(Disclaimer: Bài viết dựa trên quan điểm của đọc giả nam, những điều trong bài viết được rút ra từ kinh nghiệm chập chững bước vào đời của tác giả và có thể không đúng với mọi hoàn cảnh)

Hạnh phúc và hành trình tìm kiếm hạnh phúc

Cho đến 27 năm cuộc đời, tôi nhận ra chúng ta học kiến thức, học kỹ năng để làm việc, để sống và để giao tiếp. Nhưng chúng ta chưa bao giờ được học cách để hạnh phúc.
Bố mẹ ngay từ nhỏ luôn nói với chúng ta con phải học thật giỏi. Tại sao con phải học giỏi? "Vì học giỏi ra trường để kiếm việc tốt."
Đến khi ra trường, có một công việc tạm gọi là ổn, người yêu chúng ta nói phải thật phấn đấu nỗ lực lên chức cao hơn để có nhiều tiền hơn. Tại sao phải nhiều tiền hơn ? "Vì có tiền mới có được hạnh phúc."
Đến khi có được một công việc tốt với mức lương khá ổn, tương đương 9 lần mức lương trung bình, hạnh phúc vẫn là câu hỏi với tôi và cả ny lúc đó của tôi. "Em cảm thấy mình không được yêu thương, em cảm thấy anh không có dành tình cảm nhiều cho em như lúc trước nữa."
Tôi tự hỏi tôi đã phấn đấu, nỗ lực để đáp ứng tất cả những gì nyc tôi yêu cầu, tại sao cô ấy vẫn không hạnh phúc, và tôi, cũng không hạnh phúc?
"Hạnh phúc không phải là mục tiêu, mà là một hành trình." - Denis Waitley
Bởi vì chúng ta đã sai từ đầu, khi ta nhận định hạnh phúc là thứ để nhắm đến. Khi ta đặt việc có nhà có oto để hạnh phúc, nghĩa là thực tại chúng ta không hề hạnh phúc. Khi đặt hạnh phúc của mình vào hạnh phúc của người yêu mình, tự chúng ta đang khiến chính ta bất hạnh vì hạnh phúc của người còn lại không phải là thứ mà chỉ cần nỗ lực là đủ.

Làm sao để hạnh phúc?

"Hạnh phúc không phải là thứ mà tôi tìm kiếm, nó là một cách tôi sống." - Louise L. Hay
Tôi rời khỏi Việt Nam 3 tháng sau khi chúng tôi chia tay nhau. Kết thúc mối tình 2 năm là bao nỗi uất hận giữa cả 2 bên. Người cho đi thì cảm thấy sự hi sinh của mình không được xem trọng, người yêu cầu thì cảm thấy mình không được yêu thương vì những yêu cầu của mình không được đáp ứng. Cả hai đều đặt hạnh phúc của mình vào người đối diện, và điều đó khiến cả hai đều không hạnh phúc.
Hạnh phúc thực sự, cuối cùng là nằm ở chính tâm trí của bản thân mình. Bạn không thể kiểm soát được mong muốn của người đối diện, nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được mong muốn của bản thân mình.

1. Mong muốn ít đi để hạnh phúc nhiều hơn

"The less you want, the more you love." - Anthony de Mello
Càng mong muốn ít đi, bạn sẽ càng hạnh phúc với những thứ hiện tại. Tôi của 2 năm trước nghĩ rằng cuộc sống độc thân thật tẻ nhạt và buồn chán, nên tôi phải có người yêu để hạnh phúc.
Tôi của hiện tại cảm thấy cuộc sống độc thân thật vui vẻ và tự do. Tôi có thể thoải mái đọc sách lúc 9h tối và lên giường ngủ lúc 10h tối, với tôi điều đó thật hạnh phúc. Tôi có thể bỏ tất cả toàn bộ tiền kiếm được vào tài khoản tiết kiệm và nhìn nó tăng lên hằng tháng, với tôi, điều đó cũng thật hạnh phúc.
Chúng ta thường không trân trọng những gì chúng ta đang có. Nên nếu bạn đang không hạnh phúc vì nghĩ rằng bạn thiếu thứ gì đó, hãy nhìn kĩ lại những gì bạn đang có. Sau này bạn không có sức khoẻ thì hiện tại đang khoẻ, cũng là điều rất hạnh phúc. Sau này bạn không có thời gian thì bạn sẽ nhớ lại giây phúc ngồi buồn chán vì không biết làm gì.

