Tôi đã từng đọc được một câu chuyện như thế này: Có một cậu học sinh cấp ba, sống tại một vùng quê nghèo học thật sự rất giỏi. Sau đó, cậu đỗ một trường cấp ba trọng điểm trên thành phố. Cậu rất nỗ lực bởi vì cậu biết thời gian của cậu càng quý giá hơn người khác rất nhiều. Nhưng ở trường cậu lại bị bạn học cô lập, xa lánh thậm chí là bắt nạt. Vậy nguyên nhân là gì vậy? Một câu học sinh ưu tú, ngoan ngoãn, luôn vươn lên trong học tập như vậy không phải chính là trụ cột tương lai của nước nhà, là tình yêu của toàn bộ thầy cô trong trường hay sao?
Vấn đề này tôi thật sự không có câu trả lời nhưng tôi có thể nói cho bạn biết rằng, bạo lực học đường, bọn chúng cô lập, xa lánh, đánh đập bạn là bởi vì bạn nghèo, thành tích học tập nổi bật, hướng nội, không thích nói chuyện, không tham gia tất cả các họat động mất phí tham dự sao? Tôi thật sự muốn nói rằng, tất cả các nguyên nhân trên chẳng là cái đinh gì cả, bởi vì người có thể trả lời câu hỏi trên chỉ có thể là mấy người đi bắt nạt bạn mà thôi.
Bạn không nên liên tục đặt ra câu hỏi? Rốt cuộc mình đã làm sai ở đâu, đã làm những gì để phải gánh chịu những điều trên mà bạn nên hỏi rằng rốt cuộc, bạn học ngu ngốc đó có phải có tật xấu gì hay không?
Cậu học sinh đó không phải là lưu manh không chịu học tập mà ngược lại cậu ưu tú, thành tích học tập tốt, thường xuyên đứng top 1 của lớp, tuân thủ kỷ luật, nội quy trường học. Bởi vì nghèo khó, nên cậu dùng mọi cách để có thể học tập, cậu biết rõ các bạn học khác có những lối đi khác, có thể học cũng được mà không học cũng được, nhưng bản thân cậu thì không được, cậu là hy vọng của một gia đình.
Chính vì vậy cậu đối với thời gian càng thêm quý trọng lại thêm một phần tính cách yên tĩnh mà hay chịu thiệt thòi. Thực ra đây cũng được tính là một cuộc sống bình đạm, cứ như vậy qua cũng rất tốt. Nhưng cậu lại học tập quá tốt nên có người không vừa mắt, mới tạo ra một bi kịch.
Thật ra đây chỉ là một câu chuyện nhỏ trong một câu chuyện lớn, kết cục của bạn học này khi còn sống thật không tốt chút nào. Tôi luôn nghĩ rằng người lương thiện, thông minh lại nỗ lực hơn người khác như cậu nên có một cuộc sống tốt đẹp. Thuận lợi vào đại học, có một công việc tốt, cưới vợ sinh con, mang tri thức về với làng quê của mình, càng giúp đỡ được nhiều người hơn. Nhưng thật đáng tiếc đó chỉ là tưởng tượng tốt đẹp, cuối cùng cậu bé đó lại bị bạn học hại chết mà nguyên nhân chỉ bởi vì cậu học giỏi hơn người khác. Kết cục của câu chuyện này là "BE" nhưng bạn biết đấy nghệ thuật thì luôn xuất phát từ cuộc sống mà cuộc sống hiện thực lại chỉ có càng khắc nghiệt hơn.
Tôi chỉ hi vọng rằng một thế giới tốt đẹp sẽ chỉ được tạo nên khi mỗi phần thể trong thế giới đó đều tốt đẹp. Bất kì một loại bạo lực nào thì cũng đều tạo ra những bi kịch không hồi kết. Nhân quả tuần hoàn, bạn thực sự cho rằng chuyện xấu mình làm không có ai biết sao?
Ảnh bởi
Ashley Jurius
trên
Unsplash