Tôi là một tín đồ nước hoa, đồng hồ và là một Marketer
Bài này sẽ dài và lan man. Nhưng, việc kết nối những hiện tượng rải rác để có một bức tranh lớn khá vất vả...
Nhưng tôi nhận ra, đây là một cơ hội tuyệt vời để nghiên cứu và ghi chép hành trình của mình, khi khám phá một niềm đam mê mới.
Tôi có thể khám phá ra một sự thật tâm lý tiêu dùng, không biết chừng, về những kẻ sưu tầm và tại sao họ mua thật nhiều, đa dạng và còn hướng dẫn người khác mua đồ nữa.
Xét cho cùng, họ giống như Chúa với các nhãn hàng.

Những điểm mấu chốt trong bài này gồm:

"Men interest in things, Women interest in people".
Có quá nhiều những người review sản phẩm là nam.
Những người sưu tầm bồi đắp cái tôi thông qua sản phẩm của bạn. Họ mua nhiều hơn, và thậm chí hướng dẫn người khác mua đồ của bạn,
Sưu tầm và say mê có thể là một lời nguyền sinh học, và được hỗ trợ bởi sự phát triển của chủ nghĩa tư bản.
Hãy đối chiếu câu chuyện say mê của tôi với câu chuyện say mê của bạn, và thảo luận về những gì tạo ra sự say mê
"Men interest in things, Women interest in people".

Men interest in things - Đàn ông quan tâm tới đồ vật

Tôi và bạn bị nguyền phải sưu tầm chăng?
Đàn ông mê công nghệ, mê đồng hồ, đồ cổ, âm thanh.
Đàn ông mê bàn phím cơ, giày, suit.
Đều là đàn ông say mê sở hữu, và mong muốn trở thành số một (hoặc thăng cấp) trong những bộ lạc nhỏ mình có điểm chung.
Rất nhiều niềm say mê đồ vật xuất phát từ đàn ông, trong khi đó phụ nữ hiếm khi đồng cảm/chia sẻ được. Nếu bạn sử dụng tiktok, hàng ngày sẽ thấy một cậu trai sưu tầm tiền, một bác già mê nấu ăn và nướng thịt sao cho bì giòn, những người đàn ông satorial, mê giày, mê nước hoa, đồng hồ, điện thoại, xe ô tô.
Có quá nhiều những người review sản phẩm là nam.
Trong khi phụ nữ sở hữu nhiều ngôn từ hơn, và có khả năng miêu tả chính xác trải nghiệm của họ hơn.
Điều này, phải chăng đến từ niềm say mê công cụ (một ưu việt trong bộ não Homo Sapien)? Sở hữu vũ khí, công cụ đã giúp con người phát triển tới ngày nay, và Tiến hóa "tưởng thưởng" cho một tính cách sở hữu nhiều hơn, về vật chất và tri thức? Vì ta dùng vũ khí và công cụ để đàn áp nhau, đàn áp các bộ lạc khác, và có nhiều cơ hội thôn tính giống nòi hơn chẳng hạn.
Một con khỉ trong bộ vest
Một con khỉ trong bộ vest
Phụ nữ có lẽ bị nguyền để say mê con người. Vì việc mang thai của con người đặc biệt nguy hiểm tới cơ thể phụ nữ. Và để hỗ trợ bộ não thông minh nhưng tốn rất nhiều thời gian trưởng thành, con non của loài người phải phụ thuộc vào sự nuôi nấng của bố mẹ lâu đến bất thường.
Do đó việc lựa chọn đối tác vừa cần các dấu hiệu khỏe mạnh, vừa cần vị trí trong đàn, vừa cần tiềm năng con đực sẽ bảo vệ mình trong quãng thời gian bầu bí sinh nở nguy hiểm - là cách để sống còn.
Hãy so sánh với loài mèo, trong năm đầu đời một con mèo sẽ phát triển tới xấp xỉ một đứa trẻ 15 tuổi loài người - tức là gần như hoàn thiện và có thể tự lo được cho bản thân.
Thậm chí loài ngựa, con non của nó đã ngay lập tức bước đi và gặm cỏ được rồi.
Vậy câu hỏi là: đàn ông chúng ta không thể sống mà không say mê một cái gì đó, phải không?

