Mỗi dịp cuối năm, chúng ta lại có thời gian để chậm lại, nhìn ngắm cuộc đời và suy ngẫm về 1 năm tiếp theo chúng ta muốn làm gì, muốn đạt được gì? Mình cũng vậy, mỗi năm mình cũng đặt ra cho mình những mục tiêu cho năm mới. Phải thú thật với các bạn là phần lớn những năm trước đây mình không hoàn thành được những mục tiêu đó. Mình quan sát mọi người xung quanh hầu hết mọi người cũng vậy. Thực sự thì nó không phải là điều dễ dàng. Tuy vậy, mình không từ bỏ, mỗi năm 1 điều chỉnh 1 chút, đến thời điểm hiện tại mình đã hiểu rõ hơn tại sao mình thất bại với mục tiêu A hay thành công với mục tiêu B. Trong chuỗi bài này, mình sẽ chia sẻ một số góc nhìn của bản thân về việc làm sao để đạt được mục tiêu. Mình không chắc chắn sẽ giúp bạn đạt 100% mục tiêu nhưng mình tin nếu các bạn thử nghiệm có thể giúp các bạn đạt được 60-80% mục tiêu của các bạn.
Tiêu chuẩn SMART chỉ đóng vai trò 5% trong việc hoàn thành được mục tiêu
Đầu tiên, mình thấy hầu hết mọi người đều biết đặt mục tiêu. Nói đến đặt mục tiêu là ai cũng có thể nói về mô hình SMART: Specific – Measurable – Achievable – Realistic – Time Bounce. Tuy nhiên một mục tiêu chuẩn SMART chỉ đóng vai trò 5% trong việc các bạn có đạt được nó hay không? Nếu chỉ đặt mục tiêu chuẩn SMART mà đạt được thì cuộc đời lại easy quá. Mình muốn nhấn mạnh lại 1 lần nữa, một mục tiêu SMART không giúp cho các bạn đạt được mục tiêu, nó chỉ là đầu vào tốt cho quá trình thực thi mục tiêu mà thôi. Mục tiêu SMART giống như một hạt giống tốt trong khi kết quả của bạn muốn đạt được là phần hoa trái sau một quãng thời gian dài chăm sóc hạt giống. Từ hạt giống cho tới khi ra hoa trái là 1 quãng thời gian tương đối dài đúng không các bạn?

Vậy điều gì khiến một hạt giống biến thành hoa trái?

Nhân tố bên trong và bên ngoài đồng thời tác động đến sự thành công
Về cơ bản có 2 nhóm nhân tố: INTERNAL(nhân tố bên trong) và EXTERNAL(nhân tố bên ngoài). Khi đọc mục tiêu lớn lên cảm xúc của bạn như thế nào? Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi như thế nào nếu bạn đạt được mục tiêu đó? Đó chính là động lực, là khát khao để hạt giống nảy mầm và đâm lên mặt đất vươn lên thành cây lớn. Những mục tiêu không rõ ràng, không truyền cảm hứng sẽ mãi ngủ vùi và lãng quên như những hạt không thể nảy mầm. Hãy dành thời gian viết ra 20 mục tiêu trong năm mới rồi xóa đi 80%, chỉ giữa lại 2-3 mục tiêu quan trọng nhất. Một phần rất quan trọng nữa của nhân tố bên trong là hệ thống nuôi dưỡng mục tiêu giống như hệ thống dẫn truyền nước và khoáng chất đi nuôi dưỡng khắp các thành phần của cây. Hệ thống này là 1 chủ đề phức tạp mình sẽ chia sẻ ở các phần sau. Bên cạnh yếu tố bên trong, một phần quan trọng không kém thậm chí quan trọng hơn rất nhiều đó chính là yếu tố bên ngoài. Bao nhiêu cây có thể sống sót và trổ hoa trái nếu không có ánh sáng mặt trời, nếu không có điều kiện khí hậu thuận lợi, nếu không có hệ sinh thái xung quanh? Mục tiêu cũng vậy, nó cần đặt trong môi trường phù hợp. Hãy tìm cho mình những người thầy, những cuốn sách hay và những người bạn tốt. Từ trải nghiệm của bản thân, mình thấy thời đại hiện tại yếu tố bên ngoài rất quan trọng, nó quyết định 80% thành công của bạn trong khi yếu tố bên trong giúp bạn không từ bỏ khi gặp thất bại.

Một số sai lầm khiến chúng ta khó đạt mục tiêu

Lệch mục tiêu, do đâu?
Đây là những sai lầm mà mình quan sát được từ bản thân mình và mọi người xung quanh dẫn tới chúng ta không đạt được mục tiêu:
Đặt quá nhiều mục tiêu. Nguồn lực của chúng ta có hạn, đặt nhiều mục tiêu làm nguồn lực bị phân tán.Đặt mục tiêu không rõ ràng. Mục tiêu rõ ràng thì kết quả rõ ràng, mục tiêu mờ nhạt thì kết quả mờ nhạt.Dành phần lớn thời gian đặt mục tiêu rồi để đó. Sau vài tháng, những mục tiêu đi vào quên lãng.Không xây dựng hệ thống nuôi dưỡng mục tiêu. Đây mới là phần khó nhất và quan trọng nhất trong quá trình thực thi.Thực thi mục tiêu một mình. Mình mất rất nhiều thời gian để học được bài học này vì cứ nghĩ mọi thứ là do mình nhưng không, môi trường xung quanh rất quan trọng. Người thầy như mặt trời, sách như không khí, bạn bè như ong bướm giúp đơm hoa kết trái.
Mình sẽ viết một chuỗi bài về chủ đề này với mong muốn đúc kết lại những trải nghiệm cá nhân và hi vọng góp ích phần nào vào hành trình chinh phục các mục tiêu trong năm 2023 của các bạn. Bài tiếp theo, mình sẽ chia sẻ về cách mình đặt mục tiêu sao cho kết nối với chính mình. Nếu mọi người thấy bài viết này hữu ích thì hãy share cho người thân bạn bè nhé!