1. Câu chuyện của mình

Từ khi lên cấp 3, mình nhận thức được mình cần tham gia ngoại khóa để tích lũy kinh nghiệm. Nhưng vấn đề mình gặp phải là, không phải hoạt động nào mình muốn tham gia, đặt tâm huyết vào để apply,... đều chấp nhận mình.
Mình từng apply rất nhiều nơi, sau khi tìm hiểu hoạt động đó là gì, có ý nghĩa gì, mình có phù hợp hay không, mình có thích hay không,... thì mình quyết định apply. Và đương nhiên, mình đã từng trượt rất nhiều lần, sau mỗi lần đó mình đều rất buồn và cũng thắc mắc lí do vì sao mình trượt. Ban đầu mình thậm chí trượt từ vòng đầu tiên, sau dần, khi mình đã quen với việc điền đơn, phỏng vấn hay teamwork, mình nhận ra một số lỗi sai của bản thân và tự sửa nó (dù thời gian để sửa là rất dài), việc trượt thường chỉ xảy ra với mình ở vòng cuối cùng. Mình biết mỗi khi trượt một tổ chức nào đó, họ đều gửi thông báo là bản thân mình không phù hợp, nhưng thật sự khó để biết được tiêu chí đánh giá của họ là gì (trừ khi bạn có thể hỏi được từ người quen làm trong tổ chức đó). Cách duy nhất mình biết chỉ là phát triển bản thân để có thể tìm được một nơi khác thích hợp hơn.
Đương nhiên, mình cũng được nhận vào một số nơi, nhưng hầu hết mình đều không gắn bó lâu dài, vì trong quá trình làm việc, mình nhận ra nhiều vấn đề của tổ chức đó, và chỉ gắn bó hết 1 nhiệm kì. Thậm chí, mình từng out giữa chừng 1 đến 2 dự án, ngoại trừ vì vấn đề sắp xếp thời gian, có dự án khiến mình cảm thấy cách làm việc không phù hợp, không rõ ràng, và mình quyết định out để dành thời gian cho công việc khác có ý nghĩa hơn.
Sau thời gian trải nghiệm đa dạng hoạt động khác nhau, từ câu lạc bộ, các dự án trong và ngoài trường học, đến các đội tình nguyện, mình học được gì? Đầu tiên là khả năng lắng nghe người khác và nêu ra được ý kiến của bản thân, biết thể hiện cảm xúc đúng lúc, đúng chỗ. Tiếp theo là teamwork, hài hòa và kết nối các mối quan hệ. Bên cạnh đó là cách sử dụng một số công cụ hỗ trợ như Google Drive, Docs và Sheets. Cuối cùng là một số kĩ năng khác cần có của một số phân ban mà mình từng apply như chuyên môn, truyền thông và nhân sự. Đặc biệt, một điều đáng quý mình nhận được sau mỗi hoạt động là những mối quan hệ thật sự mà cho đến thời điểm hiện tại, sau khi đã kết thúc hoạt động thì bọn mình vẫn liên lạc với nhau.

2. Cách mình rèn luyện khi còn học cấp 3

- Tìm hiểu sơ qua về thông tin về các dự án hoặc câu lạc bộ mà bạn quan tâm và cảm thấy thích, có thể tìm hiểu trong các group về hoạt động ngoại khóa hoặc hỏi những người bạn quen biết đã có kinh nghiệm làm việc tại các tổ chức đó.
- Khi apply đơn, mình đều copy ra Google Docs và lưu trữ vào chung một Folder, sau đó mình có thể xem lại cách mình trả lời các câu hỏi và tự nhặt ra những lỗi lầm của bản thân (ví dụ như viết tắt, không chia rõ ràng ý, không tách đoạn,...)
- Trước mỗi vòng mình đều tìm hiểu tương đối kĩ về tổ chức mình đang apply, tìm hiểu về phân ban mình lựa chọn, tự chuẩn bị trước câu hỏi giới thiệu bản thân, giới thiệu điểm mạnh, điểm yếu một cách chân thật nhất để người phỏng vấn hiểu được mình là con người như thế nào.
- Kể cả trong vòng đơn hay vòng phỏng vấn, mình đều cố gắng kể được câu chuyện của chính mình, đưa ra được ý kiến và cách giải thích riêng, không bịa đặt nó.
- Trong quá trình phỏng vấn, mình thể hiện thái độ hợp tác, lắng nghe, bày tỏ ý kiến có chừng mực, không vô lễ và luôn chào hỏi trước và sau mỗi buổi.
- Luôn chuẩn bị sẵn 1 đến 2 câu hỏi dành cho người phỏng vấn.
- Xin feedback từ người đã phỏng vấn mình.

3. Hiện tại mình ra sao?

Mình đã trải qua 3 năm cấp 3 với kha khá hoạt động ngoại khóa, đủ để mình có thể trải nghiệm và học được những gì ngoài sách vở. Và mình cũng tìm được hoạt động mình yêu thích, đó là Model UN (Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc, tại đây sẽ diễn ra các phiên họp giả lập để các đại biểu cùng thảo luận về vấn đề nào đó mang tính toàn cầu và đưa ra giải pháp. Mình tham gia với vai trò đại biểu nên sẽ được đóng vai là một đất nước nào đó có liên quan đến vấn đề sẽ được thảo luận trong phiên họp). Tuy nhiên, hiện tại mình không còn dành thời gian cho Model UN nữa mà tập trung vào chỉ 1 đến 2 hoạt động sẽ giúp ích cho bản thân mình định hướng công việc sau này và học hỏi nhiều điều hơn từ anh chị đi trước.
Và cho dù tham gia nhiều, trải nghiệm nhiều, đến thời điểm bây giờ mình cũng chưa hề xác định rõ mình giỏi cái gì nhất, mình nên phát triển như thế nào tiếp theo. Mình cảm thấy hoạt động ngoại khóa là một phần nho nhỏ nhưng có ý nghĩa trong cuộc sống của mình, giúp mình được bước ra khỏi sách vở, tuy nhiên lại không quyết định mình sẽ là ai, mình sẽ làm gì trong tương lai. Và mình cũng chấp nhận rằng, mỗi khi trượt một tổ chức nào đó, một cánh cửa đã đóng lại, nhưng có thể một cánh cửa khác đang mở ra chào đón mình. Vì vậy mình vẫn không ngừng cố gắng, trải nghiệm nhiều hơn, tìm hiểu nhiều hơn nữa để biết bản thân thực sự là ai.
Lời cuối cùng, mình muốn dành một chút động viên cho những bạn đang cảm thấy bế tắc khi lựa chọn con đường tham gia hoạt động ngoại khóa. Không có con đường nào là tốt nhất, chỉ có con đường nào là phù hợp nhất, nếu như bạn không tìm được một tổ chức phù hợp với bản thân thì có thể tự học hỏi qua các trang web bổ ích, học hỏi từ những người đi trước hay học hỏi từ chính bạn bè của bạn, đó đều là trải nghiệm và đều sẽ mang đến cho bạn rất nhiều bài học ý nghĩa.