Tôi là một người hướng nội. Một ngày của tôi trôi qua lặng lẽ với những công việc cá nhân đan xen với việc gia đình. Lúc rảnh rỗi, tôi thường tìm đến góc quen thuộc trong ngôi nhà của mình để ngấu nghiến đọc sách hoặc nghe những bản acoustic nhẹ nhàng. Dành thời gian cho bản thân mình là điều khiến tôi thoải mái. Nhưng đôi khi, tôi cũng muốn trò chuyện cùng một ai đó. Thi thoảng tôi bất giác cầm chiếc điện thoại lên, scroll danh bạ của mình trong tích tắc, rồi lại đặt xuống. Chỉ có một cái tên luôn hiện lên trong đầu tôi lúc đó. Cái người mà khi tôi bắt gặp, một chân trời mới phía trước mở ra, tâm trí tôi tự trở nên phấn khích, và ngay tắp lự, tôi sẵn sàng trần trụi, phô bày hết tất cả bản thân mình.
Bạn tò mò muốn biết đó là ai?  
Người bạn bí ẩn tôi giữ cho mình có tên là...JOURNAL.
“Cuốn nhật ký giống như người bạn thân thiết nhất của bạn. Bạn không phải giả vờ trước mặt nó, bạn có thể thành thực và viết ra tất cả những gì bạn cảm thấy một cách chính xác nhất.” – Bukola Ogunwale.

Journal là gì?

Journal (chúng ta hay gọi bằng cái tên Nhật ký) có lẽ không xa lạ với tất cả mọi người. Narrative Networks năm 2015 đưa ra định nghĩa: “Nhật ký cá nhân (Personal Journal) là nơi mà tác giả ghi chép và hồi tưởng lại những sự kiện xảy ra trong cuộc sống.” Richard Nordquist, một giáo sư tại đại học Georgia thì cho rằng: “Chúng ta có thể hiểu Journal như là một bản ghi chép về những sự kiện, kinh nghiệm và ý tưởng của mỗi cá nhân”. 
Đối với tôi, Journal là người bạn tâm tình, cho tôi những bài học quý giá, những lời khuyên và lời an ủi. Journal hiểu rõ con người tôi, biết tôi đã trải qua những gì, trưởng thành ra sao, điểm mạnh, điểm yếu của tôi là gì. Người bạn ấy biết tôi muốn trở thành ai, đã làm gì, nên làm gì và làm như thế nào để chạm tới ước mơ của mình.

