Đã bao giờ bạn gặp phải những tình huống như thế này:
- Mới sáng dắt xe ra đi làm thì thấy hàng xóm đã đổi một con xe mới toanh.
- Đến lớp học thì bạn bè được điểm A trong khi mình chỉ được điểm B.
- Đồng nghiệp thăng chức tăng lương vùn vụt còn mình thì cứ mãi dậm chân tại chỗ.
Những lúc ấy bạn cảm thấy như thế nào? Có phải là có một chút chạnh lòng đúng không? Bạn tự hỏi “Tại sao bản thân mình lại không được như họ?”
Những lúc như vậy, bạn đang đem mình ra so sánh với người khác đấy mặc dù đó chỉ là phản xạ tự nhiên của chính bạn.
Bản chất của con người là vậy, luôn đem mình ra so sánh với những người xung quanh. Đặc biệt là khi mình tài giỏi hơn người khác.
Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi mình so sánh như vậy để làm gì chưa?
Biết trước rằng việc so sánh như vậy chỉ khiến bản thân thêm khó chịu nhưng tại sao bạn vẫn cứ không ngừng so sánh? Chẳng phải chỉ cần thấy bản thân mình tốt hơn ngày hôm qua là đủ rồi sao?

Top 9 Lời nhắn nhủ hay nhất của Bill Gates dành cho bạn (2021) ✔️ Cẩm Nang  Tiếng Anh ✔️

Miệng thì nói vậy nhưng sống trong cái xã hội phức tạp này mấy ai lại có thể không so sánh mình với người khác kia chứ.
Chúng ta không hề sống đơn độc, chúng ta sống trong một tập thể với đủ loại người, đủ thành phần xã hội. Chính vì thế, mỗi một việc nhỏ xảy ra cũng đã khiến ta đem bản thân mình ra so sánh.
Đừng bao giờ nói là bạn chưa từng so sánh mình với bất kỳ ai. Cho dù là không cố ý đi chăng nữa thì việc so sánh vẫn sẽ xuất hiện. So sánh là một dạng bản năng của con người. Chúng ta chỉ là người trần mắt thịt, đâu phải thánh thần mà có thể dễ dàng rũ bỏ đi cái bản năng vốn có của mình.
Xem xét ở mọi khía cạnh thì bản năng so sánh ấy không phải lúc nào cũng được xem là xấu.
Đối với những người luôn tích cực, luôn lạc quan, yêu đời thì việc so sánh mình với người khác sẽ giúp họ bước ra khỏi thế giới bé nhỏ của mình để khám phá một chân trời mới, tạo ra những giá trị mà bản thân họ mong muốn.
Nhưng với những người lúc nào cũng có những suy nghĩ tiêu cực, luôn bi quan về cuộc sống thì việc so sánh chỉ làm cho họ thêm nhụt chí, yếu đuối và oán trách người đời thêm mà thôi.
Vậy nếu bạn đủ lạc quan và tích cực thì cứ tự nhiên đem bản thân mình ra so sánh với người khác để có thể phát triển hơn, để trở thành một hình tượng mà bạn mong muốn.
Còn nếu bạn không đủ tự tin vào bản thân thì hãy ngừng so sánh bản thân mình với người khác. Thay vào đó hãy tự so sánh mình, tự “soi” lại mình mỗi ngày, như vậy bạn sẽ tiến bộ hơn mà lại chẳng ấm ức vì luôn cảm thấy mình thua kém kẻ khác.