The Shining là một trong những phim kinh dị hay nhất mà mình từng xem.
Hình ảnh, âm nhạc, diễn xuất và đạo diễn đều tuyệt vời. Bộ phim là một trải nghiệm căng thẳng từ đầu đến cuối.
Nhiều người có thể có cùng suy nghĩ như mình nhưng Stephen King, tác giả của cuốn tiểu thuyết mà bộ phim dựa theo lại ko thích phim the Shining.
Ông từng nói : “Kubrick’s The Shining is a beautiful film and it looks terrific and as I’ve said before, it’s like a big, beautiful Cadillac with no engine inside it.”
Tạm dịch:“The Shining của Kubrick là một bộ phim đẹp và trông rất tuyệt vời và như tôi đã nói trước đây, nó giống như một chiếc Cadillac to đẹp nhưng không có động cơ bên trong.”
Tiểu thuyết gốc tuy là một câu chuyện kinh dị về khách sạn ma ám nhưng cốt lõi thì nó lại là một câu chuyện về tình cảm gia đình và bản chất tàn phá của sự nghiện ngập .
Nhân vật Jack trong tiểu thuyết là một người yêu thương vợ con mình. Xuyên suốt truyện Jack cố gắng đấu tranh với những hồn ma để bảo vệ gia đình mình. Tuy đến cuối Jack bị tha hóa bởi nhưng hồn ma nhưng Jack vẫn giữ được chút lí trí để rồi hy sinh bản thân và cứu lấy vợ con mình.
Nhân vật Jack trong truyện cũng dựa trên chính bản thân của Stephen King và cuộc đấu tranh của ông với chứng nghiện rượu. Những hồn ma trong truyện là ẩn dụ cho chứng nghiện rượu của Stephen King. The Shining thể hiện nỗi sợ bị chứng nghiện rượu kiểm soát và làm tổn thương gia đình mình của Stephen King.
Viết ra cuốn tiểu thuyết này cũng là cách ông đối mặt với nỗi sợ.
Phim The Shining thì tập trung vào yếu tố kinh dị hơn là yếu tố gia đình. Nhân vật Jack cũng ko có vẻ là một người yêu thương gia đình. Việc Jack nổi điên và tìm cách sát hại gia đình mình cũng ko rõ vì bị ma ám hay do bản thân Jack bị cô lập qua lâu mà ra.
Stephen King cho rằng bộ phim không nắm bắt được chiều sâu cảm xúc và thông điệp trong cuốn tiểu thuyết của ông.Về cơ bản The Shining là một tác phẩm có gắn bó sâu sắc với Stephen King. Vậy nên khi tác phẩm của mình bị thiếu xót khi chuyển thể khiến ông ko hài lòng.