Bạn đã từng có những lúc nói chuyện với người khác nhưng chả tìm ra điều gì thú vị để kể cho họ nghe về cuộc đời của mình chưa, hay là khi lướt mạng xã hội nhìn thấy bạn bè đăng những khoảng khắc mà làm bạn cảm thấy ao ước được sống cuộc sống thú vị mà họ đang có hoặc chỉ đơn giản là bạn ngán ngẩm cuộc sống hiện tại của mình. Nếu câu trả lời là "Có" thì không chỉ có mỗi bạn đâu.
Nguồn: Freepik
Nguồn: Freepik
Mỗi sáng mở mắt ra là check Facebook, Insta, sau đó xách mông đến công ty, làm một đống công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại, làm xong thì về nhà chơi game hoặc lại lướt mạng xã hội. Cứ như thế sáu ngày một tuần chỉ để đổi lại một tối Chủ nhật đi nhậu, đi uống với bạn bè để cứu vớt tinh thần. Nghe quen chứ? Rồi tới một thời điểm nào đó bạn bắt đầu hoài nghi về cuộc sống, lúc này là bắt đầu thốn nè, bạn chợt nhận ra " Cuộc sống của mình chán vê lờ".
Vậy làm thế nào để làm phong phú cuộc sống của bản thân mình?

4 bước để thay đổi cuộc sống ngay từ bây giờ.

1. Hãy bắt đầu chậm rãi và an toàn.
Bắt đầu với những việc dễ dàng và ít rủi ro, để bản thân đã có sự tự tin và bắt đầu thích nghi được với việc thử những điều mới. Những việc đơn giản mà mình nghĩ bạn có thể làm ngay lúc này là:
Bắt đầu đọc sách, hãy lên những diễn đàn hoặc xem review trên Youtube nếu bạn chưa biết mình nên đọc gì. Hãy thử duy trì thói quen này 30 phút mỗi ngày, sau đó tăng dần lên.
Uống đủ nước, ăn đủ bữa hoặc tuyệt vời hơn là bắt đầu đi tập gym hoặc thể dục thể thao thường xuyên. Việc chăm sóc tốt bản thân là một cách tuyệt vời để thay đổi cuộc sống của bạn một cách nhanh chóng.
Học một ngôn ngữ mới hoặc một kĩ năng mới mà bạn luôn trì hoãn. Việc này không những giúp bạn trở nên tốt hơn mà còn đưa bạn đến với những trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
2. Làm quen với sự không thoải mái.
Triết gia Khắc kỉ Seneca cho rằng chúng ta nên dành một số ngày nhất định trong một tháng để thử thách bản thân mình và tự hỏi rằng "Liệu đây là thứ mình luôn sợ sao?"
Phần lớn trường hợp bạn sẽ nhận ra là " À, hoá ra nó cũng không tệ như mình tưởng". Đúng! Giống như việc bạn mạnh dạn chủ động mời cô gái bạn thầm thích bấy lâu đi chơi vậy, trong tâm trí bạn tưởng tượng bạn sẽ bị xấu hổ lắm nếu cô ấy từ chối nhưng trong thực tế biết đâu đó lại là điểm bắt đầu cho một cuộc tình đẹp thì sao. Dù tình huống xấu nhất là cô ấy từ chối thì ít ra bạn đã nói ra được suy nghĩ của mình mình, nhẹ nhõm hơn nhiều so với việc cứ giữ mãi trong lòng phải không nào.
Nếu cứ mãi ở trong vùng an toàn, ở mãi với sự thoải mái thì chúng ta sẽ mãi đậm chân tại chỗ. Bởi vì con người phát triển nhanh nhất là trải qua những khó khăn, trở ngại. Vậy nên hãy tập làm quen với sự không thoải mái và bạn sẽ thấy nó thay đổi cuộc đời bạn nhanh đến mức nào.
3. Hãy tính toán đối với những thay đổi lớn.
Khi mình nói hãy thử những điều mới, bước ra khỏi vùng an toàn của mình để sống một cuộc sống thú vị hơn, mình không có ý là khuyên bạn nên bỏ ngay cái công việc hiện tại, bỏ học để khởi nghiệp hay dành hết tiền tiết kiệm để đầu tư vào cổ phiếu đâu. Vậy là ẩu rồi.
Nguồn: Matt D'Avella
Nguồn: Matt D'Avella
Đối với những thay đổi có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của bạn như những ví dụ mình nhắc đến ở trên, hãy luôn chắc là bạn đã lập một bảng phân tích những cái mất và được khi thực hiện chúng. Sau đó, thì bạn nên lập một kế hoạch dự phòng trong trường hợp bạn thất bại, nghe có vẻ hơi đáng sợ thế nên mình mới khuyên bạn nên bắt đầu với những việc có độ rủi ro ít trước tiên.
4. Đừng để bản thân bị ràng buộc bởi bất cứ thứ gì.
Bạn có thể là bất cứ ai bạn muốn, làm bất cứ thứ gì bạn muốn chứ không phải bị ràng buộc bởi những thứ như định kiến, bằng cấp, sự kì vọng.
Dù bạn là sinh viên năm 3 ngành sư phạm nhưng bạn đam mê với nghề marketing hay là học Y được 5 năm nhưng lại muốn đi làm thợ xăm. Hãy cứ mạnh dạn theo đuổi những thứ đem lại niềm vui mỗi ngày cho mình, không bao giờ là quá trễ để làm những điều mình yêu thích. Đừng để mình phải sống một cuộc đời mà người khác muốn mình phải sống như thế.

Kết luận

 "Thời điểm tốt nhất để trồng cây là hai mươi năm trước. Thời điểm tốt thứ hai chính là ngày hôm nay"
Mỗi người đều có quỹ thời gian như nhau, đều có 24 giờ một ngày để sống. Sao phải sống cuộc sống tẻ nhạt, lặp đi lặp lại trong khi bản thân có thể sống hết mình, phát huy tối đa tiềm năng của bản thân. Mình tin là nếu muốn bắt cứ ai cũng có thể sống cuộc sống mà mình hằng ao ước chỉ cần một chút can đảm ngay bây giờ.