Bạn đã bao giờ trải qua cảm giác tội lỗi vì “thích” một người khác trong khi đã có người yêu?
Tình huống này có thể xảy ra với bất cứ ai vì chúng ta đều biết: Rung động là bản năng.
Con người dễ bị thu hút bởi cái đẹp, sự mới lạ và khác biệt. Đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể và tâm trí. Chúng ta thường có tâm lý so sánh, từ đó nhận ra những điểm chưa hoàn hảo của người yêu. Điều này khiến chúng ta hụt hẫng, dễ bị thu hút bởi những người dường như "tốt hơn". Cũng có khi, tình yêu lâu ngày không tránh khỏi nhàm chán vì quá quen thuộc, đó là lúc những người mang lại cảm giác mới mẻ, khác biệt trở nên hấp dẫn lạ thường.
Nó cũng có thể xuất phát từ sự thiếu thốn trong mối quan hệ hiện tại.
Khi người yêu không dành đủ thời gian, sự quan tâm và chia sẻ cho bạn, bạn cảm thấy cô đơn và dễ bị thu hút bởi những người quan tâm đến bạn hơn. Khi sự hấp dẫn về ngoại hình, tính cách, sở thích, quan điểm sống,...không còn đủ mạnh mẽ, chúng ta cảm thấy nhàm chán và tìm kiếm sự hấp dẫn ở nơi khác. Chưa kể, những bất đồng, tranh cãi thường xuyên có thể làm rạn nứt tình cảm, ta bỗng mong muốn tìm kiếm sự bình yên, thấu hiểu ở nơi khác. Rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến cảm xúc nhất thời và cách chúng ta nhìn nhận mối quan hệ hiện tại, dẫn lối rung động tìm đến một người nào đó ta vô tình gặp trong đời.
Mình cũng từng như thế, thậm chí không phải chỉ một lần. Bài học mình học được là đừng tự trách mình nhiều quá, cũng đừng đổ lỗi cho “ bản năng” để rồi làm tổn thương người yêu mình.
Ở lần đầu tiên "rung động" khi đã có người yêu, mình vừa cảm thấy tội lỗi, vừa làm tổn thương người mình yêu, tệ thật. Mỗi lần nhớ lại, mình thấy nó là một ký ức xấu xí 😓 Thật may, sau tất cả, mình và người yêu đã bên cạnh nhau hơn 4 năm. Trong khoảng thời gian đó, mình vẫn có những lúc bị hấp dẫn bởi một người khác, nhưng khác với lần đầu tiên ở chỗ mình hiểu rằng: Rung động với người khác khi đã có người yêu không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc bạn không còn yêu người yêu nữa. Điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ nguyên nhân của sự rung động đó và đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân và mối quan hệ của mình.

Rung động là bản năng, chung thủy là sự lựa chọn.

Chúng ta có thể rung động trước một người lạ trên đường phố, một đồng nghiệp mới, hoặc thậm chí một nhân vật trong phim. Những rung động này thường đến bất chợt và có thể nhanh chóng biến mất, như đã giải thích ở trên.
Để tránh đưa bản thân vào tình trạng khó xử trong mối quan hệ từ hai trở thành ba người, đây là lời khuyên của mình dành cho bạn.