Tại sao bạn nên kết thân với Journal?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết đến sự tồn tại của Journal. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng làm bạn với nó. 
“Tao không hâm”
“ Ngày xưa phải cố lắm mới được 5 điểm văn thì viết kiểu gì hả mày?”
“Tao không có thời gian cho mấy thứ vớ vẩn”
“Viết nhật ký để lộ hết đời tư à?”
Muôn vàn lý do được đưa ra. Nhưng thay vì từ chối phũ phàng, tại sao bạn không dành thời gian để bắt đầu với câu hỏi “Tại sao mình nên làm bạn với Journal ngay hôm nay?”. Bạn có thể viết ra tất cả những suy nghĩ tiêu cực của mình như trên ở cột bên phải của trang giấy. Nửa còn lại hãy để tôi giúp bạn, viết ra những lý do thuyết phục bản thân sở hữu một người bạn Journal cho mình. 
E rằng những lý do của bản thân có thể chỉ mang tính chủ quan, tôi muốn để những nhà khoa học và người thành công trong cuộc sống lên tiếng chỉ ra cho bạn những lợi ích mà Journal có thể mang lại cho cuộc sống của bạn. Danh sách những lợi ích được kể ra sau đây bao gồm:
- Journal giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân (Self Awareness) “Viết nhật ký giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc về việc chúng ta là ai, chúng ta đã là ai và chúng ta có thể là ai.” – Sandra Marinella
- Journal giúp chúng ta học hỏi và phát triển. “Nếu như bạn nghiêm túc với việc trở thành một một người giàu có, quyền lực, sành điệu, khỏe mạnh, có tầm ảnh hưởng, có văn hóa và độc nhất, hãy có một cuốn nhật ký.” – Jim Rohn
- Journal giúp bạn kết nối với tâm trí. “Bạn viết nhật ký hay viết như một phương pháp thiền định, đều giống nhau. Điều quan trọng đó là bạn đang có mối quan hệ mật thiết với tâm trí của mình” – Natalie Goldberg
- Journal giúp bạn lưu giữ những điều quan trọng. “Trí nhớ...chính là cuốn nhật ký mà chúng ta mang theo ” – Oscar Wilde
- Journal giúp bạn chữa lành những tổn thương. “Viết giúp tôi giảm bớt đau khổ ... viết là cách tôi khẳng định lại sự tồn tại của chính mình” – Gao Xingjian
- Journal giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp. “Nếu bạn muốn luyện tập hoặc cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình, điều tốt nhất bạn nên làm là bắt đầu viết nhật ký” – Jeremiah Say
- Journal giúp gia tăng khả năng sáng tạo. “Lợi ích của việc ghi nhật ký là bạn có thể ghi lại tất cả các ý tưởng của mình ở một nơi mọi lúc và mọi nơi” – Journey Cloud
- Journal giúp bạn nâng cao tính kỷ luật. “Không dễ dàng để tạo thói quen viết nhật ký. Bạn phải thực sự cam kết với chính mình” – Karl Pilkington
- Journal giúp bạn gia tăng sự tự tin của bạn. “Nó giúp bạn nhìn xa hơn nơi bạn đã đến và cách bạn vượt qua những trở ngại dường như 'không thể' trước đây.” - Jeremiah Say
- Journal giúp bạn giải quyết vấn đề: “Rất khó để phàn nàn về một tình huống sáng này qua sáng khác, tháng này qua tháng khác, mà không chuyển sang hành động mang tính xây dựng” – Julia Cameron trong cuốn The Artist Way khi nói về thói quen viết Morning Pages.
- Journal giúp bạn cải thiện hệ thống miễn dịch, theo nghiên cứu được công bố bởi Joshua Smyth - Giáo sư của trường đại học Syracuse University
- Journal giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Michael K Scullin, Madison L Krueger, Hannah K Ballard, Natalya Pruett, Donald L Bliwise.
 Trước đây, tôi cũng chỉ nghĩ Journal đơn thuần chỉ là cuốn Nhật ký. Tôi ghi chép những gì đã trải qua trong một ngày ở đây, chỉ với mục đích lưu giữ những kỉ niệm. Nhưng hai tháng qua, sau khi thực hành viết nhật ký thường xuyên như một thói quen, tôi đã phải thay đổi quan điểm của mình. 
Khi tôi quyết định nghỉ công việc toàn thời gian của mình để bắt đầu công việc viết lách tự do, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Bước sang ngưỡng 30 của cuộc đời mà phải bắt đầu lại từ đầu với con số 0 tròn trĩnh, tôi có nhiều sợ hãi. Journal đã ở đó, trân trọng và lắng nghe tất cả những cảm xúc, suy nghĩ của tôi. 
Có những khi tôi bắt đầu bằng “Một ngày tồi tệ. Tôi không biết phải làm gì nữa. Tôi chán ghét bản thân và mọi thứ”. Một ngày khác, tôi viết: “Tại sao là một bà mẹ quyết định ở nhà chăm hai con nhỏ lại là một việc đáng khinh bỉ đến vậy? Tại sao tôi không được quyền sống cho tôi và các con của mình?”. Ngày khác những trang giấy của tôi vẫn tràn đầy những cảm xúc tiêu cực:”Hôm nay bà kể mẹ bảo nhìn thấy nó là thấy ghét. Cho nó bao nhiêu tiền ăn học xong rồi ở nhà. Ngần ấy tuổi đầu ở nhà, ai còn thuê nó nữa. Không biết con cái nhà ai”. 
Trải qua những ngày tăm tối như vậy, Journal đã cứu vớt cuộc đời tôi. Tôi luôn tự động tìm đến với mong muốn được chia sẻ mọi điều từ những chuyện nhỏ nhất. Đôi khi, tôi không thể chờ đến cuối ngày mà kể ngay lập tức mỗi khi gặp điều gì đó hay ho. Journal luôn dịu dàng ở đó, ôm ấp những cảm xúc của tôi, bao dung tha thứ cho tôi và chứng kiến tôi trưởng thành từ những vết thương hay những thất bại trong cuộc sống. 
“Hôm nay tôi đã nhận được lời mời viết cho một trang tin phụ nữ”. “Mừng quá, mình không tin được bài viết đăng trên Spiderum đã có nhiều lượt xem đến vậy.” Cứ như thế, cuộc đời tôi được điền đầy bởi vô vàn cảm xúc, trải nghiệm và cả những ước mơ như Brad Wilcox từng nói: “Một cuốn nhật ký cá nhân là nơi lý tưởng để trưởng thành. Đó là địa điểm hoàn hảo bạn có thể nghĩ, cảm nhận, phát triển, lưu giữ kỉ niệm và MƠ ƯỚC”
Bởi vậy, tôi tin rằng, nếu các bạn thiết lập được thói quen Journal cho mình, danh sách trên sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

Làm bạn với Journal như thế nào?

Rất đơn giản. Chỉ cần một cuốn sổ, một chiếc bút và sự hiện diện của bạn thôi.
Nếu như bạn băn khoăn không biết viết gì?
Bạn có thể bắt đầu bằng “Tôi không biết viết gì cả. Tôi phải làm sao?” và để Journal dẫn lỗi cho mình.
Bạn cũng có thể bắt đầu như tôi đã làm trong phần đầu tiên của bài viết này bằng cách đặt cho mình câu hỏi “Tại sao?”. 
Bạn cũng có thể trả lời những câu hỏi đơn giản như “Hôm nay bạn trải qua một ngày như thế nào?”, “Hiện tại tôi cảm thấy ra sao?”, ”Có chuyện gì thú vị mà tôi muốn kể cho cô bạn của mình?”.
Bất kỳ điều gì hiện lên trong đầu bạn, hãy dùng nó làm chủ đề để mở đầu câu chuyện. Chắc chắn, Journal sẽ ở đó và điềm tĩnh lắng nghe tất cả, dù đó có là câu chuyện điên rồ thế nào đi chăng nữa.
Ngày hôm nay, đừng chần chừ nữa mà hãy bắt đầu làm bạn với Journal đều đặn trong 28 ngày tới, bạn sẽ có thể bất ngờ với nhiều lợi ích mà mối quan hệ này mang lại cho bạn, như cách mà tôi nhận được trong suốt thời gian vừa qua.