tiến thì gọi đó là kiên định, kiên trì, kiên nhẫn. Nghĩ không chưa đủ. Chỉ nói miệng về ước muốn thì vẫn còn thiếu. Hành động, chỉ hành động một cách kiên định, kiên trì, kiên nhẫn thì nước mềm là vậy mà khi hội tụ thành một tia dưới áp lực cao còn cắt được cả thứ cứng như kim cương. Bẫy dễ mắc: Bỏ giữa chừng.
Insight 5: Sự tin tưởng và trải nghiệm.
Là điều tất yếu nếu quy trình trên được kích hoạt. Tin tưởng tạo ra trải nghiệm. Trải nghiệm rồi lại tạo ra tin tưởng. Như vòng quay cọn nước. Tản mạn cuối tuần.