Liên Quân Mobile xác nhận trở thành bộ môn thi đấu tính huy chường tại SEA
Arena of Valor (Liên Quân Mobile Vietnam)
Đối với những ai chưa biết thì Liên Quân Mobile (Arena of Valor) là một tựa game MOBA trên điện thoại do Tencent phát hành và được Garena Việt Nam mua bản quyền và phát hành tại Việt Nam từ năm 2016. Người chơi được chia làm hai đội, mỗi đội có 5 thành viên đảm nhiệm một vai trò khác nhau như pháp sư đường giữa (mid), sát thủ đi rừng (jungle), xạ thủ gánh team (AD carry), hỗ trợ (support) và đấu sĩ đường đơn (top). Nhiệm vụ của 2 đội là làm sao tiêu diệt được hết đối phương và thành công phá huỷ các công trình bên phía đội địch. Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất người chơi phải có kĩ năng chiến đấu nhất định và phải phối hợp với nhau mới có thể đi đến chiến thắng cuối cùng.
Garena Liên Quân Mobile 1.40.1.2 Download Android APK | Aptoide
Giao diện game
Team Flash vô địch AIC 2019 trên đất Thái
Chức vô địch thế giới AWC 2019 của Team Flash
Đã qua 5 năm kể từ ngày ra mắt và Garena cũng đã tổ chức rất nhiều các giải đấu cho những đội tuyển hàng đầu của các khu vực thi đấu với nhau. Có thể nói bên cạnh bóng đá, Liên Quân Mobile cũng là một bộ môn thi đấu mà người Việt Nam có thể tự hào vì trong nhiều mùa giải đã qua, các đội tuyển đến từ Việt Nam đã không ít lần mang về vinh quang cho đất nước bằng việt vô địch các giải đấu quốc tế như AWC, AIC… và sắp tới có thể giành cả huy chương vàng cho đất nước ở thế vận hội lớn nhất khu vực Đông Nam Á (SEAGAME).
Tổng hợp đội hình thi đấu của các đội tuyển tại AWC 2021
Saigon Phantom (SGP)
Tuy không nổi tiếng như bóng đá, nhưng đối với tôi, các giải đấu Liên Quân Mobile luôn mang lại cho tôi rất nhiều phấn khích mỗi khi theo dõi và hôm nay, tôi xin được chia sẻ một chút về lí do vì sao tôi thích giải đấu này và những điều tôi học được khi xem. Tôi cực kì thích đội tuyển Saigon Phantom (SGP), tôi thích cái lối đánh cống hiến của họ, mỗi khi ra sân thi đấu, dù trận đấu mang tính chất quan trọng hay không, họ luôn chơi hết mình vì màu cờ sắc áo và vì người hâm mộ. Ngoài ra tôi cũng thích cách họ phối hợp với nhau, rất bài bản và chuyên nghiệp.
1. Sự hi sinh của người chơi hỗ trợ.
CÔNG BỐ ĐỘI HÌNH MVP ĐẤU TRƯỜNG DANH VỌNG MÙA ĐÔNG 2018: TEAM FLASH THỐNG  TRỊ MỌI VỊ TRÍ | Garena Liên Quân Mobile
Người chơi hỗ trợ hay nhất Việt Nam Fl.ProE
Trong bất kì một môn thể thao đồng đội nào, tính phối hợp luôn là một yếu tố quan trọng quyết định thành bại của cả một tập thể và điều này cực kì đúng trong bộ môn Liên Quân Mobile. Khởi đầu game (từ phút 1 đến phút thứ 3), các vị trí như xạ thủ hay rừng chưa có nhiều món đồ chấn phái để gây ra sát thương hay chống chịu, mọi việc phải nhờ người chơi ở vị trí hỗ trợ giúp đỡ. Người chơi hỗ trợ đôi khi phải hi sinh bản thân mình để đi vào những chỗ nguy hiểm như lùm cây hay thậm chí cả rừng của bên địch để kiểm soát bản đồ, tạo ra sự an toàn cần thiết để những chủ lực đội mình có thể tích luỹ kinh nghiệm và tiền (farm) cho giai đoạn sau của ván đấu. Để rồi đến khi trận đấu đã bước qua giai đoạn giữa và cuối game, khi đấy những người chơi ở vị trí còn lại sẽ có đủ khả năng để tiêu diệt phe đối thủ. Sự hi sinh ấy là thầm lặng nhưng cực kì quan trọng, nếu như người chơi hỗ trợ không thể hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoàn đầu, rất có thể cục diện trận đấu sẽ diễn ra theo hướng bất lợi cho đội nhà và không thể dành được thắng lợi cuối cùng.