2. Có một mục tiêu sống của riêng mình (và ngừng đặt hạnh phúc của mình vào người khác)

From The pursuit of hapiness
From The pursuit of hapiness
"It is not in the pursuit of happiness that we find fulfillment, it is in the happiness of pursuit." - Denis Waitley
Hồi còn trẻ chúng ta luôn là người có nhiều ước vọng và hoài bão. Vậy con người còn trẻ của chúng ta đâu rồi? Tại sao sau bao cú tát cuộc đời chúng ta là chấp nhận chôn vùi con người đó để sau này mãi hối tiếc?
Tôi từng luôn được khát khao đến Nhật Bản học tập và làm việc. 27 tuổi sẽ có người kêu bạn đã quá lớn để đi học, tôi không còn quan tâm người ta nói gì về mình. Tôi đi làm mỗi tháng bỏ heo đất để khi nào đủ tiền tôi sẽ tự thanh toán 1 năm tiền học tiếng Nhật bên Nhật. Vì giờ đây tôi đã có mục tiêu của riêng mình, tôi thấy hạnh phúc mỗi lần nhét tiền vào ngân hàng tôi lại càng gần mục tiêu đó hơn.
Hãy nhớ lại con người lúc nhỏ và những mong ước của bạn, chưa bao giờ là trễ để tiếp tục hay thậm chí là bắt đầu nó. Bạn muốn làm ca sĩ nhưng lo ngại tiền không đủ sống? Hãy làm ca sĩ mỗi tối, và sống hết mình vì đam mê. Bạn muốn học đàn violin nhưng lo ngại cái nhìn ái ngại từ bạn đời hay bố mẹ? Hãy kệ cmn và đi học, người thật sự thương mình sẽ tìm cách để ủng hộ mình, thậm chí nếu không ai thương mình cả thì mình tự thương mình và không cần ai khác.
Trích Nhà Bà Nữ
Trích Nhà Bà Nữ

3. Đừng quá quan trọng những gì người khác nghĩ về bạn hay muốn gì ở bạn

The only person you should strive to be better than, is. the person you were yesterday - Matty Mullins
"Con là con trai mà sao không biết sửa điện nước"
"Anh làm đàn ông thì anh phải lo được cho người yêu đầy đủ mới là đàn ông"
"Làm đàn ông là phải mạnh mẽ lên phải tập gym có cơ bắp mới là đàn ông, phải đi nắng cho da đen phong trần đàn ông ai lại da trắng nhìn ẻo lã vậy"
...
Suốt cuộc đời hẳng bạn đã luôn nghe người khác nói về hình mẫu mà bạn phải trở thành. Hãy nhớ rằng, mỗi người có một định nghĩa về giới tính của riêng họ. Bạn không thể bắt họ phải thay đổi định kiến được nhưng đừng bao giờ bắt mình phải thay đổi bản thân theo ý muốn của họ, dù là vì bạn muốn làm hài lòng họ hay bất cứ lý do gì khác.
Đã là con người thì mình muốn gì cứ làm, đừng quan trọng những điều người khác nói. Vì bạn biết điều bạn muốn là tốt cho chính bạn chứ không ai khác. - Tôi
Vì sau tất cả, người đi với chúng ta đến cuối đời chỉ có bản thân ta chứ không ai khác, nên hơn ai hết người chúng ta muốn làm hài lòng nhất phải là chính ta.
Nhiều người mới nhìn sẽ cho rằng tôi khá gay vì tôi có giọng nói khá cao, nước da trắng. Nhưng mà tôi không quan tâm vì tôi biết tôi không gay, tôi muốn trở thành con trai cao da trắng có tiền như tổng tài trên phim vậy đó và tôi không quan tâm người khác nghĩ gì về tôi. Đơn giản là hình mẫu tôi hướng đến và người xung quanh hướng đến không hề giống nhau.
Bạn cũng vậy, đừng để nỗi stress trở thành một phiên bản khác mà người khác mong muốn đè nặng lên tâm trí bạn. Sống đúng với bản thân mình và hạnh phúc vì đang được sống là chính mình.
Chúng ta chỉ sống có một lần, và hãy sống đúng như những gì chúng ta muốn!

4. Hãy tự yêu chính mình dù cho ngoài kia không còn ai yêu bạn

Sẽ có đôi lúc bạn cảm thấy không hạnh phúc vì bố mẹ bạn không yêu bạn, người yêu bạn lạnh nhạt với bạn, bạn bè bạn bỏ bạn ra khỏi cuộc chơi.
Điều đó là chuyện bình thường và nó sẽ tất yếu xảy ra trong cuộc sống. Đôi khi điều bạn cảm thấy là do sự khó khăn trong việc thể hiện tình cảm giữa hai bên, hoặc là bên kia không hề yêu bạn thật sự.
Để tôi nói với bạn, điều đó không hề quan trọng!
Tình yêu người khác có dành cho bạn không, không hề quan trọng.
Điều quan trọng là bạn có yêu bản thân bạn không!!
Tự mình mua những món đồ cho mình, tự mình đi đến những đất nước xa lạ, tự học thêm 1 thứ tiếng mới. Không gì hạnh phúc bằng yêu chính bản thân mình!! Như vậy, cho dù người khác có không yêu bạn, bạn vẫn luôn có thể cười tươi và nói rằng tôi không cần anh/em để hạnh phúc.
Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc
Ajman, 14 tháng 10 năm 2023