Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng có cảm giác bản thân mình thật vô dụng , thật bất hạnh và không bằng người khác. Bạn sẽ cảm thấy cực kỳ tự ti, chán nản khi nhìn thấy những người hơn mình , ví dụ như khi bạn gặp một người bằng tuổi mình mà họ xinh đẹp , giàu có , giỏi giang . Trong khi nhìn lại mình thì thật xấu hổ, mình chẳng có gì , đã xấu lại còn nghèo , thêm cả ngu ngơ nữa chứ. Nhất là thời buổi hiện nay với sự phát triển của internet và mạng xã hội . Hằng ngày chúng ta luôn bắt gặp những con người hoàn hảo khoe bản thân ở trên tiktok hay facebook . Tôi đã từng rất ngạc nhiên khi lướt tiktok và thấy một thanh niên chỉ mới sinh năm 2k2 nhưng có tài khoản tiền tỉ, hay những nam thanh nữ tú có cuộc sống như những ông hoàng, họ trông thật hoàn hảo , đẹp kiểu như hàn quốc, cuộc sống sang chảnh , luôn ngồi trong những chiếc xe đắt tiền, đi ăn , check in ở những nơi sang trọng , họ tài năng , thông thạo 2,3 thứ tiếng , tốt nghiệp toàn trường top , bằng giỏi , nhiều tài lẻ, biết tự kinh doanh với lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi tháng,....Khi xem những clip đó , bạn sẽ cảm thấy điều gì? Có một số người cảm thấy ngưỡng mộ, có một sô người cảm thấy ghen tị, đố kị và tất cả chúng ta đều có chung một cảm nhận đó là cảm thấy tự ti , chán ghét bản thân của mình. Họ bằng tuổi mình đã có sự nghiệp như thế, hoàn hảo là thế . Còn mình thì sao ,tại sao mình lai như thế này? mình chả có điểm gì tốt cả ,mình chả là gì cả , thật sự cảm giác đó vô cùng tủi thân và cảm thấy như mình là kẻ bất hạnh nhất thế gian. Tôi sẽ không bàn nhiều về những con người kia , có thể họ tài giỏi thật ,đẹp thật , cũng có thể họ chỉ thể hiện sự hào nhoáng của bản thân mà thôi.Tôi vẫn công nhận có những người ở thế hệ z cực kỳ giỏi , bản thân tôi cũng là thế hệ z nhưng nhiều khi ngậm ngùi vì không thể bằng các em.Tôi luôn băn khoăn tại sao họ có thể làm được như vậy , có nhiều lúc tôi đã lục profile facebook của những người tôi cho là thành công , tôi xem đi xem lại , tôi xem kĩ từng bức ảnh của họ, tôi cảm thấy họ thật hạnh phúc và rồi sự tự ti gặm nhấm tâm hồn tôi . Tôi không dám mở lời yêu một cô gái nào , bởi vì tôi luôn nghĩ mình là kẻ vô dụng nhất thế gian, tôi chẳng xứng đáng.có nhiều lúc tôi đã tự nhốt mình trong phòng, trầm cảm , luôn suy nghĩ về cuộc đời, nhiều lúc tôi nghĩ cực kỳ tiêu cực:"chẳng lẽ kiếp này coi như bỏ ư!". Trải qua sự đau khổ cùng cực cuối cùng tôi đã ngộ ra chân lý của cuộc đời.tôi sẽ nói cho bạn biết dưới đây:
Trong cuộc sống của chúng ta mọi sự vật , sự việc đều là sự sắp đặt của tạo hóa , không có một thứ gì hoàn hảo cả . Mọi sự vật luôn biến thiên mỗi giây , mỗi phút và con người chúng ta không nằm ngoài quy luật đó. Bạn và tôi là một phần của vũ trụ. Chúng ta là những cá thể độc lập và sống cuộc sống độc lập. Không một ai có quyền chọn cuộc sống cho mình , giống như việc một con sơn dương không có quyền chọn mình là con sư tử ,con sơn dương luôn ao ước mình là con sư tử kia , nó có sức mạnh và sự uy nghiêm nó có thể quyết định mạng sống của những con vật yếu thế, con sơn dương luôn mong muốn mình có sức mạnh đó để có thể ung dung gặm cỏ mỗi sáng mà không cần để ý xem có mối nguy hiểm nào xung quanh không , điều đó là tất nhiên . Đúng vậy , mỗi chúng ta đều được sinh ra trong một hoàn cảnh khác nhau, có những người sinh ra đã ở vạch đích, nhưng cũng có những người sinh ra trong nghèo khó, thậm chí bị khuyết tật thân thể. Tại sao lại có sự bất công như vậy !tại sao lại có sự chênh lệch đến vậy!Vâng! đó là sự kì diệu của tạo hóa.Chúng ta có giàu hay không , có giỏi hay không , có hạnh phúc hay không ,nó là sự tổ hợp của vô vàn yếu tố. Sẽ chẳng có tỉ phú Mark Zuckerberg, chẳng có Facebook nếu Mark sinh ra trong một gia đình nghèo , không được đi học hay tiếp xúc với máy tính từ năm 13 tuổi.Hoặc Mark sinh ra ở một đất nước nghèo xa xôi ở Châu Phi .