Mặt khác, người chơi hỗ trợ cũng là một người chơi cực kì đáng để được tôn vinh vì họ - giống như những thủ môn trong thế giới bóng đá, khi chiến thắng thì thường không được tôn vinh nhưng khi thua thì thường là cá nhân bị chỉ trích. Họ đôi phi phải hạ cái tôi của mình xuống vì mục tiêu chung của toàn đội và nếu chỉ nhìn vào thành tích thì rất có thể số lần bị hạ gục sẽ cao hơn số lần họ hạ được đối phương, nhưng nếu không có những lần nằm xuống “chiến thuật” ấy, thì chắc đã không có những lợi thế cho đội mình, cũng chẳng có những chiến thắng chung cuộc.
2. Tính phối hợp đồng đội
Liên Quân Mobile: Nghẹt thở "siêu kinh điển", đương kim vô địch thế giới  cần 33 phút mới hạ gục đối thủ - Cộng Đồng | Tin Game | 9Gate
Các chiêu thức được kết hợp với nhau rất đa dạng
Khi bắt đầu giao tranh (combat), thường sẽ có một cá nhân lao vào đầu tiên để mở màn, người chơi này đóng vai trò then chốt trong việc gánh sát thương (tank) và câu đi những chiêu thức quan trọng của phe đối phương. Tiếp đó, những người chơi có nhiệm vụ gây sát thương chính sẽ lao vào và kết thúc đi những thành viên đội địch. Nếu mọi thứ diễn ra không thuận lợi, cả đội sẽ phải dìu dắt nhau để rời khỏi pha giao tranh ấy một cách an toàn nhất, ít thiệt hại nhất có thể. Tất cả quá trình này chỉ diễn ra chưa tới một phút nên sự ăn ý và tinh thần đồng đội là cực kì quan trọng làm nên chiến thắng. Có thể nói, “một con én không thể làm nên mùa xuân” và dù bạn có xanh (nhiều đồ) đến đâu đi chăng nữa, nhưng một mình bạn rất khó để đối chọi với cả một tập thể hết lòng đoàn kết. Vì vậy Liên Quân Mobile là một trò chơi mà tính đồng đội vô cùng được đề cao và thông qua trò chơi này, bạn có thể hiểu ra được một điều rằng để thành công trong một giải đấu hay bất kì một lĩnh vực gì, đôi khi bạn cần phải biết phối hợp với người khác.
4 mẹo leo rank Cao Thủ trong Liên Quân Mobile nhanh chóng hiệu quả
Rank cao thủ trong game Liên Quân Mobile
Tôi cũng từng là một người rất đam mê Liên Quân Mobile và tôi cũng đã đạt được thứ hạng (rank) cao trong trò chơi này. Trong quá trình chơi tôi đã có những người bạn hết sức tuyệt vời và là những người anh em tốt với tôi sau này. Cái làm chúng tôi thân nhau không phải là kĩ năng chúng tôi thể hiện trong game mà chính là sự phối hợp ăn ý với nhau kiểu như “mày đi AD thì tao support cho” hoặc “mày lên đánh thằng này cho tao với (gank)”. Dù thắng hay thua nhưng chúng tôi đều rất vui vì đã có những trận đấu đầy cảm xúc và tình anh em không bao giờ phai.
