“Người vá trời lấp bể
Kẻ đắp luỹ xây thành
Ta chỉ là chiếc lá
Việc của mình là xanh”.
(Lá xanh – Nguyễn Sĩ Đại)

Hôm nay, mình ngộ ra một điều giản dị:
Giá trị bản thân chỉ là bản thân làm điều có giá trị, thế thôi mà.
Mình và một số người mình biết hay có cái tính vơ vào. Trong các mối quan hệ nhiều khi mình muốn đi tư vấn cho người khác trong khi bản thân mình chưa đủ trải nghiệm. Tư vấn cho người khác, ví dụ tư vấn tình cảm thực sự rất tuyệt, vì tự nhiên mình được đứng ở một vị thế cao hơn người kia, như một chuyên gia tâm lý tình cảm dù có thể trái tim mình còn đang đầy tổn thương, và còn chưa đc chữa lành . 
Ồ vậy thì cái giúp đó chỉ mang tính chất chia sẻ tùy duyên, và kết quả của nó cũng rất tùy duyên. Người mà ta chia sẻ có thể chuyển biến theo hướng tích cực nếu trong họ sẵn có mong muốn chuyển hóa bản thân, phần của ta tác động chỉ là đặt câu hỏi  giúp họ tự tìm ra câu trả lời
Việc giúp người giúp đời khi ta còn non trẻ chỉ rất nhỏ như vậy thôi, và chỉ làm được nếu có duyên. Nghịch duyên, áp đặt thì người khác có thể sẽ làm theo vì họ nể ta, tin tưởng ta. Nhưng kết quả sau đó thế nào thì mỗi người chúng ta đều có thể hình dung được.
Ta vào công ty làm việc, thì cái ta nên làm là hãy làm tốt việc của mình, việc mà công ty cần mình làm. Ta tập trung vào công việc, tập trung vào mình thì công việc của ta có chất lượng. Tự việc đó đã là giúp được cho công ty, đã là tạo ra giá trị bản thân, đã là giúp mình và giúp người. Và chỉ khi bạn tự làm tốt việc của mình đầu tiên, thì mới có thể nghĩ đến giúp người khác.
Công ty, sếp có nhìn nhận ra giá trị của bạn không là chuyện của công ty, sếp, không liên quan đến bạn, và bạn cũng không thể quyết định được.
Công ty có phát triển được hay không là chuyện của trời, mỗi người chỉ có thể làm tốt việc của bản thân.
Ngừng mong cầu ngừng so sánh, thì chúng ta có thể sống là chính mình, ko bị những thứ đó trói buộc. Qua mỗi ngày chúng ta có thể thấy công việc đã được hoàn thành, có thể nhìn lại để biết cải tiến công việc thế nào, có thể đặt ra kế hoạch ngắn hạn để phát triển cá nhân, có thể thấy được niềm vui trong công việc. Đó là việc nên làm mỗi ngày, để mỗi ngày sống trọn vẹn hạnh phúc hơn. 
Bạn ơi, nếu có thể hãy bỏ đi cái suy nghĩ vị kỉ muốn mình trở thành gì đó to tát, kì vĩ trong mắt người khác, để mà biết thực ra sống hết mình để tự mình nhận ra mình là ai mới là ý nghĩa đích thực của cuộc đời. Bớt bám chấp và thêm động lực tự thân, đó là món quà ý nghĩa nhất mỗi người có thể tặng cho chính mình.