Xin chào cả nhà, Với mong muốn, tất cả các anh chị em, yêu gym, tập luyện thể thao, có thể tránh được các vấn đề phát sinh, những tư duy truyền thống, phá hoại đi bao nhiêu nỗ lực, tiền bạc của mọi người bỏ ra, Mong rằng seri mà mình chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong quá trình lột xác, phát triển bản thân.
Skinny fat(gầy nhưng bụng mỡ) có lẽ là một hình mẫu của rất nhiều người làm dân văn phòng, đặc biệt là chị em và cho đến cả những người tập luyện lâu năm nhưng không đúng cách.
Vậy lý do là ở đâu ? Chúng ta hãy cùng đi sâu hơn với chế độ ăn của người VN mình nhé, thông thường thì hầu hết mọi người sẽ ăn chế độ nhiều tình bột(trên 60%), đương nhiên có thể sẽ ít hơn đối với một số khu vực, đặc biệt là thành phố
Sau khi các kiến thức về tập luyện và ăn uống tràn vào 5 tới 10 năm trở lại đây, chế độ ăn low carb, và đôi khi là cắt hẳn carb được phổ cập gần như mỗi ngó nghách, cô dì chú bác những người muốn giảm cân.
Tất nhiên mình không phụ định những lợi ích mà các chế độ ăn đó mang lại, nhưng được cái mọi người thường chỉ đọc một nửa thông tin, rồi đem đi áp dụng, mà một nửa thì có nghĩa là sai rùi đấy.
Sẽ có hai trường hợp xảy ra phổ biến như sau:
TH1: Người lười tập, chỉ muốn giảm cân thông qua chế độ ăn: ở tệp người này, có thể bạn sẽ thấy người ta giảm cân, và đôi khi là giảm cân thần tốc, do việc đẩy calo cực thấp, đi kèm cắt carb sâu sẽ dẫn tới mất nước, cộng dồn 2 điều trên dẫn tới giảm cân
(bám vào cái key: cắt nước > giảm cân > hàng tá các sản phẩm đốt mỡ, trà giảm cân,... cũng xuất hiện từ đây).
Nhưng trường hợp này sẽ chỉ giúp bạn ở ngắn hạn. Vì nếu ăn quá ít trong thời gian dài, sẽ dẫn tới trao đổi chất(hiểu nôm na là các hoạt động cơ bản trong cơ thể) tụt xuống khủng khiếp, mỡ thì cũng không mất được nhiều, dẫn tới thể trạng skinny fat.
Và đặc biệt cảm giác thèm ăn lại bắt đầu tìm tới, và thế là bạn sẽ mãi chỉ loay hay cái vòng ngàn năm giảm béo.
Và đây có lẽ khách hàng mà mình coach nhiều nhất, cả trong nước lẫn nước ngoài, phần lớn các bạn ấy khi tới với mình đều cảm thấy mất động lực, niềm tin vào cuộc sống, vì người ta bỏ không biết bao nhiêu tiền thực phẩm giảm cân, ăn uống, đôi khi là cả thuê PT, nhưng...béo vẫn hoàn béo.
Và mình mong rằng các bạn nào đang gặp phải tình trạng tương tự sẽ có thể tìm cho mình một con đường mới, hoàn toàn KHÁC BIỆT.
TH2: Khá hơn một chút có ý chí, nỗ lực, chăm chỉ tập luyện
Thông thường các chị, em ở giai đoạn này, sẽ kết hợp chế độ ăn cắt carb & cardio, một số thì cardio, tabata, HIIT điên cuồng, nguy hiểm nhất là cardio cường độ cao trong lúc đói(vì tin rằng nó sẽ giúp mình đốt mỡ “thần thánh”).
Tất nhiên nó sẽ giúp bạn cải thiện sức bền, tim mạch, thể lực, thần kinh, hormone…Nhưng khi tập luyện tới một thời gian thì bạn cũng nhận ra rằng, cơ thể mình có giảm đấy, nhưng vòng 3 vẫn lép, bụng vẫn cứ hơi to to xíu :D, tay chân thì nhỏ.
Tất cả đều là hậu quả do cắt carb & tập cường độ cao trong lúc đói(dẫn tới cơ thể sẽ lấy đi lượng cơ ít ỏi của mình ra để đốt, vì không còn glycogen dự trữ) và mọi thứ cộng hưởng tạo ra skinny fat
TH3: Dân văn phòng, làm việc đầu óc nhiều, việc phải chịu áp lực nhiều theo thời gian dài sẽ dẫn tới cortisol tăng cao mãn tính, dán tiếp làm tăng nguy cơ mất đi lượng cơ ít ỏi, giảm Tes tự nhiên, làm tăng lượng mỡ trong cơ thể, đặc biệt là vùng bụng 
Đọc tới đây thì mọi người cũng đã hiểu rõ hơn về tại sao bạn bè, những người thân xung quanh mình, hay đôi khi là chính mình vẫn chỉ loay hoay ở thể trạng skinny như vậy.
Vậy giải pháp nào cho Skinny fat ?
Hẹn mọi người ở Part 2 nhé
Follow me: tại đây
73 Team - ngàn năm yêu thương