3. Chiến thuật đa dạng
Volkath vừa ra mắt đã 'bá đạo' trong Liên Quân, làm sao khống chế? - Game
Vị tướng Volkath
Để chiến thắng, đôi khi kĩ năng không là không đủ mà còn phải có chiến thuật. Nếu như chỉ chơi một cách bình thường như bao game thủ khác, chắc chắn chúng ta sẽ không cần thiết phải nghĩ đến chiến thuật phức tạp nhưng một khi đã trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp, họ sẽ phải tuân thủ chiến thuật do ban huấn luyện đề ra một cách tuyệt đối. Ví dụ như khi Team Flash (Vietnam) đối đầu với MAD Team (Taiwan), ProE - người chơi hỗ trợ của Team Flash sử dụng vị tướng Volkath (một vị tưởng đấu sĩ / sát thủ) để đi hỗ trợ. Nếu như là chơi game bình thường, bạn chọn tướng như thế chắc chắn sẽ bị đồng đội lên án nhưng với ProE, cậu ấy đã gây ra một cơn ác mộng kinh hoàng cho phe địch (MAD Team - nhà vô địch của Đài Loan) bằng cách liên tục hi sinh thân mình, lao vào chủ lực phe địch để mở giao tranh, gây ra rất nhiều khó khăn cho đội bạn. Hay một ví dụ khác là SGP luôn chọn vị tướng Rouie đi kèm với vị tướng Elandor để hiện thực hoá chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh của mình. Mỗi khi Elandor lao lên tấn công, anh ta sẽ để lại con bướm (chiêu thức) của mình và nhảy vào vòng tròn cho Rouie tạo ra để về nhà hồi máu, chỉ 1 giây sau, Elandor quay lại giao tranh với lượng máu đầy và tiếp tục bay nhảy giữa đội hình phe địch. Tưởng dễ mà hoá ra lại rất khó vì nếu chỉ trật đi một nhịp, cả phe mình sẽ bị thua pha giao tranh ấy và mất đi hoàn toàn thế trận.
Ở một khía cạnh khác, đôi khi các đội tuyển cũng đề ra những chiến thuật để khắc chế lẫn nhau như việc lấy Errol để khắc chế Kerra hay lấy Aleister để khoá chặt Florentino trong giao tranh vậy. Để mà ra được những chiến thuật hay như thế đòi hỏi những tuyển thủ phải có một trình độ hiểu game nhất định, hiểu từng chiêu thức cho đến điểm mạnh điểm yếu của đối phương, từ đó họ có thể có phương án đối đầu phù hợp cho từng trận đấu, cho từng mùa giải (meta). Được xem những cái đầu toàn sạn (thông minh) so kè với nhau từ giai đoạn chọn tướng cho đến lúc giao tranh quả là một điều gì đó hết sức thú vị.
4. Đề cao sự khác biệt
Saigon Phantom thắng dễ Team Flash trận siêu kinh điển, người hâm mộ đều  cho rằng Lai Bâng đã "out trình" ADC
SGP.Bangg
Trong bất kì lĩnh vực nào cũng vậy, sẽ có tổng cộng 4 giai đoạn từ biết, hiểu, làm và sáng tạo. Khi thấy một tuyển thủ mang những vị tướng dị, vốn dĩ không sinh ra cho vị trí đó nhưng họ biết cách làm sao để sử dụng một cách hiệu quả nhất để tạo ra những bất ngờ cho đối phương quả thật rất hay. Nhìn cái cách VGM.Han (Team V-Gaming) mang vị tướng Ekko đi hỗ trợ khiến không nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Mãi đến khi giành được chiến thắng chung cuộc, khán giả hay ngay cả những bình luận viên của giải đấu cũng không khỏi thắc mắc rằng tại sao anh ta lại có thể làm như thế. Kể ra mới biết thì cả đội V-Gaming đã nghiên cứu rất kĩ và biết rằng vị tướng Ekko này thực sự không cần nhiều vàng để có thể mạnh và sử dụng vị tướng này để đi hỗ trợ là một cách tối ưu hoá sát thương phép nhưng lại có thể nhường tài nguyên cho những vị trí khác quan trọng hơn. Qua đó ta thấy được rằng sáng tạo thực ra không hề khó, quan trọng là chúng ta đang ở giai đoạn nào trong quá trình học (Learning process), hãy cứ kiên nhẫn vì khi đã đủ về lượng chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi về chất.
