Tôi đã nghe và đọc nhiều câu hỏi, bình luận và câu chuyện tin tức liên quan đến những thay đổi tôi đã thực hiện với chính phủ UAE. Tại sao, mọi người dường như muốn biết, chúng tôi đã thành lập Bộ Hạnh phúc, Khoan dungTương lai, và tại sao chúng tôi lại bổ nhiệm một Bộ trưởng Thanh niên tuổi 22?
Những thay đổi phản chiếu những gì chúng tôi đã học được từ các sự kiện trong khu vực của chúng tôi trong năm năm qua. Cụ thể, chúng tôi đã học được rằng việc không đáp ứng hiệu quả với nguyện vọng của những người trẻ tuổi, những người đại diện cho hơn một nửa dân số ở các nước Ả Rập, giống như bơi chống lại thủy triều. Không có năng lượng và sự lạc quan của tuổi trẻ, xã hội không thể tăng trưởng và phát triển; Thật vậy, đó là các xã hội cam chịu.
Khi các chính phủ từ bỏ thế hệ trẻ của họ và chặn đường người trẻ đến một cuộc sống tốt hơn, họ đóng sầm cánh cửa trước toàn bộ xã hội. Chúng tôi không quên rằng nguồn gốc của sự căng thẳng trong khu vực của chúng tôi, các sự kiện được gọi là “Mùa xuân Ả Rập, bắt nguồn từ việc thiếu cơ hội cho những người trẻ tuổi để đạt được ước mơ và tham vọng của họ.”
Chúng tôi tự hào rằng UAE là một quốc gia trẻ. Và chúng tôi tự hào về tuổi trẻ của mình. Chúng tôi đầu tư vào họ và trao quyền cho họ chính xác bởi vì họ là tương lai của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng họ nhanh hơn chúng tôi trong việc tiếp thu và xử lý kiến thức, bởi vì họ đã lớn lên với các công cụ và kỹ thuật mà chúng tôi thiếu ở tuổi của họ. Chúng tôi giao cho họ thúc đẩy đất nước của chúng tôi đạt đến mức tăng trưởng và phát triển mới, đó là lý do tại sao chúng tôi đã bổ nhiệm một bộ trưởng nội các ở độ tuổi của họ và thành lập một Hội đồng thanh niên đặc biệt.

Khoan dung không có khẩu hiệu, nhưng là một phẩm chất chúng ta phải trân trọng và thực hành. Nó phải được dệt vào kết cấu xã hội của chúng ta để bảo vệ tương lai của chúng ta và duy trì đà tiến bộ chúng ta đã đạt được.


