Cuốn sách tớ được tặng từ một người bạn. Thật may khi nhận được một cuốn sách như vậy. Có vẻ tớ kết nó từ cái nhìn đầu tiên- ngay khi đọc xong tiêu đề, đây là vấn đề tớ thường hay vướng mắc phải, chữ cái ''C'' đáng sợ- Chần Chừ.
Bạn đã từng?
- Thay vì làm ngay, thì chờ tới ''thời điểm thích hợp'' mới bắt tay vào việc được giao?
- Đắm chìm vào những hình thức giải trí của bản thân, đợi đến phút chót mới bắt đầu công việc cần làm?
- Hay thường tự hứa với bản thân rằng, nốt hôm nay thôi, mai hay lát nữa mình sẽ bắt đầu công việc thôi mà. Nhưng đến cuối cùng, chẳng có chuyện gì xảy ra cả- ngoài việc thường xuyên bị deadline dí? =)))
- ... Vân vân và mây mây những lý do khác khiến bạn trì hoãn?
Nghe khá quen đúng không? Chần chừ- một thói quen xấu có lẽ chẳng xa lạ gì với đại bộ phận giới trẻ chúng ta, khi mà thế giới thông tin ngày càng phát triển mạnh, thì nó càng làm ta khó khăn trong việc tập trung giải quyết công việc cần làm.
Trong cuốn sách ''Tại Sao Lại Chần Chừ'', tác giả Teo Aik Cher đã nêu ra tác hại của thói quen không lành mạnh này, và còn bật mí cho chúng ta 13 lý do khiến ta chần chừ, đồng thời đưa ra 13 chiến thuật có thể giúp ta vượt qua sự trì trệ, sải bước tiếp trên con đường mình chọn. Kết hợp với nối viết hấp dẫn, kiến thức cô đọng, dễ hiểu cùng với nhiều hình minh họa hóm hỉnh, sinh động. Gợi lên cho người đọc sự hứng thú không hề nhẹ =))
nguồn: google
nguồn: google
Trong lời đề bạt, đây là cuốn sách thuộc dạng nên đọc với tất cả các bạn trẻ, các bậc phụ huynh có con em đang ở độ tuổi mới lớn, cũng như ai muốn thay đổi cuộc sống của mình.
''Chần chừ là một thói quen xấu, thường thấy ở tất cả mọi người, thuộc mọi lứa tuổi và thành phần xã hội. ''Chần chừ'' là khi bạn biết mình nên làm điều gì đó nhưng cuối cùng lại không làm vì cảm thấy không hứng thú. Sự thực, nhiều người tỏ ra chần chừ là vì họ phát hiện ra rằng: hành động thường vất vả hơn là không làm gì cả'' --Adam khoo--
không ai hoàn hảo cả... Đó là lý do vì sao bút chì có tẩy . --khuyết danh--
Người theo ''chủ nghĩa hoàn hảo'' = người đặt ra những tiêu chuẩn và kì vọng cao đến mức có thể người ấy sẽ không đạt được chúng.
Có lẽ không lạ gì khi chúng ta muốn làm điều gì đó thật hoàn hảo. Nhưng bạn có biết, việc muốn làm mọi điều thật hoàn hảo đôi khi lại là vấn đề cản bước chúng ta hoàn thành công việc không? Đúng vậy, người theo chủ nghĩa hoàn hảo thường có xu hướng chần chừ. Bởi họ tự đặt ra cho mình một áp lực vô cùng nặng nề vì họ có rất nhiều kì vọng lớn lao. Nó nặng nề tới mức, thậm chí họ còn lo lắng đến nỗi không muốn bắt tay vô làm việc đó nữa...
Kì vọng cao + thời gian chuẩn bị quá dài, đã làm mọi thứ trở lên khó khăn hơn bản chất thật sự của nó.
Việc đạt đến trạng thái hoàn hảo trong mọi công việc là điều rất khó, thay vào đó, mục tiêu hoàn thiện xuất sắc công việc hay ''cố gắng hết mình'' là mục tiêu hợp lý, bởi đó là việc chúng ta có thể đạt được.