5. Không từ bỏ
Lai bâng: Đam mê Liên Quân được tiếp lửa nhờ tình yêu và những người đồng  đội | TTVH Online
Hình ảnh một game thủ chuyên nghiệp luôn phải nhìn vào màn hình điện thoại.
Để có thể theo đuổi đam mê là một chuyện không hề dễ dàng và sẽ càng khó hơn khi ước mơ của bạn là trở thành một game thủ chuyên nghiệp. Nói không quá khi ngoài việc bạn phải chứng tỏ khả năng của mình với ban tuyển dụng của các đội tuyển chuyên nghiệp, cửa ải khó nhất có lẽ là thuyết phục ba mẹ cho mình theo đuổi giấc mơ trở thành game thủ. Tôi nghĩ không nhiều bậc phụ huynh chấp nhận để con cái mình kết thúc hành trình học tập hết cấp 3 và cắm mặt vào máy tính / điện thoại cả ngày để chơi game cả. Tôi cực kì nể phục các game thủ chuyên nghiệp dám vượt qua tất cả những khó khăn và thử thách để nghe theo tiếng gọi con tim, trở thành người mà mình mơ ước chứ không đi theo số đông mà hoà lẫn vào dòng người tấp nập.
May be an image of 1 person and text
Trận đấu kịch tính đến giây phút cuối cùng giữa Team Flash và V-Gaming
Mặt khác, khi thi đấu thì luôn có thắng và có thua, đặc biệt là trong trò chơi Liên Quân Mobile, đôi khi có những trận chung kết kéo dài tới 7 ván đấu, mỗi ván kéo dài khoảng 15-20 phút. Những người game thủ hiện nay hầu hết còn ở độ tuổi đôi mươi, nhưng họ có cái đầu lạnh và một trái tim nóng, luôn chiến đấu đến tận giây phút cuối cùng vì màu cờ sắc áo và vì khán giả của họ. Còn nhớ trong một trận tứ kết giữa Team Flash và V-Gaming, dù đã bị thất thủ 3 ván trắng trước Team Flash nhưng những chiến binh trẻ tuổi của V-Gaming vẫn đánh hết sức mình trong những trận đấu còn lại. Và rồi họ bắt đầu gỡ 1-3, 2-3 rồi 3-3, khiến tất cả các khán giả đang theo dõi phải nể phục tinh thần chiến đấu của họ. Chỉ một chút nữa thôi là họ có thể làm nên kì tích, hoàn tất cú lội ngược dòng thần thánh nhưng không, với bản lĩnh và kinh nghiệm của mình, Team Flash đã khép lại ngày thi đấu bằng chiến thằng 4-3 trước V-Gaming. Tuy họ thua chung cuộc, nhường lại tấm vé đi tiếp cho Team Flash nhưng họ - những chàng trai đến từ team V-Gaming đã chiến thắng trong lòng người hâm mộ và chắc chắn, họ sẽ còn trở lạnh mạnh mẽ hơn trong những giải đấu trong tương lai.
6. Lời kết
Dù Liên Quân Mobile Việt Nam vẫn thường bị gắn cái mác "trẻ trâu" do một bộ phận người chơi văng tục khi thua trận hay tinh thần thi đấu không được chuẩn mực (fair play) cho lắm. Nhưng với tôi, được xem những tuyển thủ thi đấu ở một trình độ và đẳng cấp cao hay không kém gì khi xem những trận đấu bóng đá. Với tôi, xem đánh giải Liên Quân vừa là một cách giải trí sau những ngày làm việc căng thẳng, vừa là nơi để tôi ngẫm nghĩ về những bài học cuộc sống giá trị. Rất cảm ơn các bạn đã đọc hết bài của tôi và hãy cho tôi biết cảm nghĩ của các bạn về trò chơi này.