Chúng ta cũng đã học được từ hàng trăm ngàn người đã chết và hàng triệu người tị nạn trong khu vực của chúng ta rằng sự cố chấp giáo phái, tư tưởng, văn hóa và tôn giáo chỉ châm ngòi cho ngọn lửa giận dữ. Chúng ta không thể và sẽ không cho phép điều này ở đất nước của chúng ta. Chúng ta cần nghiên cứu, giảng dạy và thực hành sự khoan dung - và thấm nhuần điều đó ở trẻ em của chúng ta, cả thông qua giáo dục và nêu gương của chúng ta.
Đó là lý do tại sao chúng ta đã chỉ định một Bộ trưởng Nhà nước khoan dung. Chúng ta tin rằng một khung pháp lý sẽ chính thức hóa sự khoan dung mà xã hội chúng ta đã thể hiện cùng với các chính sách và sáng kiến của chúng ta sẽ cung cấp một ví dụ nổi bật cho các nước láng giềng.
Khi khu vực Ả Rập khoan dung và chấp nhận người khác, chúng ta đã dẫn đầu thế giới: Từ Baghdad đến Damascus đến Andalusia và xa hơn nữa, chúng ta cung cấp các hướng dẫn về khoa học, kiến thức và văn minh, bởi vì các giá trị nhân đạo là nền tảng của mối quan hệ của chúng ta với mọi nền văn minh, văn hóa và các tôn giáo. Ngay cả khi tổ tiên của chúng ta rời Andalusia, những người có đức tin khác đã đi cùng họ.
Khoan dung không có khẩu hiệu, nhưng là một phẩm chất chúng ta phải trân trọng và thực hành. Chúng phải được dệt vào kết cấu xã hội của chúng ta để bảo vệ tương lai của chúng ta và duy trì tiến bộ chúng ta đã đạt được. Không thể có tương lai tươi sáng cho Trung Đông nếu không có sự tái cấu trúc trí tuệ, thiết lập lại các giá trị của sự cởi mở về ý thức hệ, sự đa dạng và chấp nhận các quan điểm khác biệt của người khác, cho dù là trí tuệ, văn hóa hay tôn giáo.
Với mỗi bài học chúng ta học được đều có một quyết định sẽ định hình tương lai của chúng ta. Nhưng chúng ta cũng biết rằng chúng ta có thể học hỏi bằng cách nhìn về tương lai, không chỉ là quá khứ hay hiện tại. Nói một cách đơn giản, chúng ta phải nghĩ cuộc sống sẽ như thế nào trong nền kinh tế hậu dầu mỏ. Đó là lý do tại sao ta đã đầu tư mạnh mẽ - hơn 300 tỷ dirham - để thiết lập trọng tâm cho con đường phía trước UAE, với mục đích chuẩn bị cho một nền kinh tế đa dạng giải phóng các thế hệ tương lai khỏi sự phụ thuộc vào thị trường dầu mỏ luôn biến động.
Để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi phải xem xét lại hệ thống lập pháp, hành chính và kinh tế của chúng ta để tránh xa sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Chúng ta cần một cơ sở hạ tầng pháp lý mạnh mẽ và phù hợp để xây dựng một nền kinh tế quốc gia bền vững và đa dạng cho con cái chúng ta và con cái chúng sau này.
Tôi muốn gửi một thông điệp rõ ràng cho những người khác trong khu vực của chúng ta rằng sự thay đổi chỉ xảy ra trong tay chúng ta. Khu vực của chúng ta không cần một sức mạnh bên ngoài mạnh mẽ để ngăn chặn sự suy yếu ở nơi này; chúng ta cần sức mạnh từ bên trong có thể vượt qua sự thù hận và thiếu khoan dung đã tàn phá cuộc sống ở nhiều quốc gia láng giềng.
Tôi muốn gửi thông điệp rằng các chính phủ trong khu vực của chúng ta và các nơi khác cần xem xét lại vai trò của họ. Vai trò của chính phủ là tạo ra một môi trường để mọi người có thể đạt được ước mơ và tham vọng của họ chứ không phải tạo ra một môi trường mà chính phủ có thể kiểm soát. Vấn đề là trao quyền cho mọi người, không nắm giữ quyền lực đối với họ. Chính phủ, nói tóm lại, nên nuôi dưỡng một môi trường trong đó mọi người tạo ra và tận hưởng hạnh phúc của riêng họ.
Chúng ta không lạ gì với cuộc nói chuyện này về vai trò của chính phủ trong việc thúc đẩy hạnh phúc. Kể từ buổi bình minh của lịch sử, hạnh phúc là tất cả những gì nhân loại đã tìm kiếm. Aristotle cho biết nhà nước là một sinh vật được hưởng lợi từ sự cải tiến liên tục vì nó tìm kiếm sự hoàn thiện đạo đức và hạnh phúc cho mỗi người dân. Ibn Khaldun cũng nói điều tương tự. Tương tự như vậy, Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ khích lệ sự truy cầu hạnh phúc như là quyền của mỗi cá nhân.

Công việc của các chính phủ là tạo ra môi trường để mọi người có thể đạt được hạnh phúc. Vâng, công việc của chính phủ là để đạt được hạnh phúc.