Lời nguyền sở hữu và tìm tòi của loài người

Con người có được thiết kế (như một lời nguyền sinh học), để sở hữu khả năng sử dụng và tự động hóa công cụ không nhỉ?
Trong thế giới hiện đại, tính cách (traits) "nhà nghiên cứu" đam mê tìm tòi sử dụng công cụ đã lấn át hoàn toàn các tính cách "chiến binh".
Nhưng theo tôi, nếu "chiến binh" và "nhà nghiên cứu" là hai thái cực đối nghịch thì sự phân hóa này có thể chỉ mới diễn ra rõ rệt từ khoảng 300 năm trước.
Tôi tin nền móng của việc sưu tầm đó là: Khả năng sản xuất của loài người, và việc giao thương trao đổi hàng hóa.
Lấy dấu mốc từ cách mạng công nghiệp lần thứ nhất từ 1760 tới giữa thế kỉ 19: đó là lúc con người bắt đầu tự động hóa với sự hỗ trợ của máy móc, năng suất tăng đột biến.
Đồng nghĩa với việc đó là nhiều của cải dư thừa. Nhiều lựa chọn được đưa tới người mua với sự phát triển của giao thông và các phương tiện vận chuyển. Và
Những kẻ tìm tòi khám phá tạo ra những nhà sưu tầm.

Lời nguyền tiêu dùng: Họ đang bán ma túy cho nghiện

Tôi có một niềm đam mê về âm thanh
"Tôi đam mê đồ âm thanh, bắt nguồn từ việc mê âm nhạc. Và sở thích nghe nhạc đến đờ đẫn trước dàn loa và album nhạc Nga của bố tôi.
Với niềm đam mê âm nhạc này, kết hợp với những hành vi nghe nhạc khi đọc sách, viết lách, làm việc, và nghe nhạc trên đường di chuyển, tôi đặc biệt quan tâm tới các sản phẩm Noise Cancelling - đồng thời muốn có những sản phẩm âm thanh tuyệt vời nhất trong tầm giá rẻ.
Âm nhạc, cùng với những cuốn sách, những chuyến đi trong thành phố với bộn bề suy nghĩ đã trở thành một phần con người tôi"
Cuộc đời tôi được vẽ ra để say mê âm nhạc. Marketing như vậy là scam (?)
Mai thúy chẳng hạn, mai thúy tự bán nó, không cần phải thuyết phục hay cần nỗ lực gì. Ta dùng từ passion (say mê/đam mê) hoặc "nghiện" để nói về các thú sở hữu xe cộ, đồng hồ vv. Bàn phím cơ - được các "tín đồ" gọi là mai thúy nhựa.
Có người còn đổ lỗi cho Marketing vì là nguyên nhân người ta say mê hơn, và sưu tầm nhiều hơn. Khi bạn chỉ dừng lại hơi lâu ở một sản phẩm, tuyến bài AIDA của nhãn hàng (Awareness, Interest, Desire, Action) sẽ được rót vào tâm trí bạn.
Thuật toán của Youtube, Facebook rồi sẽ bắt bạn xem 1000 khía cạnh của sự say mê này
"Ồ, Rolex là những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên, và khởi nguồn của chúng là Chiến Tranh - để nằm trên tay những người lính!"
"Ta (dường như) đều nghe thấy tiếng xe công thức một rú lên khi thấy logo Tag Heuer"
"Guerlain có trong phòng thí nghiệm nước hoa của mình những bình nước hoa cao tới trần nhà, tồn tại từ những năm đầu thế kỉ trước"

Nhưng, ta đâu say mê cùng một thứ?

Báo cáo này
Cho biết 40% nhân dân Mỹ đang sưu tầm một cái gì đó. 60% còn lại thì sao? Và 40% này họ không say mê cùng một thứ.
Sao thế nhỉ? Tại sao ta say mê thứ này mà không phải thứ kia? Và tại sao ta đột nhiên say mê chúng, ở đúng thời điểm này trong đời?

