Hôm nay có tin 100% trong số top 500 máy tính mạnh nhất thế giới đều chạy Linux, không cái nào chạy Mac hay Windows cả. Linux là một hệ điều hành mà mình mới biết từ khoảng những năm 2005. Điều này nếu nói năm 2005 mọi người sẽ nói là không tưởng. Ngày năm 2005 mọi người ở Việt Nam đều chạy Windows, cả thành phố Hà Nội có một hội người dùng Linux có khoảng dưới 50 người. Linux lúc đó khó sử dụng, cồng kềnh, muốn làm gì cũng khó, có điên lắm mới dùng (và cho đến giờ vẫn thế). Vậy lúc đó cái gì mang mình đến với Linux lúc đó?
Mình nghĩ điều quan trọng nhất là sự nhận thức ra một người am hiểu máy tính không phải là người biết nhấp chuột đúng chỗ, người ta viết cho phần mềm gì thì biết xài nấy. Người biết máy tính phải là người hiểu cơ chế hoạt động của nó, làm cách nào để thay đổi các thành phần để nó chạy theo ý mình. Làm được điều này là vô cùng khó với cơ chế phát triển của các hệ điều hành hay các phần mềm đóng. Nếu như không hiểu, không thay đổi được cái máy tính thì mình mãi mãi chỉ là nô lệ của nó.
Điểm đặc biệt của Linux không phải là ở giá, mà là ở chỗ bạn không cần phải là nhân viên của Google, Microsoft, hay Apple để tiếp cận được. Ai cũng có khả năng hiểu và thay đổi những gì là có thể với công nghệ. Vì mọi người, dù là anh học sinh lớp 12 ở làng quê ở Việt Nam hay phi hành gia ở trên tàu vũ trụ đều có thể hiểu và thay đổi Linux, nếu muốn. Đó là một sức mạnh vô cùng lớn mà không phải ai làm ngành nào hay công nghệ nào cũng tiếp cận được. Đó là một mỏ vàng mà mình nhận ra là ít người nhận ra lúc đó.
Và mình đặt cược vào sự thành công của Linux. Trong 15 năm vừa rồi hầu như ngày nào mình không cũng làm việc, học hỏi, phát triển phần mềm chạy trên Linux. Xem ra nước nổi thì thuyền cũng nổi, mình giờ đang dần trên con đường thành một chuyên gia. Trên con đường đó mình gặp rất nhiều thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và cơ hội, niềm vui vì công nghệ mở này. Mình giờ luôn có nhiều ý tưởng muốn làm với những gì mình biết về Linux. Từ xây cái đồng hồ đeo tay cho tới cái lò vi sóng, cái tủ lạnh, cái điện thoại, cho đến tàu vũ trụ, siêu máy tính người ta đều dùng tới Linux.
Nói như vậy không có nghĩa là ai muốn thành công cũng phải biết đến Linux hay bất cứ một công nghệ nào cụ thể. Linux chỉ là câu chuyện của mình.
Mình nghĩ là mỗi người nên bỏ tâm sức để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Nếu có cách nghĩ đúng và đặt cược đúng thì chỉ cần một cuộc đánh cược thắng sẽ lời hơn mọi sự toan tính về tiền bạc thông thường. Tới giờ mình có đánh cược vào nhiều việc, phần lớn là thất bại, chỉ có một số ít thành công. Mình nghĩ một điều quan trọng cũng không kém là phải biết lúc nào là dừng lại khi cuộc cá cược của mình sẽ không đi về đâu. Cả cuộc đời mà không có niềm đam mê gì dở, nhưng đi theo một niềm đam mê không dẫn tới đâu cũng dở không kém.