Đúng vậy , định mệnh đã sắp xếp sẵn cuộc đời cho chúng ta . giàu ,nghèo, xấu , đẹp . đều do định mệnh quyết định ,tất nhiên trong đó cũng có sự nỗ lực của bản thân .Nhưng bạn không thể chối bỏ sự vĩ đại của định mệnh.Vậy điều tôi muốn nói ra ở đây là gì ? chính là chúng ta nên sống theo tự nhiên , Ta hãy là ta chẳng phải là một ai cả. Thật vô lý khi bạn so sánh cuộc sống của một con vật phải đấu tranh với tự nhiên để sinh tồn và một con pet được chủ nhân yêu thương , chăm chút từng bữa ăn. Sẽ thật vô lý , khi con sơn dương ao ước có sức mạnh của con sư tử.Tất cả đều là định mệnh, và chúng ta không còn cách nào khác là sống theo định mệnh và cố gắng hết mình để đạt được thứ chúng ta muốn.Con sơn dương biết rằng mình phải luôn cố gắng chạy nhanh hơn để không bị ăn thịt chứ không thể trở thành con sư tử được. Nói đến đây bạn hiểu vấn đề rồi chứ, hơn nữa có một điều bạn chưa biết cuộc sống bạn tưởng như không công bằng nhưng thực chất nó rất công bằng , để thành công như thế họ đã phải nỗ lực rất nhiều, hoặc bố ,mẹ , ông, bà họ đã nỗ lực hơn bố ,mẹ ,ông ,bà của bạn . Và bạn sẽ không bằng lòng la toáng lên rằng: " tại sao tôi không được sinh ra trong gia đình giàu , tại sao tôi không sinh ra đã có trí tuệ thiên tài, có sắc đẹp vạn người mê." Lại một lần nữa tạo hóa quyết định điều này hoặc có thể là do nhiều kiếp trước bạn không tốt bằng họ , luật nhân quả không trừa bất kỳ ai cả .Tôi tin vào phật giáo và thuyết luân hồi , nhân quả . Có thể để đạt được những điều đó ở kiếp trước họ đã làm rất nhiều việc tốt ,giúp đỡ rất nhiều người và tu tập bản thân rất tốt.Nói thêm nữa, vạn vật phúc họa họa phúc không ai đoán định được , bạn đã nghe câu chuyện Tái Ông Thất Mã chưa . Không ai thực sự cảm thấy bản thân hoàn hảo , và họa phúc trên đời luôn biến thiên. Con sơn dương luôn ao ước trở thành con sư tử , nhưng nó không biết rằng rất nhiều con sư tử chết đói vì không săn được mồi. bạn đã thấy nhiều cặp tỉ phú ly hôn , bạn đã thấy những đứa con phá gia chi tử sinh ra trong gia đình giàu có,... đó chính là sự biến thiên của họa phúc.có thể con bạn sau này vì bạn nghèo nên phấn đấu nỗ lực trở thành một con người giàu có .
Vậy chúng ta cần làm điều gì? đó chính là bạn nên sống lạc quan , bằng lòng vì những gì đang có và không ngừng vươn lên. nỗ lực hơn nữa . và đặc biệt hơn bạn nên sống tốt , sống tốt hơn nữa . Bạn có tin vào Phật giáo không chỉ cần sống tốt thì cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn đấy. Và khi bạn sống tốt thì chính bản thân bạn cũng cảm thấy mình hạnh phúc hơn đúng không nào . Giờ đây tôi luôn đặt mục tiêu mỗi ngày đều làm việc tốt, tôi làm những video chia sẻ kiến thức thú vị , lan tỏa những điều tốt đẹp , tôi viết bài để trao giá trị . Có thể tôi không hoàn hảo nhưng tôi cảm thấy bản thân mình đã sống đúng. Tại sao chúng ta phải cuộc sống của người khác mà không sống cho bản thân mình. Hãy trao giá trị tốt đẹp đến cho mọi người.
tác giả: Cao Văn Hoàng