Có rất nhiều lý do để một người bắt đầu cuộc hành trình viết lách của mình. Đôi khi nó xuất phát từ một video trên youtube, một bài viết chỉ ra "10 lợi ích khủng khiếp của việc viết",... hay chỉ đơn giản là bạn có một ý tưởng. Và bạn muốn viết nó ra giấy !
Mỗi một cuộc hành trình đều có một đích đến và đó cũng là lý do để bắt đầu cuộc hành trình. Ví dụ đơn giản : Đích đến của việc học là để đạt được điểm 10 hoặc khi bạn đề ra mục tiêu làm việc chăm chỉ hơn bạn muốn được thăng tiến.
Khi ta có mục tiêu, ta sẽ bắt đầu kì vọng đạt được mục tiêu đó. Việc đó không sai nhưng giữa việc bạn cố gắng và việc đạt được mục tiêu kì vọng không có mối quan hệ nhân quả nào cả. Đôi khi bạn nỗ lực 200% khả năng của mình và vẫn thất bại.
Bỏ cuộc ? Thay đổi mục tiêu ? Thay đổi mức độ cố gắng ? Thay đổi phương pháp ? Tuy nhiên, sự thất vọng là không thể tránh khỏi. Khi bạn đề ra mục tiêu hoặc nghĩ đến việc hoàn thành mục tiêu đó, nó cho bạn một sự hưng phấn nhất định và ngược lại.
Mục tiêu giống như một sự cam kết của bạn còn động lực là điều thúc đẩy bạn thực hiện những gì cần làm để đạt được mục tiêu. Ở đây ta đã đánh mất một thứ. Đó là niềm vui trong việc thực hiện mục tiêu. Đó niềm vui trong việc thúc đẩy bản thân tiến lên phía trước. Khi ta đặt niềm vui ở việc hoàn thành mục tiêu, ta sẽ bắt đầu tìm các cách thức gian lận để hoàn thành mục tiêu đó. Ngược lại, nếu ta đặt niềm vui ở việc thúc đẩy bản thân ta có thể tìm thấy hạnh phúc ở cả những thành tựu nhỏ bé nhất của bản thân.
Lúc đầu, khi nghĩ về lý do để bắt đầu viết mình thường nghĩ đến những mục tiêu cao cả như : trở nên nổi tiếng, có hàng nghìn người hâm mộ, xuất bản sách,... Điều đó khiến cho mình cực kì hype và bắt đầu research các chủ đề nóng hổi nhất sau đó ngồi hì hục viết. Nhưng chưa tới 20 dòng thì mình đã bỏ cuộc. Ngược lại lúc mình quyết định viết mà không cần người đọc viết cho bản thân. Mình có thể ngồi rất lâu và cực kì thoải mái trong quá trình này.

Kết luận

Nên là mình quyết định bắt đầu viết. Để chia sẻ những ý tưởng, để nhận được những phản hồi, để học nhiều hơn,...Và hơn hết là một sự cam kết với chính bản thân.
Đọc thêm bài viết của mình tại:
https://portfolio-h9fj5yh6a-nguyenplayground.vercel.app/posts/blogging?fbclid=IwAR1bB8J8kaMVh3tNeR6B4gugNnE7wuBlgYncQsnKbzruol16BvtE-GmE8Xs