Trong thời đại của chúng ta, Liên Hợp Quốc hiện đang kêu gọi thay đổi các tiêu chí được sử dụng để đo lường thành công của chính phủ từ các chỉ số kinh tế đến các giải pháp liên quan đến hạnh phúc và phúc lợi của con người. Liên Hợp Quốc đã dành một ngày hạnh phúc thế giới để nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thay đổi này.
Tập trung vào hạnh phúc là khả thi và hoàn toàn hợp lý. Hạnh phúc có thể được đo lường, và đánh giá của nó đã là chủ đề của nhiều chương trình và nghiên cứu. Hơn nữa, nó có thể được phát triển và thành tựu của nó gắn liền với các mục tiêu vật chất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hạnh phúc sản xuất nhiều hơn, sống lâu hơn và thúc đẩy sự phát triển kinh tế tốt hơn trong cộng đồng và quốc gia của họ.
Hạnh phúc của cá nhân, gia đình và nhân viên, sự hài lòng của họ với cuộc sống và sự lạc quan cho tương lai, là rất quan trọng đối với công việc của chúng tôi, điều này cắt ngang mọi lĩnh vực của chính phủ. Đó là lý do tại sao phải có một bộ trưởng để hướng dẫn và theo dõi với tất cả các tổ chức chính phủ cũng như cung cấp sự lãnh đạo cho khu vực tư nhân.
Chúng tôi không có các lời hứa trống rỗng. Chúng tôi sẽ tìm cách tạo ra một xã hội nơi người dân của chúng tôi hạnh phúc là điều tối quan trọng, bằng cách duy trì một môi trường mà họ có thể thực sự phát triển. Và chúng tôi hy vọng công thức của chúng tôi mang lại lợi ích cho những người khác trong khu vực. Công thức rất đơn giản: phát triển quốc gia dựa trên các giá trị cốt lõi, được dẫn dắt bởi tuổi trẻ và tập trung vào một tương lai mà mọi người đều đạt được hạnh phúc.

Nếu bạn có một triển vọng tích cực, bạn sẽ thấy những thách thức là cơ hội, tương lai tràn ngập thành công và con người có khả năng và tài năng.

Tôi luôn có hứng thú lớn với các khái niệm về hạnh phúc và tích cực; làm thế nào chúng ảnh hưởng đến quyết định và phán đoán của chúng tôi, mối quan hệ của chúng tôi với những người khác, quan điểm của chúng tôi về những thách thức chúng tôi gặp phải và cách chúng đóng góp cho thành công và hạnh phúc của chúng tôi với tư cách cá nhân, quốc gia và dân tộc.
Trong cuốn sách, tôi muốn thảo luận về các chủ đề này từ các góc độ và quan điểm mới và khác nhau. Với ý nghĩ đó, tôi đã biên soạn một số phản chiếu từ hạnh phúc và sự tích cực trong lĩnh vực chính phủ và xem xét kết quả của các yếu tố này về hiệu suất, năng suất và sáng tạo, cũng như vai trò then chốt của chúng trong việc hình thành tầm nhìn và chiến lược của các nhà lãnh đạo và mở đường cho hệ thống hành chính; thông qua công việc này, tôi sẽ chia sẻ những câu chuyện và ví dụ từ kinh nghiệm của tôi, cũng như của những người khác mà tôi đã thấy đạt được hạnh phúc và thành công. Cuốn sách này, trong số những thứ khác, là một phần trong nhiệm vụ của chúng tôi đối với các thế hệ kế cận, để truyền đạt kiến thức của chúng tôi về các bài học về cuộc sống, cũng như kinh nghiệm của chúng tôi, cùng với các con trai và con gái, anh chị em của chúng tôi. Cách để trả ơn các nhà giáo dục của chúng ta là giáo dục, cách để bồi dưỡng trí tuệ là truyền bá chúng, và cách để tăng kiến thức là chia sẻ, phân tích, đánh giá và phát triển chúng.
Mohammed Bin Rashid Al Maktoum