Giả định của tôi về sự say mê và sưu tầm

Tôi có những niềm đam mê được bắt đầu như sau:

Đồng hồ

Đồng hồ là niềm đam mê chớm nở trong tôi, cũng là động lực để tôi nghiên cứu chính mình, xem niềm đam mê vật chất này sẽ đưa tôi đến đâu
"Tôi được bố mua đồng hồ cho từ rất nhỏ. Đối với tuổi thơ tôi, đồng hồ giống như một vật phẩm ma thuật. Tôi thường ngắm nhìn chúng trên tay mình và tưởng tượng ra công nghệ ẩn giấu trong đó.
Đó có thể là ma thuật, một công tắc tàng hình, hoặc giúp tôi biến thành siêu nhân. Tôi lớn lên cùng những chiếc đồng hồ Casio điện tử.
Khi lên đại học, tôi được tặng một chiếc G-shock. Tôi nổi bật hơn tất cả, và tôi cảm thấy vô cùng tự tin khi đối diện bất cứ ai, dù chính tôi cũng không hiểu hết chiếc Casio này gây ấn tượng gì với người đối diện.
Bẵng đi 10 năm, tôi tự mình mua những chiếc đồng hồ đẹp mã nhưng tồi tàn bên trong, theo đuổi vẻ ngoài của các nhãn hàng đáng ngờ chi rất đậm cho marketing.
Cụ thể: MVMT, Daniel Wellington, doglist trong thế giới đồng hồ. Nếu bạn mua chúng, bạn bị scam.
Chúng thường hỏng vặt, hoặc sứt mẻ nhanh chóng, rất khác với những chiếc đồng hồ trong quá khứ của tôi.
Nhưng tôi không say mê đồng hổ cho tới khi gặp một người anh rất am hiểu đồng hồ. Và cũng vô tình, tôi xem hết một chiếc clip lên án Hublot là đồ overrated overpriced như thế nào.
Tôi bỗng có thể xâu chuỗi lại, về việc bố tôi đã say mê đồng hồ ra sao, những ký ức bố thách tôi cầm dao làm xước được mặt kính của chiếc đồng hồ của ông hiện về. Và nhận ra đồng hồ là một vật phẩm cần thiết với mỗi người đàn ông, ít nhất là xung quanh tôi.
2 triệu 8 cho một món đồ cổ, giàu tính lịch sử, nghịch ngợm và bền bỉ.
2 triệu 8 cho một món đồ cổ, giàu tính lịch sử, nghịch ngợm và bền bỉ.
Tôi muốn sở hữu một chiếc cho mình. Tôi muốn tìm đồng hồ theo tiêu chí lịch sử thương hiệu, kế tiếp là kính sapphire, bộ máy automatic, rồi mới tới vẻ ngoài của nó. Tôi tiêu thụ rất nhiều content đồng hồ, và thẫn thờ xem họ mổ từng chiếc đồng hồ ra vệ sinh và lắp lại.

Những gì tôi phát hiện ra từ câu chuyện của chính mình

Những đam mê của tôi đều bị ảnh hưởng bởi
- Người thân và những người xung quanh tôi
- Xuất phát điểm của tôi: một người được tiếp cận với âm nhạc, sách, và có người bố cũng mê những thứ đó
- Tôi có thể lên "rank" trong niềm đam mê của mình: Đọc nhiều hơn, tìm thấy cộng đồng cùng yêu thích, chi trả nhiều hơn để trải nghiệm
- Tôi tìm thấy "tôi mới" bất ngờ và thú vị hơn tưởng tượng của mình. Và bồi đắp nó vào danh tính của mình
- Khi bắt đầu với đồng hồ, có lẽ tôi đang bị ám ảnh với thời gian?
- Tâm trí tôi cần một quãng thời gian trải nghiệm những điều khác, để làm tôi đủ phong phú để tiếp nhận những say mê tiếp theo
- Cơ thể tôi phát triển, lão hóa và tạo ra những nhu cầu từ tiềm thức
- The inner cirle: Rất quan trọng
- Những sự say mê luôn có sẵn xung quanh tôi, đợi tôi bắt đầu
- Yếu tố định mệnh
Tôi sẽ bẻ nhỏ những yếu tố này dưới góc nhìn Marketing: sẽ có trong phần 2.