1. Biết rằng mình đang ở “tầng” nào

Đây là mối tình đầu của mình. Người mình yêu đầu tiên khiến mình không ít lần tự hỏi, liệu đây có phải người phù hợp nhất dành cho mình trong khi bản thân chưa từng yêu thêm một ai khác nữa. Làm sao để biết? Người ta vẫn khuyến khích mọi người đừng ngại yêu, càng yêu nhiều bạn càng dễ nhận ra đâu là người phù hợp nhất. Nhưng khi chúng mình đều là mối tình đầu của nhau, mình không có thêm một đối tượng nào để so sánh. Vô tình, mình thường kỳ vọng người yêu gắn với những tiêu chuẩn hoàn hảo của xã hội mà quên mất rằng, mình là ai để dám đòi hỏi một người yêu lý tưởng hơn mình nhiều?
Mây tầng nào gặp mây tầng đó. Lời của thầy Tarot khiến mình có chút tự ái trước khi tỉnh ngộ. Ừ mình có đủ tài giỏi đến mức mong cầu một người tương xứng thậm chí hơn mình nhiều? Suy cho cùng, mình của hiện tại cũng chỉ là một đứa con gái bình thường - 25 tuổi, học FTU, ra trường có công việc ổn định với mức lương vừa đủ (bằng 1/2 của người yêu), ngoại hình tạm ưa nhìn, luôn khao khát công việc kinh doanh tay trái có thể giúp mình đổi đời nhưng 3 năm nay thử đều thất bại. Và mình đã luôn kỳ vọng người yêu mình có chí tiến thủ hơn so với mức lương hơn 40tr/tháng của anh ấy.
Hình tượng người chồng lý tưởng trong tương lai của mình là anh rể mình - một người đàn ông yêu vợ, thương con, không ngại bươn chải để vợ con có cuộc sống dư giả nhất. Hôm đó về quê, ngồi tâm sự với anh, có câu anh nói mình cũng thấy thấm thía “Cuộc sống này cái gì cũng có giá của nó em ạ. Một “thằng” kiếm tiền giỏi có thể khiến em đêm nằm ngủ không yên. Không phải tất cả nhưng thường là thế. Em muốn cuộc sống em thế nào?”
Từ trước nay mình vẫn luôn tôn trọng anh rể mình, và xem trọng những lời anh ấy nói. Mình tin anh là người từng trải, sâu sắc, nhân cách tốt đẹp khiến mình không thể phớt lờ. Nghe anh nói xong mình bỗng nghĩ, phải chăng mình nên biết thế nào là đủ và điều gì là quan trọng hơn. Một cuộc sống gia đình bình yên ngày qua ngày. Người yêu hiện tại cho mình niềm tin về sự bình yên đó.

2. Tự vấn bản thân

Hãy thành thật với chính mình về cảm xúc của bạn. Rung động có phải là nhất thời hay là dấu hiệu của một vấn đề sâu xa hơn trong mối quan hệ hiện tại? Có đôi khi, bạn rung động với người khác vì mối quan hệ của bạn thực sự đang có vấn đề. Lúc này, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân sâu xa để đưa ra lựa chọn cách xử lý đúng sao cho tốt nhất với cả bạn và người yêu bạn.

3. Giao tiếp thẳng thắn với người yêu

Khi bạn cảm thấy quá khó xử hoặc không biết nên xử lý như thế nào, bạn loay hoay với mớ cảm xúc hỗn độn trong mình, làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống riêng của bạn rất nhiều; hãy thử chia sẻ với người yêu về những cảm xúc của bạn một cách chân thành và cởi mở. Điều này có thể giúp hai bạn hiểu nhau hơn và giải quyết những vấn đề tiềm ẩn mà nếu không nói ra, bạn không thể biết. Đôi khi, một người yêu tuyệt vời có thể bao dung với bạn, cho bạn thêm góc nhìn và tôn trọng cảm xúc cũng như quyết định của bạn. Và họ vô cùng cảm ơn bạn vì đã dám thẳng thắn nói ra để cùng họ tìm cách giải quyết vấn đề thay vì ôm tương tư một mình, có khi dẫn đến ngoại tình trong tâm tưởng. Đó là điều khiến họ cảm thấy đáng buồn hơn tất cả.

4. Đặt ra ranh giới

Nếu bạn quyết định tiếp tục mối quan hệ hiện tại, hãy đặt ra những ranh giới rõ ràng với người mà bạn đang rung động để tránh làm tổn thương người yêu và chính bản thân mình. Rung động là bản năng, chung thủy là sự lựa chọn. Bạn vẫn hoàn toàn có thể giữ mối quan hệ tốt đẹp với người mà bạn thấy ngưỡng mộ, trân trọng, yêu mến…đó và không để nó ảnh hưởng đến tình yêu của bạn.
Mong bạn đủ hiểu bản thân mình để luôn có những quyết định đúng đắn cho tình yêu và hạnh phúc của mình <3