Trong cuộc sống, có 1 số kẻ tiểu nhân luôn tìm cách ban ơn trong mọi hành vi của mình. Ngày trước, tôi rất sợ những người này, họ làm gì cũng sợ mình được phần ít nên cứ phải ban thêm ơn huệ mới chịu cơ. Ôi thương thay, giá mà ơn huệ quy đổi được ra tiền mặt chắc nhiều người giầu lắm.
Giá mà ơn huệ quy đổi được ra tiền thì chắc hẳn những người này sẽ đỡ khổ hơn. Bởi vì 1 lúc nào đó, họ sẽ lôi cái ơn huệ của họ ra để cố gắng kiểm soát bạn hoặc chi phối cả cảm xúc con người bạn. Những người này không hiếm trên đời đâu, điểm chung của nhóm người này là:
- Hay nhắc đến công lao của mình, kiểu dạng kể công vậy: ví dụ: đấy ngày xưa tao k thế này thế nọ thì nó làm sao thế lọ thế chai đc như bây giờ, hoặc không nhờ tao như thế này thì sao nó thế kia v..v.
- Những người nói vuốt đuôi, tức là việc xẩy ra rồi bắt đầu nói, kiểu như nhờ tao mà mày được thế này thế nọ. Hoặc đấy tao bảo rồi mà k nghe giờ thế lọ thế chai. Những người này họ khổ lắm, họ cố gắng nâng tầm quan trọng của bản thân trong mắt người khác chỉ bằng .. vài câu nói rồi tự huyễn hoặc bản thân, sống trong mớ ảo tưởng của mình.
- Những người hay nói kèm công trạng của mình trong mỗi sự việc, như kiểu: đấy việc này anh/ chị phải thế nọ thế chai mới được như thế này cho Em đấy.
- Thấy người hoạn nạn, ra cái vẻ như giúp đỡ, nhưng kỳ thực chả giúp gì. Họ chỉ đóng vai người tốt để có cơ hội chứng kiến bạn ngã như thế nào mà thôi. Đôi khi, việc bạn ngã xuống lại là cơ hội cho những kẻ tiểu nhân kiếm chác, họ như những con kền kền ăn xác thối vậy.
Quan sát kỹ, để ý đến họ, việc nhỏ thì cảm ơn, việc lớn thì trả ơn đầy đủ. Cái họ muốn là gì thì cho họ thứ đó. Đấy là cách sống chung tốt nhất với những người như vậy. Cũng đừng tỏ thái độ tức giận hay không hài lòng với họ, bởi vì đối với những kẻ như vậy, bạn làm như thế chỉ khiến mọi thứ rắc rối lên thêm mà thôi. Có một thực tế là:
Những kẻ tiêu nhân xuất hiện trong cuộc đời bạn chỉ để dậy cho ta những bài học làm người mà thôi. Hãy biết cách sống chung với họ để nhận được những bài học quý giá đó.
Họ ôm một đống ơn huệ rồi tự dằn vặt bản thân, tự làm khổ mình mỗi khi người mà họ ban ơn không đền đáp xứng đáng. Và bởi vì họ tự kết luận những người khác vô ơn, làm họ khổ nên hoặc là họ sẽ trả thù bạn, hoặc là họ tìm cách hạ bệ bạn, tiểu nhân mà, kiểu ăn không được thì đạp đổ, hầy dà, thế giới này, loại người nào cũng có, hãy tỉnh táo nha các bạn. Đối với những người này, cách tốt nhất là đừng nên dây dưa ơn huệ gì với họ, nếu không may có việc gì bắt buộc phải làm chung với họ, hãy rõ ràng mọi thứ, đừng để họ có cơ hội ban ơn, nếu không họ sẽ đem lại rất nhiều phiền phức cho bạn bởi vì bạn mà không rõ ràng, hiểu là tạo cơ hội cho họ có lý do đi thêu dệt ra hàng trăm drama, trong đó họ đóng vai nạn nhân với mục đích nói xấu, đâm sau lưng bạn và dù ít dù nhiều cũng sẽ gây rắc rối và phiền phức cho sự nghiệp của bạn. Chứ đừng nói là mình sống ngay thẳng không ai hại, không phải đâu. Đôi khi không phải họ hại bạn, mà họ lợi dụng bạn mà thôi. Tin vui là nếu bạn được họ lợi dụng, chứng tỏ bạn là người giỏi, bởi những kẻ như vậy không bao giờ chọn người hèn kém để lợi dụng cả. Tin xấu là nếu không có ai lợi dụng bạn, chứng tỏ bạn vô giá trị.
Tuyệt đối, đừng bao giờ đặt niềm tin quá nhiều vào những kẻ tiểu nhân, bạn sẽ không biết họ sẽ đâm sau lưng bạn như thế nào đâu.
Có câu: Không có tâm hại người nhưng không thể không phòng người. Dẫu sao chú ý quan sát 1 chút thì rắc rối sẽ bớt đi, đặc biệt là chốn công sở và họ hàng là 2 nơi có rất nhiều người như vậy. Tôi luôn dậy con tôi rằng: Ngoài xã hội, nếu ai đó đối xử không tốt với con, đấy là điều bình thường. Nếu ai đó đối xử tốt với con, đó mới là điều bất thường. Bởi vì ngoài bố mẹ ra, không ai có nghĩa vụ phải đối xử tốt với con cả.
Xin thưa với anh chị, mỗi người 1 quan điểm sống, góc nhìn cuộc sống của mỗi người là khác nhau và không ai giống ai cả. Có 1 số bạn có email cho tôi và phản ánh góc nhìn của tôi tiêu cực. Tôi không nghĩ như vậy, đối với tôi: tiêu cực hay tích cực chỉ là tên gọi. Cuộc sống muôn màu, có mặt sáng, có mặt tối, có cả mặt nửa sáng nửa tối. Người ta hay gọi đùa là “tranh tối tranh sáng” - tôi thích nhìn cuộc sống rõ ràng như vậy.
 Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết của tôi, rất mong nhận được đóng góp từ các bạn.