Xác định lại tư tưởng- thay đổi những cái mác
Tin rằng trong chúng ta, ai cũng từng bị mọi người hay chính bản thân ta ''trao tặng'' những chiếc mác. Thí dụ, ''khi bạn thất bại nhiều lần'', mọi người sẽ bắt đầu đánh giá và có thể sẽ gán cho bạn cái mác chẳng mấy hay ho. Tệ hơn rằng, ít lâu sau bạn tin nó là sự thật và cũng tự gán cho mình cái mác ''kẻ vô vọng''. Dần một số người muốn phó mạc cuộc đời mình cho số phận. Họ cho rằng cuộc đời mình đã được định đoạn sẵn và cứ thế để dòng đời cuốn đi, tựa như một con thuyền ra khơi không có cánh buồm vậy. Vì thế họ không có động lực để hành động và việc họ làm là chần chừ trước mọi thứ. Nhưng để suy nghĩ một cách kĩ càng thấu đáo, nhìn nhận về bản thân một cách tích cực hơn thì;)))
1) Cái thất bại là nỗ lực của ta.
2) Cái đáng bị vứt bỏ là phương pháp mà ta đã áp dụng.
3) Vấn đề gây thất vọng là kết quả mà ta đạt được.
Không ai có thể đánh giá thấp bạn, trừ khi bạn cho phép họ làm thế.
Hãy tập trung vào thất bại của công việc chứ không nhìn nhận bản thân là kẻ thất bại nha, điều đó giúp bạn tập trung suy nghĩ giải pháp khắc phục cho lần tới, mà không nghĩ mình là một người tồi tệ nữa.
Tại sao phải bận tâm tới năng khiếu?
Nhiều người tỏ ra chần chừ vì nghĩ rằng mình không có năng khiếu so với người khác hay không đủ khả năng để hoàn thành công việc nào đó hay có thể là do chúng ta sợ mình không thể làm điều đó ra hồn, ta nghi ngờ chính bản thân mình và điều đó dẫn chúng ta tới chần chừ. Họ nghĩ, dù ta có cố gắng đến đâu chăng nữa thì họ cũng chẳng bao giờ đạt được mục đích của mình cả. Và họ làm gì ? Chần chừ. Có một điều chắc chắn là việc có khả năng sẽ giúp cho chúng ta có thể hoàn thành một cách nhẹ nhàng hơn. Nhưng nếu không có một thái độ đúng đắn, có thể ta sẽ không tận dụng được những khả năng vốn có của mình.
Điều tương tự cũng ngược lại, vài người trong chúng ta có khả năng hoàn thành mọi công việc được giao, chúng ta nghĩ rằng mình có thể hoàn thành công việc đó mà không cần quá nhiều thời gian như những người khác, chúng ta tỏ ra chần chừ thực hiện một việc gì đó vì nghĩ nó quá dễ dàng. Chính vì thế đôi khi khiến ta tỏ ra tự tin quá mức. Kết quả ta chợt nhận ra rằng việc chờ đến phút cuối mới bắt tay vô thực hiện công việc, sẽ khiến ta làm nó vội vàng và gần như hầu hết không hoàn thành tốt như chúng ta mong đợi. Lẽ ra, với khả năng của mình, ta có thể hoàn thành một cách xuất sắc hơn, chứ không phải biến nó thành ''vơi một nửa'' như vậy.
''Thái độ'' = cử chỉ, cảm xúc hay quan điểm của một người đối với những sự vật, sự việc xung quanh.
Thái độ đúng đắn và tích cực sẽ sẽ thúc đẩy chúng ta đứng lên khỏi cái ghế thụ động và bắt tay vào hành động, với thái độ đúng đắn chúng ta có thể vượt qua được thất bại và xem nó như quá trình học hỏi cho bản thân. Với thái độ sai lệch và tiêu cực khiến ta chần chừ hơn. Ta sẽ trở nên bi quan và thụ động trong công việc.
Việc có thái độ đúng đắn còn quan trọng hơn cả việc có khả năng.
Thái độ đúng đắn, giới hạn dành cho bạn là cả bầu trời
một số hình minh họa trong sách
một số hình minh họa trong sách
P/S: Hmm... Đây là một vài điều tớ thích ở quyển sách này, còn rất nhiều điều thú vị ở cuốn sách đang chờ cậu khám phá đó, mong cậu sẽ bỏ chút thời gian để đọc nó nhee. Văn phong dễ đọc lắm luôn hehe. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho mọi người trong việc ''ly thân'' con bọ chần chừ nhé kk
P/S: thêm một số bài poscast tâm đắc tớ thường nghe khi chán nản hay chần chừ.
Hiếu Nguyễn
web5ngay
Một ngày tốt lành nhé ^^
Tớ hy vọng thế! <3